MDES และ NT พร้อมสนับสนุนคนไทยเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยกเว้นค่าใช้บริการดาต้าสำหรับแอปพลิเคชัน "หมอชนะ"

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 11, 2021 16:09 —ThaiPR.net

MDES และ NT พร้อมสนับสนุนคนไทยเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยกเว้นค่าใช้บริการดาต้าสำหรับแอปพลิเคชัน

MDES และ NT พร้อมนำ Mobile 3 แบรนด์ NT mobile, my, TOT mobile ร่วมให้บริการดาต้าฟรีสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันหมอชนะ หนุนประชาชนเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และภาครัฐบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 เต็มที่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาชนร่วมมือเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยได้มอบนโยบายให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนใช้งานแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ NT โดยไม่คิดค่าใช้บริการดาต้า เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการใช้งานซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแล สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในส่วนของประชาชนเองและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่

"หมอชนะเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ให้การสนับสนุน เริ่มเปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เชิญชวนให้ประชาชนติดตั้งและใช้งานเพื่อให้สามารถรับแจ้งข้อมูล ข้อแนะนำในการปฏิบัติตน หรือคำเตือนเพื่อลดความเสี่ยงหรือเลี่ยงจากการติดเชื้อ รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการสอบสวนโรคและการเฝ้าระวังโรคเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยคุณสมบัติที่สำคัญของแอปพลิเคชันหมอชนะมีหลายประการที่ทำให้เป็นแอปพลิเคชันที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น มีการถ่ายรูปของผู้ใช้งานเพื่อยืนยันว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ใช้งานจริง สามารถติดตามเส้นทางของผู้ใช้แอปพลิเคชันซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้กรมควบคุมโรคใช้ประกอบในการสืบสวนโรค และใช้ในการค้นหาว่าผู้ใช้แอปพลิเคชันรายใดอยู่ในสถานที่เสี่ยงในช่วงวันและเวลาร่วมกับผู้ติดเชื้อเพื่อกรมควบคุมโรคจะได้ส่งข้อความแจ้งเตือน"

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันหมอชนะจะเก็บรูปถ่ายของผู้ใช้งานไว้ที่เครื่องของผู้ใช้งานเท่านั้น จะไม่มีการเก็บรูปถ่ายไว้ที่ Server ส่วนกลางของระบบแต่อย่างใด ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แอปพลิเคชันจะเก็บข้อมูลเส้นทางการเดินทางไว้ในโทรศัพท์มือถือก่อน เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วจึงจะส่งข้อมูลไปจัดเก็บที่ระบบส่วนกลาง ที่สำคัญคือไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ และอื่น ๆ ในแอปพลิเคชันและระบบ

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่าได้เตรียมการรองรับทางด้านเทคนิคและการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนสำหรับการยกเว้นค่าใช้บริการในการใช้งานแอปพลิเคชันหมอชนะของ NT ไว้พร้อมแล้ว โดยจะยกเว้นทั้งในส่วนของผู้ใช้บริการ NT Mobile รวมทั้ง my และ TOT mobile ซึ่งเป็นบริการเดิมที่ NT ให้บริการต่อเนื่องภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 ทิ่ผ่านมา โดย my เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เคยให้บริการในนาม CAT ส่วน TOT Mobile เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เคยให้บริการในนาม TOT

"NT ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทางด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ พร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่เพื่อช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 และช่วยพลิกฟื้นให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤต" นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ