Technology Radar ฉบับล่าสุดจาก ThoughtWorks เผยให้เห็นความก้าวหน้าของความเท่าเทียมกันทางการเขียนโปรแกรม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 5, 2020 13:16 —ThaiPR.net

Technology Radar ฉบับล่าสุดจาก ThoughtWorks เผยให้เห็นความก้าวหน้าของความเท่าเทียมกันทางการเขียนโปรแกรม

รายงานประจำทุก 6 เดือน จาก ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก เน้นให้เห็นถึงประโยชน์และหลุมพรางที่กระตุ้นให้ผู้ที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์สร้างแอพลิเคชันทางธุรกิจ

ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ระดับสากล ได้เผยแพร่ Technology Radar ฉบับที่ 23 ซึ่งมุ่งเน้นเรื่องความเท่าเทียมทางการเขียนโปรแกรม โดยฉายภาพให้เห็นการเกิดขึ้นของเครื่องมือชนิดใหม่ ๆ ที่ช่วยให้ผู้ที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ สร้างงานได้สำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการเขียนโค้ด ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสิ่งจำเป็น

จากรายงาน ยังพบว่าเครื่องมืออย่าง Amazon Honeycode นั้น ได้รับความนิยมมากขึ้น ในการสร้างแอพลิเคชันบนเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมหรือโค้ดใด ๆ และยังมีแพลตฟอร์มเช่น IFTTT และ Zapier ที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่ไม่ได้ถนัดเชิงเทคนิคสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ ที่หลากหลายและแพลตฟอร์ม SaaS ในการลงมือทำสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์

"แนวโน้มใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ จะเอื้อต่อการเพิ่มผลผลิตขององค์กร เพราะการมีเครื่องมือ ที่อาศัยการเขียนโค้ดน้อยและไม่มีการเขียนโค้ดเลย อาจช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ในการพัฒนาของฝ่าย IT แต่เครื่องมือเหล่านี้ก็มาพร้อมความเสี่ยงด้วยเช่นกัน" Rebecca Parsons ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายเทคโนโลยีของ ThoughtWorks กล่าว

"เครื่องมือเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมากในการใช้งานกับปัญหาที่เฉพาะเจาะจงและมีขอบเขตจำกัด แต่โดยทั่วไปแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะนำแนวทางการปฏิบัติทางวิศวกรรมที่ดีมาประยุกต์ใช้ เช่นการทดสอบหรือการอัปเดตเวอร์ชัน ซึ่งทำให้ยากต่อการใช้ในสภาพแวดล้อมขององค์กรที่มี การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท ก็คือการที่จะระบุได้ว่าโปรเจกต์ใดเริ่มที่จะมีขนาดใหญ่หรือซับซ้อน เกินกว่าที่จะเหมาะสมกับเครื่องมือที่อาศัยการเขียนโค้ดน้อย" Rebecca เสริม

โดยทั่วไปแล้ว องค์กรได้หันมาใช้เครื่องมือการเขียนโค้ดน้อยๆ เพราะขาดทักษะของผู้พัฒนาโปรแกรม ที่สามารถตอบโจทย์แผนทางธุรกิจของบริษัทได้ แต่เมื่อพบว่าโปรเจกต์ใดเกินขีดความสามารถของเครื่องมือ ที่อาศัยการเขียนโค้ดน้อยไปแล้ว ก็จะต้องอาศัยทักษะของผู้พัฒนาโปรแกรมเข้ามาแก้ไข

Technology Radar ฉบับที่ 23 ยังเน้นในประเด็นที่น่าสนใจเหล่านี้:

  • การก้าวสู่ช่วงวัยรุ่นของโครงสร้างพื้นฐานด้วยโค้ด (Infrastructure as Code)
    โครงสร้างพื้นฐานด้วยโค้ดได้เข้าสู่ช่วง 'วัยรุ่น? แล้วเป็นที่เรียบร้อย จากการที่ Technology Radar ติดตามเห็นความก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของเครื่องมือที่ช่วยองค์กรในการบริหารโครงสร้างพื้นฐานด้วยโค้ด และองค์กรเห็นประโยชน์ของการทำให้โครงสร้างพื้นฐานเป็นเรื่องอัตโนมัติ ส่งผลให้เกิดฟีดแบคลูป ในการสร้างนวัตกรรม สำหรับผู้สร้างเครื่องมือและเฟรมเวิร์ค แต่เราก็ยังพบเห็นบริษัทจำนวนมากเผชิญ ความยากลำบากในการใช้ความสามารถนี้ให้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด
  • GraphQL กับความยิ่งใหญ่ที่อาจจะมากเกินไป
    GraphQL กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เครื่องมือนี้ช่วยแก้ปัญหาบางประการที่มักพบได้ทั่วไป ในสถาปัตยกรรมการกระจายตัวอย่างไมโครเซอร์วิส ซึ่งเราส่งเสริมให้ทีมใช้ GraphQL รวมถึงชุดเครื่องมือ ที่กำลังขยายกว้างรอบตัวต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องระวังการนำเทคโนโลยีที่ออกแบบมา เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะจุด ไปใช้แก้ไขหลายปัญหามากเกินไป
  • อุปสรรคบนเบราว์เซอร์ที่ยังต้องฝ่าฟันต่อไป
    เดิมทีเบราวเซอร์มีไว้สำหรับการท่องดูเอกสารเท่านั้น ไม่ได้คิดเผื่อการรองรับแอพลิเคชันเหมือนที่ เป็นอยู่ทุกวันนี้ การจะก้าวข้ามความน่าปวดหัวหลายประการที่เกิดจากความไม่เข้ากันนี้ นักพัฒนาจำเป็นต้องทบทวนและท้าทายกระบวนการที่เป็นอยู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสม ในการทดสอบเบราว์เซอร์ จัดการสถานะข้อมูล และสร้างแอพลิเคชันที่ตอบสนองได้รวดเร็ว และเต็มไปด้วยศักยภาพ
  • ทำทุกอย่างให้เห็นภาพ
    นวัตกรรมเครื่องมือการแสดงแผนภาพข้อมูลประเภทต่างๆ ได้กำเนิดขึ้นเพื่อตอบวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่นด้านโครงสร้างพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ข้อมูล และทรัพยากรคลาวด์ เมื่อระบบนิเวศรอบตัวนักพัฒนา มีความซับซ้อนมากขึ้น การสื่อสารด้วยรูปภาพสามารถช่วยผ่อนเบาการเกิดการรับรู้ข้อมูลที่มากเกินไป ในบ่อยครั้ง

"ที่ Realestate.com.au เราสนใจในการใช้งานเทคโนโลยีล่าสุดและการพัฒนาของระบบนิเวศ ในส่วนที่เราทำได้เสมอมา Technology Radars ของ ThoughtWorks นี้ช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบความคาดหวังของเรากับใครสักคนที่เป็นผู้นำทางความคิดของอุตสาหกรรมซึ่งปราศจากความคิดเห็นที่ลำเอียง สิ่งนี้ช่วยชี้ทางการตัดสินใจและสิ่งที่จะเลือกใช้งานต่อไปของเรา" Daniel Aragao หัวหน้าสถาปนิกของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ REA Group กล่าว

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟัง Tech Radar Webinar ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ได้ที่ www.thoughtworks.com/th_webinar_tech_radar_redux_recoil

และเข้าเยี่ยมชม ThoughtWorks.com/radar เพื่อสำรวจ Radar เวอร์ชันที่โต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ หรือดาวน์โหลดไฟล์ PDF

เกี่ยวกับ ThoughtWorks

ThoughtWorks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก ปัจจุบัน มีพนักงานกว่า 7,000 คน ในสำนักงาน 43 แห่งใน 14 ประเทศทั่วโลก ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับลูกค้าแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่ซับซ้อนโดยใช้เทคโนโลยี และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ