7 วิธีบำรุงผิวหน้าหนาวที่สาวๆ ควรแชร์ไว้อ่าน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2020 14:48 —ThaiPR.net

7 วิธีบำรุงผิวหน้าหนาวที่สาวๆ ควรแชร์ไว้อ่าน

7 วิธีบำรุงผิวหน้าหนาวที่สาวๆ ควรแชร์ไว้อ่าน

สิ่งที่มาคู่กับหน้าหนาวที่สาวๆ หลีกเลี่ยงไม่เคยได้ก็คือ ผิวแห้งกร้านนี่แหละ โดยเฉพาะคนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่หนาวเย็นทางตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคเหนือ เชื่อว่าอาการผิวแห้งคงต้องวนกลับมาเจอกันทุกปีแน่ๆ

สาเหตุหลักๆ ก็เกิดจากอากาศเย็นที่มาพร้อมกับความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่น้อยลง พอร่างกายอยู่ในอากาศแห้งนานๆ ผิวก็เลยสูญเสียน้ำได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ผิวของเราแห้งตึง ลอก คันยุบยิบ หรือเป็นผื่นแดงๆ แบบนี้แหละ หากไม่ทำการป้องกัน ก็อาจส่งผลให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย เรียกว่ายังไม่เข้าเลขสามแต่ริ้วรอยมาเยือนได้แล้ว

แน่นอนว่าของแบบนี้คงไม่มีใครอยากจะให้มันเกิดขึ้นกับเราแน่ๆ ฉะนั้นการป้องกันเวลาอยู่ในพื้นที่ที่อากาศเย็นหรือแห้งบ่อยๆ หากทำตาม 7 ขั้นตอนนี้ก็จะช่วยป้องกันเรื่องผิวแห้งลงได้เยอะเลยล่ะ

  • อาบน้ำอุ่นคือของต้องห้าม เข้าใจแหละว่าอากาศหนาวๆ ใครก็ชอบอาบน้ำอุ่นกันทั้งนั้น แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ความชุ่มชื้นในผิวลดลง ส่งผลให้ผิวแห้งเป็นขุยได้ง่ายกว่าอาบน้ำอุนหภูมิปกตินะ ที่สำคัญไม่ควรอาบน้ำนานเกินไป เพราะจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น รวมถึงแนะนำให้ใช้สบู่หรือใช้เจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นหลักก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเราได้เยอะแล้วล่ะ
  • หลังอาบน้ำทาครีมบำรุงทันที ช่วงเวลา 3-5 นาที หลังจากอาบน้ำเสร็จ เมื่อผิวโดนน้ำแล้วจะยังมีความชุ่มชื้นอยู่ ดังนั้นหลังเช็ดตัวหมาดๆ ให้รีบทาครีมบำรุงผิวทั้งที่ใบหน้าและลำตัวโดยเร็ว เพราะช่วงนี้ถือเป็นช่วงนาทีทองของผิวเลยก็ว่าได้
  • เสริมทัพด้วยครีมบำรุงผิวหรือเซรั่ม เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีครีมรู้ใจที่ใช้เป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่หน้าหนาวแบบนี้อย่าลืมเพิ่มครีมที่มีความเข้มข้นของ Moisturizer หรือ Essential Oil ที่สูงขึ้นด้วย ผิวจะได้ชุ่มชื้นยิ่งขึ้นอ่อ แนะนำให้หลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือเรตินอยด์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมนะ และส่วนที่สำคัญที่สุดต้องบำรุงผิวหน้าเยอะหน่อย เพราะเป็นจุดที่ผิวแห้งง่ายมากกว่าบริเวณอื่น ให้ลองเลือก Serum ดีๆ สักตัวมาบำรุงผิวก่อนทาครีม เพราะนอกจากจะซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่ายแล้ว ยังช่วยเร่งการฟื้นฟูสุขภาพผิวให้ดีขึ้นได้อีกด้วย
  • ไม่ทาครีมกันแดด = ประหาร ยิ่งหน้าหนาวรังสียูวีก็ยิ่งเพิ่มขึ้น ยิ่งส่งผลให้ผิวแห้งง่ายกว่าเดิมมากๆ เพราะฉะนั้นครีมกันแดดจึงเป็นอะไรที่ห้ามพลาด ถ้ารู้ว่าวันนี้ต้องลุยแดดแน่ๆ ก็ควรโบกให้แน่นก่อนออกจากบ้านเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งครีมกันแดดที่เลือกใช้ควรจะมีค่า SPF50 PA+++ ขึ้นไป และถ้ามีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ด้วยจะดีมาก เพราะนอกจากจะช่วยกันแดดแล้ว ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นได้ด้วย
  • ลิปบาล์มห้ามพลาด เมื่อดูแลผิวหน้าและผิวกายให้ดีแล้ว ก็ต้องไม่ลืมดูแลริมฝีปากและมือด้วย ซึ่งอากาศแห้งจะทำให้ริมฝีปากแห้งและแตกง่ายขึ้น จึงไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ และหมั่นทาลิปบาล์มอยู่เสมอ
  • เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่ทำให้ระคายเคือง การเลือกเสื้อผ้าในช่วงนี้จึงควรเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่บาดหรือระคายเคืองผิว เช่น ผ้าคอตตอน ส่วนการใช้ผ้าขนสัตว์หรือใยสังเคราะห์อาจจะทำให้คันหรือระคายเคืองผิวจนเราเผลอเกาแล้วผิวลอกตามมาได้ด้วย
  • กินของดีเพื่อบำรุงผิวจากภายในหลังจากป้องกันและจัดเต็มจากภายนอกกันเต็มเหนี่ยวแล้ว สุดท้ายนี้ต้องบอกว่าห้ามลืมดูแลจากภายในด้วย ของที่เหมาะทานเพื่อบำรุงผิวในช่วงหน้าหนาวได้แก่ หมูกระทะ ! จะบ้าเหรอ ล้อเล่น พี่หมอขอแนะนำให้ทานผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ, ซี, อี เพื่อเติมอาหารให้กับผิว ที่สำคัญควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ เกินวันละ 8 แก้วได้ยิ่งดี เพื่อทดแทนน้ำในร่างกายและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่เสมอนั่นเองครับ

  • แท็ก ภาคเหนือ  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ