การดูแลร่างกาย ปลูกฝังได้ตั้งแต่ยังเล็ก

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2020 15:39 —ThaiPR.net

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ปรารถนาเพื่อลูกน้อย อาจไม่มากไปกว่าการที่ลูกดูแลสุขภาพร่างกายเองได้ ทั้งในแง่สุขลักษณะและความปลอดภัย ที่จริงแล้วการปลูกฝังให้เด็กๆรู้จักดูแลรักษาและปกป้องร่างกายของตัวเอง อาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

หนังสือสำหรับเด็กเป็นสิ่งใกล้ตัวที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจมองข้าม แต่เชื่อไหมว่าการอ่านหนังสือให้เด็กฟังวันละ 5-15 นาที เป็นเรื่องง่ายๆที่จะปลูกฝังให้เด็กรักการอ่าน และยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่เด็กได้มากกว่ารักการอ่านคือ "สาร" ที่แฝงอยู่ในหนังสือสำหรับเด็กเหล่านั้น

การปลูกฝังให้เด็กดูแลรักษาและปกป้องร่างกายของตัวเองก็เช่นกัน มีหนังสือสำหรับเด็กหลายเล่มจากนานมีบุ๊คส์ที่สื่อ "สาร" เรื่องนี้ให้เด็กๆได้ซึมซับ เราขอแนะนำดังนี้

ในผ้าอ้อมมีอะไรนะ นิทานแสนน่ารักที่ให้กำลังใจเด็กๆให้เลิกใช้ผ้าอ้อมแล้วหันมานั่งกระโถนแทน ขณะเดียวกันก็ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องอึของสัตว์ชนิดต่างๆ ผ่านความอยากรู้อยากเห็นของเจ้าหนูตัวน้อยที่ช่างสงสัยไปซะทุกเรื่อง การมี flap เปิดปิดช่วยเพิ่มความอยากรู้อยากเห็นและสร้างความตื่นเต้นให้เด็กๆได้ดีทีเดียว ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ยังอยากรู้ว่าในผ้าอ้อมจะมีอะไรเลย

ชุด นิทานคำกลอน ชวนหนูดูแลร่างกาย มีทั้งหมด 4 เล่ม แต่ละเล่มปลูกฝังการดูแลสุขภาพร่างกายในด้านต่างๆกัน หมีน้อยคันคะเยอ แสดงให้เห็นโทษของการไม่อาบน้ำ สิงโตอุ้ยอ้าย แสดงให้เห็นโทษของการไม่ออกกำลังกาย กระต่ายไม่กินผัก แสดงให้เห็นโทษของการกินอาหารไม่ครบหมู่ กินแต่ขนม แบบที่เด็กๆหลายคนคงเป็น และ ช้างน้อยอั้นฉี่ แสดงให้เห็นโทษของการห่วงเล่น และอั้นฉี่จนทนไม่ไหว นิทานชุดนี้อาจดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่นิทานง่ายๆแบบนี้เชื่อมโยงกับเด็กได้ง่ายเช่นกัน เนื่องจากเด็กจะอิงตัวเองกับตัวละครต่างๆ และจะคิดและเข้าใจเองได้ว่าถ้าไม่อยากเป็นแบบตัวละครในเรื่อง ตนเองจะต้องทำอย่างไร นอกจากนั้น การเป็นนิทานคำกลอนจะทำให้เด็กสนุกไปกับจังหวะที่อ่าน เพิ่มอรรถรสในการอ่านมากยิ่งขึ้น

ร่างกายของฉัน ฉันดูแลได้! เขียนโดยคุณซินดี้-สิรินยา เบอร์บริดจ์ บิชอพ เป็นหนังสือเสริมความรู้สำหรับเด็กที่เรามองว่ามีประโยชน์มาก ช่วงก่อนหน้านี้ที่มีข่าวครูทำร้ายเด็กทำให้เรารู้ว่าการที่เด็กควรต้องรู้จักสิทธิในร่างกายตัวเอง และรู้จักปกป้องร่างกายของตนเองเป็นสิ่งสำคัญมาก เล่มนี้จะเล่าให้เด็กๆฟังตั้งแต่เรื่องพื้นฐานว่าร่างกายเราเป็นของเรา เรามีเพียงหนึ่งเดียว เราควรดูแลร่างกายของเราอย่างไร จนกระทั่งถึงเรื่องที่ว่าร่างกายของเราอาจรู้สึกอย่างไรบ้างหากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ และควรทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์นั้น รวมทั้งยังย้ำให้เด็กๆมั่นใจว่าเด็กๆสามารถบอกผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ ผู้ใหญ่ที่เป็น "ดวงดาวพาปลอดภัย" ที่เด็กๆเลือกแล้ว เพื่อที่ผู้ใหญ่เหล่านั้นจะได้ช่วยเหลือเด็กๆได้ทันท่วงทีหากมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับเด็ก และที่เราชอบมากก็คือ ท้ายเล่มมีประเด็นปัญหาที่ผู้ใหญ่สามารถพูดคุยกับเด็กๆต่อได้ด้วย และไม่ใช่มีเพียงไม่กี่ข้อ แต่มีสำหรับทุกหน้าในหนังสือเลย เรียกได้ว่าดีต่อเด็กและเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่จริงๆ

หนังสือ 1 ชุดกับอีก 2 เล่ม (รวม 6 เล่ม) ที่แนะนำไปข้างต้น เราเชื่อว่าจะตอบโจทย์คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านที่อยากปลูกฝังให้ลูกดูแลสุขภาพร่างกาย รวมถึงปกป้องร่างกายของตัวเองได้ ลองหาซื้อหาอ่านดูนะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ