รัฐมนตรีเกษตรฯ ตรวจเยี่ยมด่านผ่านแดนบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว เล็งยกระดับเป็นจุดส่งออกสินค้า ลดการแออัดจากด่านคลองลึก อรัญประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2020 15:09 —ThaiPR.net

รัฐมนตรีเกษตรฯ ตรวจเยี่ยมด่านผ่านแดนบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว เล็งยกระดับเป็นจุดส่งออกสินค้า ลดการแออัดจากด่านคลองลึก อรัญประเทศ

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ว่า จังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ภาคตะวันออกของประเทศ ติดกับประเทศกัมพูชา ด้านทิศเหนือติดกับ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ ทิศใต้ติดกับ จ.จันทบุรี ทิศตะวันตกติดกับ จ.ปราจีนบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา มีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชาเป็นเขตแดนทางบกมีความยาวทั้งสิ้น 165 กิโลเมตร มีช่องทางการนำเข้า และส่งออกสินค้ารวม 5 แห่ง โดยแยกเป็นจุดผ่านแดนถาวร 2 แห่ง และจุดผ่อนปรน 3 แห่ง โดยจุดผ่านแดนบ้านเขาดินได้รับการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายประภัตร กล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้หารือร่วมกับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และมันสำปะหลัง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานกัมพูชาในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ส่งผลให้มีต้นทุนสูงจากเดิม ดังนั้นจึงได้ประสานความร่วมมือกันในการสำรวจสถานที่ที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมให้เป็นสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่จะนำแรงงานเข้ามาให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด ซึ่งแรงงานเป็นเรื่องจำเป็นจึงต้องเร่งรัดดำเนินการให้ทันก่อนช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตคือต้นเดือนพฤศจิกายน

นายประภัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ได้หารือกันในการยกระดับด่านผ่านแดนบ้านเขาดินให้เป็นจุดส่งออกสินค้าที่สำคัญส่งเสริมให้มีสินค้าหลากหลายประเภท เพื่อลดการแออัดของจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมถึงพัฒนา ระบบสาธารณูปโภคต้องมีความสมบูรณ์รองรับนักท่องเที่ยวและผู้มาใช้บริการได้ หากสามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งให้กับประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ การค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ปี 2563 มียอดส่งออกสุกรมีชีวิตจำนวน 482,014 ตัว มูลค่า 2,513,159,750 บาท นำเข้าข้าวโพด 100,437,500 กิโลกรัม มูลค่า 703,182,592 บาท นำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง 17,937,500 กิโลกรัม มูลค่า 269,067,438 บาท นำเข้ามันสำปะหลัง 575,179,400 กิโลกรัม มูลค่า 2,761,113,223 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ