เจาะลึกที่มา ต้นกำเนิดก่อนเปิดร้าน “อร่อยดี” ทำให้ “อร่อย” จนกว่าจะ “ดี”

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2020 15:48 —ThaiPR.net

เจาะลึกที่มา ต้นกำเนิดก่อนเปิดร้าน “อร่อยดี” ทำให้ “อร่อย” จนกว่าจะ “ดี”
  • ?อร่อย? เป็นคำวิเศษณ์ ใช้อธิบายความมีรสดี ถูกปาก ใช้กับของกิน ฉะนั้นที่ผ่านมาเราจึงคุ้นหูกับคำว่า ?อร่อยดี?
  • ชีวิตประจำวันอยากทานอะไรง่ายๆ ที่อร่อย สะอาด รสชาติมาตรฐาน ราคาจับต้องได้
  • เปิดร้าน ?อร่อยดี? ที่สีลม 32 ไม่เรียกสาขาแรก แต่เป็น ไพลอต สโตร์ Pilot store  เพื่อทดสอบ ปรากฏได้รับการตอบรับเกินคาด และเติบโตในช่วงโควิด ขยายไปอีกหลายสาขา
  • สิ่งสำคัญและจุดเด่นที่ทำให้ร้านแจ้งเกิดคือความรู้สึกที่ได้ย้อนวันวานกับจานที่คุ้นเคย ตามสโลแกนของร้านอร่อยดีที่ว่า ?รสชาติคุ้น อิ่มครบ จบทุกมื้อ?

"อร่อยดี" แบรนด์ร้านอาหารไทยจานด่วน ในเครือ CRG เปิดตั้งแต่ปี 2562 ด้วยความมุ่งมั่นส่งมอบอาหารไทย รสชาติคุ้น อิ่มครบ จบทุกมื้อ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ และเปิดในทำเลคนพลุกพล่าน ฯลฯ  ปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 20 สาขา 

ด้วย วิสัยทัศน์ ต้องการเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกด้านเครือข่ายธุรกิจอาหารไทย ที่ส่งมอบความสะดวก และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่มนุษยชาติ  และพันธกิจการมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับ ชุมชน และสังคม บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ที่ดำเนินกิจการด้านอาหารมา 42 ปี จึงขยายไลน์ เปิดร้านอาหารจานด่วนที่ส่งมอบอาหารไทย รสชาติคุ้น อิ่มครบ จบทุกมื้อ ด้วยวัตดุดิบที่มีคุณภาพ ทำเลที่ตั้งสะดวก ภายใต้ชื่อร้านแบรนด์ ?อร่อยดี?

ตั้งใจให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมความอร่อย ด้วยเมนูตามสั่งหลักๆ ของร้านเอง  อาทิ ข้าวผัดกระเพราดั้งเดิม ข้าวผัดพริกแกง ข้าวกระเทียมพริกไทย ฯลฯ เมนูแกงต้ม, เมนูทานเล่น ฯลฯ รวมยี่สิบกว่าเมนู พร้อมเมนูเสริมจากร้านดัง  อาทิ  โจ๊กกองปราบ,โตเกียว โบวล์ และ เจ๊เกียงหมูทอด ข้าวเหนียวนุ่ม ฯลฯ  เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้แก่ พนักงานออฟฟิศ คนทำธุรกิจส่วนตัว อายุระหว่าง 25 ? 45 ปี ที่ชื่นชอบอาหารไทย รสชาติอร่อย มองหาร้านอยู่ในทำเลที่ตั้งที่สะดวก สามารถเลือกมาเป็นจุดแวะ เติมความอิ่มในเวลารีบเร่งได้ นอกจาก ?อิ่มกาย? แล้ว ยังได้ความรู้สึก ?อิ่มอกอิ่มใจ? เพราะมานั่งทานที่ร้านแล้ว เหมือนได้ย้อนวันวานกับจานที่คุ้นเคย ตามสโลแกนหลักของร้านอร่อยดีที่มอบให้ ?รสชาติคุ้น อิ่มครบ จบทุกมื้อ? 

คุณธนพล ธรรพสิทธิ์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิด ขั้นตอน กว่าจะมาเป็นร้าน ?อร่อยดี? ขายเมนูอาหารพื้นบ้านตามสั่งง่ายๆ แต่กว่าจะพร้อมเสิร์ฟแต่ละจานนั้นไม่ง่ายเลยว่า

จุดกำเนิดของร้านอร่อยดี?

จากความต้องการพื้นฐานเลย ในชีวิตประจำวัน เชื่อว่าทุกคนจะต้องเผชิญกับคำถามว่ากินอะไรดี? อย่างเราทำงานทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ออฟฟิศ ประชุมหรือนอกสถานที่ ก็จะพบกับอุปสรรคอย่างหนึ่ง คือในเรื่องการทานอาหารในแต่ละมื้อนั้น เรามักพยายามมองหาร้านอาหารที่ตอบโจทย์ตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทานง่ายๆ  เข้าถึงง่ายๆ  มีเมนูที่เรียบง่าย ทานได้ทุกวัน ที่สำคัญราคาที่จับต้องได้และต้องสะอาดด้วย  ซึ่งปัจจุบันนั้นยังไม่ค่อยมีเท่าไหร่นะ  ก็เลยเกิดเป็นไอเดียขึ้นมาว่า ทำไมเราไม่ทำร้านขึ้นมาสักร้านหนึ่ง ให้มันอยู่ตรงกลางระหว่างมาตรฐานความสะอาด มีเมนูที่เรียบง่าย และราคาที่สมเหตุสมผล

พอได้ไอเดียเลยคิดกันขึ้นมาและตั้งชื่อแบรนด์ขึ้นมาว่า?อร่อยดี? ซึ่งคำว่า ?อร่อยดี? ก็ฟังดูง่ายๆ ตัวเมนูก็เป็นเมนูง่ายๆ ที่เราทานกันทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น กระเพรา มาม่าผัด แต่ในความง่ายนั้นมีความยากแฝงอยู่นะ คือวัตถุดิบต้องดีได้มาตรฐานความสะอาด ร้านต้องอยู่ในโลเคชั่นที่ดี ลูกค้าสามารถเข้าไปทานได้สะดวกและมีแอร์เย็นๆ และราคาก็ต้องสมเหตุสมผล จับต้องได้สามารถสั่งซื้อได้ทุกวัน

ประสบการณ์บริหารธุรกิจร้านอาหาร?

ตัวผมเองอยู่ในวงการธุรกิจอาหารมาทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นระดับ food and beverage ของโรงแรมห้าดาว มาจนถึงร้านสตรีทฟู๊ด รวมถึงประสบการณ์ที่เคยเปิดร้านอาหารของตัวเอง 2  ร้านที่เมือง Bracknell ซึ่งก็ขายดีมาก จากนั้นก็มาเปิดร้านที่ 2 ที่เมือง Croydon  ประเทศอังกฤษเป็นร้านอาหารไทยที่มีเมนูง่ายๆ มีแกงเหลือง แกงแดง แกงเขียว ทำอาหารเป็นจานเดียว มีข้าวเปล่า มีแกงหนึ่งถ้วย และก็สตาร์ตเตอร์เป็นหมูสเต๊ะ ปอเปี๊ยะ หรือทอดมันขายจานละ 5 ปอนด์ 20 เรียกว่าผมคลุกคลีในธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร ตั้งแต่อยู่ในครัว จนถึงการบริหารการจัดการร้านอาหารตั้งแต่เกิด

ความท้าทายของธุรกิจอาหารคืออะไร?

ด้วยการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันที่รุนแรงมากขึ้น มีการนำเสนอโปรดักส์ในรูปแบบใหม่ๆ ผู้ประกอบการมีการผนึกกำลังกันเพื่อพัฒนาช่องทางการขายรูปแบบใหม่ๆ มีการเริ่มต้นเข้ามาสู่ธุรกิจร้านอาหารของกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบการทำอาหาร รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การตอบสนองกับผู้บริโภคบางกลุ่มที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่, กลุ่มผู้รักสุขภาพ รวมถึงผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งในประเทศไทยกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น ล้วนเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารทุกรายจำเป็นต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับและตอบโจทย์ผู้บริโภค ทั้งในด้านเมนูอาหาร ความคุ้มค่า การบริการ รวมไปถึงการสื่อสารกับลูกค้าด้วย

กว่าจะถึงวันนี้  ?อร่อยดี? ผ่านการคิดวิเคราะห์มาหลายตลบ?

ต้องบอกก่อนว่าวิวัฒนาการของอร่อยดีจากวันแรกจนถึงวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงเยอะพอสมควร  ทั้งรูปแบบร้านที่ปรับมาหลายแบบ เมนูที่ปรับปรุงและพัฒนามาหลายเมนูมาก แต่เรายังคงพยายามยึดครองแวลู 3  ข้อ คือ 1. อาหารเรียบง่าย คือบางครั้งเชฟอาจจะเมนูที่เหมาะกับภัตตาคารมากเกินไป เราก็ต้องปรับ 2. ราคาขาย ราคาต้องสมเหตุสมผล ลูกค้าจะมาทานวันหนึ่งประมาณ 150 บาททุกมื้อก็ไม่ได้เราก็ต้องมีการปรับให้เหมาะสม 3. คือเรื่องของความสะดวกสบาย รูปแบบร้านเราไม่เอาร้านที่หรูหรา แต่จะเป็นบรรยากาศสบายๆ อยู่ในโลเคชั่นที่สะดวก และก็สะอาดตามมาตรฐาน เพื่อที่จะเสิร์ฟลูกค้าได้ทุกๆ วัน

กว่าจะเป็นอร่อยดีในวันนี้ มันผ่านการกลั่นกรองมาเยอะพอสมควร ทั้ง 3 ข้อที่กล่าวไป จนสุดท้ายก็มาลงตัว และเราคิดว่าสิ่งที่เราเป็นอยู่บาลานซ์ทั้งหมดแล้ว บาลานซ์ในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นตัวบริษัทฯ เอง หรือผู้ลงทุนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์เราในอนาคต  ต้องมั่นใจได้ว่ามันต้องมีผลกำไร และลูกค้าที่มารับประทานอาหารของเราในแต่ละวันก็ได้รับของดีมีคุณภาพ

เบื้องต้นวางไว้ไหมว่าจะเปิดกี่สาขา?

เราเปิดสาขาแรกที่สีลม 32 แต่เราไม่อยากเรียกว่าสาขาแรก เราเป็น ไพลอตพอตแคช (Pilot Podcast ) ในเรื่องของเมนู เรื่องของต้นทุน เรื่องของโพซีเยอร์ (ขบวนการ,วิธีการ) ทุกอย่างในการคุกกิ้ง  ซึ่งที่สีลม 32 เราเปิดประมาณเดือนธันวาคม 2018 ปรากฏว่าผลตอบรับดี   มีลูกค้ามาใช้บริการเยอะพอสมควร ในปี 2019 ก็เลยเปิดอีกประมาณ 15 สาขา ในปีนี้ 2520 คาดว่าเราจะจบที่ 25 สาขานะครับ

ทำเลที่จะเปิด และกลุ่มเป้าหมายที่มองไว้น่าจะเป็นอย่างไร?

โลเคชั่นสำหรับการลงทุน หรือความเหมาะสมที่จะเปิดร้านอร่อยดี ผมอยากให้มองร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก เพราะของเราเป็นร้านสะดวกกิน เมนูเรากินง่าย ราคาจับต้องได้ เราจึงสามารถไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นคอนโด แหล่งที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล หรือตรอก ซอก ซอย

ความพิเศษของเมนู ยกตัวอย่าง กระเพราที่นี่แตกต่างจากที่อื่นตรงไหน?

1. สูตรอาหารมาจากแม่ครัวระดับตำนานที่ทำร้านอาหารไทยต้นตำรับมาเป็นคนทำสูตรให้ 2. วัตถุดิบที่เราใช้เป็นวัตถุดิบอย่างดี จากซัพพลายเออร์ที่เป็นมาตรฐาน 3. ในเรื่องรสชาติ เราทำการสำรวจจากรสชาติที่คนไทยชอบ และมีระดับความจัดจ้านให้เลือกไม่ว่าจะเป็นเผ็ดน้อย เผ็ดกลาง เผ็ดมาก

ปัจจุบันทางร้านมี เมนูตามสั่ง 15 รายการ เมนูแกงต้ม 3 รายการ และเมนูทานเล่นอีก 7 รายการ ที่เป็นหลักๆ ของร้าน นอกจากนั้นยังมีเมนูเสริมของร้านดังที่เป็นพันธมิตรอีกด้วย อาทิ เจ๊เกียง โจ๊กกองปราบ

ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่?

ถ้าเป็นกระเพราหรือเมนูของอร่อยดีจะเริ่มต้นที่ 70 บาท แต่ถ้าเป็นเมนูโจ๊ก อย่างโจ๊กหมูเจ๊เกียง (กองปราบ) จะเริ่มต้นที่ 45 บาท ผมว่าลูกค้าบางประเภทที่สนใจเรื่องราคา ลูกค้าบางคนที่สนใจเรื่องวาไรตี้ของอาหาร คือเราขายผัดกระเพรายืนพื้น แต่เราก็ต้องมีอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เสริมเข้ามา เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้ลูกค้าได้เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง

ที่ผ่านมาช่วงโควิด แทบไม่มีผลกระทบ ยอดขายไม่ตกเลย เพราะว่าช่วงที่เคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ปรากฏร้านอร่อยดีตอบโจทย์ผู้บริโภคมากๆ  เพราะเขาสามารถสั่งทานที่บ้านได้ทีเดียว 3 มื้อ มื้อหนึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยกว่าบาท 3 มื้อก็ 500 กว่าบาท ทานกันได้ 2 คน

ท้ายสุดถามว่าถ้าแทนตัวเองเป็นผู้บริโภค จะเลือกเข้าร้านนี้เพราะเหตุผลอะไร? 1.ต้องอร่อย 2. วัตถุดิบและกระบวนการปรุงอาหารถูกสุขลักษณะตามมาตรฐานร้านอาหาร 3. ความสะอาด และนี่คือ 3 สิ่งที่เราตอบโจทย์และยึดปฏิบัติ เพื่อเสิร์ฟความอร่อยให้อิ่มครบจบทุกมื้อได้ที่ ?อร่อยดี?


แท็ก สีลม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ