รับมือ สภาว ฝุ่น PM 2.5 โดยโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2020 15:35 —ThaiPR.net

รับมือ สภาว ฝุ่น PM 2.5 โดยโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

การรับมือ สภาว ฝุ่น PM 2.5  (พกหน้ากากอามัย ห่างไกลโรค ปลอดภัยฝุ่น)

นพ. นรชัย ชาญฐิติเวช อายุรศาสตร์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤต แผนกผู้ป่วยวิกฤตโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ กล่าวว่า

โดยปกติหน้าหนาว ในเมืองไทย ฝุ่นจะเยอะขึ้น เนื่องมาจากสภาพอากาศมันนิ่ง ลมน้อยลง เกิดสภาวะฝุ่นกระจุกตัว โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เพราะในเมืองใหญ่มีตึกเยอะ เลยทำให้การระบายฝุ่นเป็นไม่ค่อยดี จึงทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 นั่นก็คือฝุ่นขนาดเล็ก เนื่องด้วยที่มีขนาดเล็กมาก มันก็สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เมื่อเข้าไปแล้วบางคนอาจเกิดอาการระคายเคือง หรือภูมิแพ้ ในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่เดิม อาจเกิดการกระตุ้นให้แย่ลงได้ กลุ่มเสี่ยงก็จะเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัวเยอะๆ เช่น หัวใจ ปอด หอบหืด และ ถุงลมโป่งพอง พวกนี้ก็จะทำให้แย่กว่าเดิม

การป้องกันตัวเองถ้าช่วงไหนมีฝุ่น ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกไปข้างนอก จากการศึกษา ในสถานที่ปิด มีฝุ่นน้อยกว่า ข้างนอกอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นต้องออก ให้ใส่หน้ากาก แต่ฝุ่นตัวนี้ หน้ากากปกติอาจจะช่วยไม่ได้ ให้เป็น N95 แต่ถ้าหาไม่ได้ ใส่หน้ากากปกติดีกว่าไม่ใส่เลย ถ้าใส่หน้ากากปกติ สามารถใช้ซ้ำแล้วประสิทธิภาพจะลดลงไหม จริงๆ แล้วไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำเพราะถูกออกแบบมาเพื่อใช้ครั้งเดียวทิ้ง ถ้าเป็นการฉีดน้ำโดยใช้รถดับเพลิงจะช่วยลดฝุ่น ได้ไหม อาจจะช่วยได้เป็นจุดๆ ปกติน้ำจะล้างฝุ่นได้ เหมือนหลังฝนตก ฝุ่นจะลดน้อยลง

ในช่วงที่มีสถานการณ์ Covid 19 แบบนี้เราส่วนใหญ่ก็ใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้ว เพราะหน้ากากอนามัยที่เราใส่อยู่ สามารถป้องกันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง หมอคิดว่าในกรณีที่เราจำเป็นต้องออกข้างนอกจริง ๆ การที่เราใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้วเพื่อป้องกันตัวเองจากโรค Covid 19 มันก็สามารถป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย พยายามทำให้เป็นชีวิตปกติ ในยุค New normal #พกหน้ากากห่างไกลโรค ห่างไกลฝุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ