ติงส์ ออน เน็ต ร่วมมือ ม.เทคโนโลยีมหานคร พัฒนา Things on Net Academy ยกระดับเทคโนโลยีไอโอทีต่อยอดสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2020 11:19 —ThaiPR.net

ติงส์ ออน เน็ต ร่วมมือ ม.เทคโนโลยีมหานคร พัฒนา Things on Net Academy ยกระดับเทคโนโลยีไอโอทีต่อยอดสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

ติงส์ ออน เน็ต และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ลงนามบันทึกข้อตกลงในโครงการ Things on Net Academy เพื่อยกระดับองค์ความรู้เทคโนโลยีไอโอทีในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีไอโอทีในภาคการศึกษา รวมถึงต่อยอดการเรียนการสอน การวิจัย ไปสู่นวัตกรรมการใช้งานจริงที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

นายปวิณ วรพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด เปิดเผย ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นจากที่ทั้งสององค์กรเล็งเห็นถึงความสำคัญของสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทในการเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่มีความใกล้ชิดและเข้าใจสภาพแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรมเป็นอย่างดี จึงเป็นกลไกสำคัญหนึ่งของไอโอทีอีโคซิสเต็ม (IoT Ecosystem) ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีไอโอทีของประเทศไทยเพื่อแข่งขันกับเวทีโลก และถือเป็นองค์กรหนึ่งที่มีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนได้ดีที่สุด

"ติงส์ ออน เน็ต มีเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษา และส่งเสริมคนในสังคมและชุมชนต่างๆ เข้าถึงองค์ความรู้ที่เป็นเลิศระดับโลก สามารถนำเทคโนโลยีไอโอทีไปปรับใช้เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่ตอบโจทย์ มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ มีระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีหลักสูตรและองค์ความรู้ที่หลากหลาย ที่ผ่านมาได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและความสามารถจำนวนมากเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีซึ่งเป็นกำลังสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไอโอที เครือข่าย และโซลูชันระดับโลกของบริษัทมาร่วมขยายผลโครงการพัฒนาการศึกษา พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับมหาวิทยาลัยและชุมชนโดยรอบด้วยเทคโนโลยีไอโอที โดยในเบื้องต้นได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ

ในระยะแรกเพื่อให้โครงการความร่วมมือสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ติงส์ ออน เน็ต และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ได้ทำความร่วมมือแบบบูรณาการที่เป็นรูปธรรมด้วยการส่งทีมวิศวกรเข้าติดตั้งเสาสัญญาณไอโอทีของติงส์ ออน เน็ต เพื่อให้สัญญาณครอบคลุมพื้นที่มหาวิทยาลัยและชุมชนโดยรอบ สนับสนุนอุปกรณ์ไอโอทีและเซ็นเซอร์ สนับสนุนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีแก่นักศึกษา

โครงการระยะที่สอง ติงส์ ออน เน็ต สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีไอโอทีผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการติดตั้งชุดอุปกรณ์เซ็นเซอร์และโซลูชันติดตามรถรับ-ส่งภายในมหาวิทยาลัย โครงการติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศในห้องเรียน โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำใช้ และโครงการติดตั้งระบบติดตามสัตว์ใหญ่ เป็นต้น

โครงการระยะที่สาม ติงส์ ออน เน็ต สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ของนักศึกษาและมหาวิทยาลัยในการพัฒนาแพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีไอโอทีที่สร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมจริง

ด้าน ดร.สุเจตน์ จันทรังษ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า "ติงส์ ออน เน็ต เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และมีเป้าหมายสอดคล้องกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครที่ต้องการสร้างความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีไอโอทีให้กับภาคการศึกษา โดยความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสามารถยกระดับและพัฒนาศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถให้นักศึกษาสู่ระดับอาชีพ สร้างนักพัฒนาเทคโนโลยีไอโอทีชั้นนำของประเทศ อีกทั้งยังต่อยอดงานวิจัยจากภาควิชาการไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีไอโอทีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน"

เทคโนโลยีไอโอทีของติงส์ ออน เน็ต จะเข้ามาช่วยพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมต่างๆ จากการรังสรรค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครให้มีความเป็นอัจฉริยะมากขึ้น อาทิ การพัฒนาหุ่นยนต์ (Robot) ต้นแบบสร้างอรรถประโยชน์ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ ช่วยเติมเต็มฟังก์ชันการทำงานด้านต่างๆ ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้กับงานด้านการเกษตรในรูปของโรบอทตัดหญ้า พ่นปุ๋ย ใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หรือใช้ในด้านการทหาร เป็นต้น

นายปวิณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะสามารถสร้างสรรค์โครงการที่เป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนานวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีไอโอทีให้กับมหาวิทยาลัยอื่นๆ และชุมชนรอบข้างในเขตหนองจอก เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดีขึ้น (Smart Community) สอดรับกับนโยบายของภาครัฐบาลที่เดินหน้าพัฒนาเมืองต่างๆ สู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

ปัจจุบัน ติงส์ ออน เน็ต ผู้เชี่ยวชาญด้านไอโอทีโซลูชั่นครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายระดับโลก พร้อมบริการและอุปกรณ์พร้อมใช้งานครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Asset tracking ผู้ช่วยติดตามพัสดุภัณฑ์และทรัพย์สินมูลค่าสูง ทั้งในและนอกสถานที่, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศ เพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

เกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร (มทม.) (Mahanakorn University of Technology: MUT) ได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัยให้จัดตั้งขึ้นในนามของ "วิทยาลัยมหานคร" เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2533 ในระยะแรกเปิดดำเนินการสอนเพียงหนึ่งคณะ คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลังจากนั้น ได้ขยายการเรียนการสอนไปในสาขาวิชาต่างๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับโดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการและการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร เปิดดำเนินการสอนคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ ระดับปริญญาโทและปริญญาตรี โดยในอนาคตจะขยายการเรียนการสอนไปในสาขาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป

เกี่ยวกับ ติงส์ ออน เน็ตบริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุม 72 ประเทศทั่วโลก www.thingsonnet.net


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ