ม.มหิดล ได้ที่ 1 ของไทย และหนึ่งเดียวในไทยที่มีคะแนนรวมติดอันดับ Top 500 ของโลก จาก The Applied Higher Education Rankometer World University Rankings 2021

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 2021 11:50 —ThaiPR.net

ม.มหิดล ได้ที่ 1 ของไทย และหนึ่งเดียวในไทยที่มีคะแนนรวมติดอันดับTop 500 ของโลก จากการจัดอันดับของ The Applied Higher Education Rankometer World University Rankings 2021 ประเทศสิงคโปร์

The Applied Higher Education Rankometer World University Rankings 2021 ประเทศสิงคโปร์ ได้ประกาศให้มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อันดับที่ 1 ของประเทศไทย และเป็นมหาวิทยาลัยไทยเพียงแห่งเดียวที่มีคะแนนรวมติดอันดับ Top 500 มหาวิทยาลัยโลก โดยเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการในงาน The Applied Higher Education Rankometer World University Rankings Symplified ที่จัดขึ้นทางออนไลน์

การจัดอันดับครั้งนี้พิจารณาจากผลคะแนนรวมที่ผ่านมาของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกใน 5 กระดานหลัก คือ QS-WUR (สหราชอาณาจักร), ARWU (สาธารณรัฐประชาชนจีน) THE-WUR (สหราชอาณาจักร), CWTS Leiden (ประเทศเนเธอร์แลนด์) และ Webometrics (ประเทศสเปน) ที่แสดงถึงความมีชื่อเสียง ศักยภาพ และความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยในภาพรวม ซึ่งส่งผลให้มหาวิทยาลัยมหิดลได้อันดับที่ 1 ของประเทศไทย อันดับที่ 90 ของเอเชีย และอันดับที่ 489 ของโลก(ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://appliedhe.com/rankometer/)

การได้รับการจัดอันดับโดยใช้คะแนนรวมจากผลของการจัดอันดับใน 5 กระดานหลักข้างต้น สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพในองค์รวมของมหาวิทยาลัยมหิดล เนื่องจากตัวชี้วัดย่อยในกระดานหลักๆดังกล่าว มีการวัดทั้งคุณภาพการเรียนการสอน การวิจัย การต่อยอดเชิงนวัตกรรมและการส่งเสริมความเป็นนานาชาติ รวมทั้งภาพลักษณ์ในระดับโลก

อย่างไรก็ตาม วิกฤติ COVID-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสู่มหาวิทยาลัยคุณภาพระดับโลก ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าทุกมหาวิทยาลัยได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 เพราะจำนวนนักศึกษาต่างชาติน้อยลงเนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทาง ซึ่งยังคงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไปในระยะยาว เนื่องจากการพิจารณามหาวิทยาลัยอันดับโลกส่วนใหญ่เป็นการเก็บคะแนนในระยะ 5 ปี

แต่ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน คือ แนวโน้มงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่นั้น มีการเน้นเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นไปลักษณะที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น ซึ่ง "มหาวิทยาลัยที่ยิ่งใหญ่ คือ มหาวิทยาลัยที่สามารถต่อยอดองค์ความรู้จากห้องทดลอง และนำไปทำประโยชน์ให้แก่สังคมและมวลมนุษยชาติในวงกว้าง" ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ