ก.ล.ต. ปรับแบบรายงาน เพิ่มประสิทธิภาพการติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจ พร้อมปรับลดขั้นตอนการนำส่งรายงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2020 14:34 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. ปรับปรุงแบบรายงานข้อมูลของกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกองทุนและเชื่อมโยงข้อมูลในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมนี้ได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยให้รวมศูนย์การส่งรายงานข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศและตราสารอนุพันธ์ไปยัง ก.ล.ต. เพียงแห่งเดียว เพื่อลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

ปัจจุบันธุรกิจจัดการลงทุนมีความสำคัญและเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีความเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงได้ปรับปรุงระบบการรายงานข้อมูลเพื่อให้มีข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอในการติดตามการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในธุรกิจจัดการลงทุนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินของประเทศ เพื่อให้สามารถคุ้มครองผู้ลงทุนและสนับสนุนการกำกับดูแลในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในการนี้ ก.ล.ต. ได้ประสานกับ ธปท. ปรับปรุงเกณฑ์รายงานข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศและตราสารอนุพันธ์เป็นรายเดือน โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรวมศูนย์การส่งรายงานดังกล่าวไปที่ ก.ล.ต. ตามแบบรายงานที่ปรับปรุงใหม่ เพื่อลดภาระจากปัจจุบันที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องส่งรายงานดังกล่าวต่อทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งเป็นการยกระดับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
และเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลของทั้งสองหน่วยงานด้วย

ทั้งนี้ แบบรายงานข้อมูลของกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ฉบับที่ปรับปรุงใหม่ดังกล่าว จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ