CGD ปรับกลยุทธ์ มุ่งเป้าลดหนี้และภาระดอกเบี้ย สร้างความมั่นคงในระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2020 15:43 —ThaiPR.net

บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (CGD) เผยกลยุทธ์ธุรกิจ ปรับโครงสร้างการเงินของบริษัท มุ่งเป้าหมายลดหนี้และภาระดอกเบี้ย โดยขายธุรกิจโรงแรม มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทให้กับบริษัทผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (PDI) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มคันทรี่ กรุ๊ป ที่มีนโยบายมุ่งขยายพอร์ตธุรกิจโรงแรมในอนาคต

บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (CGD) เปิดเผยว่ากระแสเงินสดทั้งหมดที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะเร่งการชำระคืนหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่ายที่มีอยู่อย่างเป็นนัยสำคัญ และทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ประมาณ 5 เท่าในปัจจุบัน ลดลงเหลือประมาณ 2.8 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมตามนโยบายของบริษัท

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นในปัจจุบัน ทำให้เป็นโอกาสที่จะปิดความเสี่ยงของอัตราแรกเปลี่ยนที่บริษัทมีอยู่เนื่องจากภาระหนี้ค่าก่อสร้างที่เป็นสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐอีกด้วย

หลังจากการระดมทุนและชำระหนี้เสร็จสินแล้ว บริษัทจะมีโครงการคอนโดมิเนี่ยม โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเด้นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยู่ในสถานะก่อสร้างเสร็จและพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที "Ready to Move in" ซึ่งมีมูลค่าโครงการคงเหลืออยู่กว่า 18 พันล้านบาท โดยมี Backlog ที่รอการโอนกรรมสิทธิ์กว่า 1 หมื่นล้านบาท

มูลค่าโครงการดังกล่าวจะเป็นแหล่งการรับรู้รายได้ที่สำคัญสำหรับบริษัท ที่จะสร้างผลกำไรโดยตรงให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ และทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทปรับลดลงต่ำกว่า 2.8 เท่าได้ต่อไป

อีกทั้งบริษัทมีเชื่อมั่นในแผนการปรับกลยุทธ์ของบริษัทในครั้งนี้ ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในระยะยาวได้อย่างมั่นคง จึงได้พิจารณานำเสนอแผนการลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมให้กับผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาในคราวเดียวกันนี้

คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์
บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในเครือคันทรี กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุน โดยมีส่วนร่วมในหลากหลายธุรกิจและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในการด้านการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจจากการปฏิรูปสินทรัพย์ที่มีความซับซ้อน รวมไปถึงการมองหาโอกาสทางธุรกิจเพื่อสร้างสรรค์โครงการระดับเวิล์ดคลาส นอกจากการสร้างคุณค่าเชิงไลฟ์สไตล์และสิ่งแวดล้อมแล้ว คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ ยังมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้ดีเยี่ยมในทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่การจัดหาข้อตกลงทางธุรกิจ ไปจนถึงแนวคิดการบริหารจัดการโครงการเพื่อความสำเร็จ โดยยึดมั่นแนวปฏิบัติที่ก่อให้เกิดคุณค่าสูงสุดทั้งแก่ผู้ถือหุ้น ผู้พักอาศัย และเจ้าของธุรกิจโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ