นักโภชนาการแนะนำวิธีกินอาหารเจให้ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2005 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นักโภชนาการกระทรวงสาธารณสุขแนะนำเคล็ดลับกินอาหารเจให้ถูกวิธี กินอาหารให้ครบ ๕ หมู่ กินผักให้หลายชนิด หลีกเลี่ยงอาหารเจมันจัด ที่สำคัญก่อนซื้อควรดูป้ายตลาดสดน่าซื้อด้วย
นายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การงดเว้นกินเนื้อสัตว์ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจถือเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นเพณีที่ส่งเสริมให้คนกินผัก อย่างไรก็ตามการกินเจให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ ไม่ขาดสารอาหารโปรตีน คือ
๑. กินอาหารให้ครบ ๕ หมู่ โดยหมวดโปรตีนได้จากถั่วเมล็ดแห้ง รับประทานควบคู่ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือจะได้โปรตีนจากพืชทัดเทียมจากเนื้อสัตว์
๒. รับประทานผักหลากหลายชนิด ไม่ควรกินผักอย่างเดียวซ้ำ ๆ เพื่อให้ได้วิตามินเกลือแร่ครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และหลีกเลี่ยงการได้รับสารพิษ นอกจากนั้นต้องล้างผักให้สะอาด เพราะถ้าล้างไม่สะอาดเท่ากับว่าอาหารเจจานนั้นเป็นศูนย์รวมของสารพิษ
๓. พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารเจที่รสมันจัดจากอาหารประเภทผัด รสเค็มจัดจากการใส่เต้าเจี้ยว ซอส และเกลือ เนื่องจากรสเค็มทำให้ภาวะความดันโลหิตสูงได้
๔. กินอาหารเจให้หลากหลายชนิด อย่ากินอย่างเดียว เมนูอาหารเจควรเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ สำหรับผักสะอาดปลอดภัยซื้อได้จากตลาดสดที่ได้ป้ายรับรองเป็น "ตลาดสดน่าซื้อ" อาหารมีป้ายคลีน ฟู้ดส์กู๊ดเทส ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ ๒ ต.ค.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ