สพร.23 ปัตตานี ร่วมโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ที่ปัตตานี

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2020 09:16 —ThaiPR.net

สพร.23 ปัตตานี ร่วมโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ที่ปัตตานี

ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 23 ปัตตานี นายสุชาติ เงินสุข และนางสาวธันรัศมิ์ ศรีริพราหมณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานแผนงานและประเมินผล เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ที่ปัตตานี

มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม ร่วมกับสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ที่ปัตตานี

7 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุมโรงแรมซีเอส ปัตตานี ได้มีพิธีเปิดโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งมูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม ร่วมกับสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้น โดยมีวิทยากร แขกผู้มีเกียรติ เครือข่ายเยาวชนและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 80 คน

ดร.พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์ หัวหน้าผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวว่า มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม ซึ่งทำงานด้านการสร้างสันติภาพและความเป็นธรรมทางสังคม ได้พิจารณาเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ประสบปัญหาการแร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 ทำให้รัฐบาลมีการประกาศปิดเมืองเพื่อยุติการแพร่ระบาดของเชื้อ ส่งผลให้เศรษฐกิจชะงักงัน ภาคธุรกิจหยุดการจ้างงาน แรงงานขาดได้สำหรับการดำรงชีพอย่างฉับพลัน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการที่จะทำให้เด็กและเยาวชนที่กำลังอยู่ในวัยเรียน หรือผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา ขณะที่กลุ่มที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาก็จะหางานทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กและเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีระดับการศึกษาและระดับการมีงานทำค่อนข้างด้อยกว่าพื้นที่อื่นอยู่แล้ว ดังนั้น การจัดการศึกษาที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้ในเวลาเดียวกันจึงน่าจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้ ทางมูลนิธิฯจึงได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการศึกษาและการมีงานทำ เสริมสร้างพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูเพื่อช่วยสนับสนุนและติดตามให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนนอกระบบได้อย่างทันท่วงทีและมีความต่อเนื่อง

การอบรม จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2563 กิจกรรมจะมีการเสวนา การบรรยายให้ความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ การระดมความคิดเห็น นอกจากนี้บริเวณงานยังมีการจัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าของเยาวชน จากจังหวัดพัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ