Plus Property X สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ข่าวอสังหา Thursday February 18, 2021 15:32 —ThaiPR.net

Plus Property X สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

การเดินทางของสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์ 80 จากยอดดอยสู่เมือง

สตรอว์เบอร์รีคงเป็นผลไม้โปรดของใครหลาย ๆ คน เนื่องจากรสชาติที่เปรี้ยวอมหวาน ซึ่งนอกจากจะรับประทานผลแบบสด ๆ ได้แล้ว ยังสามารถนำไปประกอบอาหารหรือขนมได้อีกมากมายหลายชนิด โดยสตรอว์เบอร์รีมีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ สำหรับสายพันธุ์พระราชทาน 80 นั้น มูลนิธิโครงการหลวงได้คัดเลือกปลูกครั้งแรกในฤดูการผลิตเมื่อปี พ.ศ. 2545

โดยนำเมล็ดพันธุ์ลูกผสมจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาพัฒนา จนกระทั่งปี 2547 ได้ขยายพันธุ์ด้วยไหลและเพาะเนื้อเยื่อสำเร็จ จึงมอบให้เกษตรกรนำไปปลูกเพื่อเก็บผลขาย และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เพราะมีรสชาติหวานหอมและอร่อย

สตรอว์เบอร์รียังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่ช่วยในการยับยั้งสารก่อมะเร็งต่าง ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ยังช่วยชะลอวัยและป้องกันการเสื่อมสภาพของผิวได้ เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริง ๆ แต่การที่จะได้รับประทานสตรอว์เบอร์รี่ที่สดใหม่และปลอดสารนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยสำหรับคนในเมือง เนื่องจากสภาพอากาศที่ในเมืองที่มีอุณหภูมิสูง ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของสตรอว์เบอร์รี

แต่ทีมนิติบุคคลที่บริหารจัดการโดยพลัส พร็อพเพอร์ตี้ อยากให้ลูกบ้านได้รับประทานทานผลไม้สดๆ ปลอดสารพิษ โดยต่อยอดจากแปลงผัก Backyard ที่มีอยู่แล้ว จึงเกิดไอเดียทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รีในกรุงเทพฯ ขึ้น โดยได้รับความอนุเคราะห์พันธุ์จากสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ดังนั้นเรื่องราวการเดินทางของสตอรว์เบอร์รี่จึงเกิดขึ้น

Plus Property x สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมมือกับสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ นำพันธุ์สตรอเบอรี่สายพันธุ์ 80 มาปลูกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Backyard ที่พลัสฯ ดูแลในรูปแบบออร์แกนิค เพื่อเป็นการใช้พื้นที่สีเขียวให้เกิดประโยชน์และส่งเสริมให้ลูกบ้านได้รับประทานผลไม้ที่สดใหม่ปลอดสารพิษ โดยสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวเขาให้มีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง

รวมไปถึงถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านการเกษตรและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น ปัจจุบันมีการดำเนินงานวิจัยทั้งทางด้าน ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก ไม้ผล และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของเชียงใหม่อีกด้วย

จุดเริ่มต้นของ Backyard

โครงการ Backyard มีจุดเริ่มต้นเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างแสนสิริ และพลัส พร็อพเพอร์ตี้ มองเห็นความสามารถของการสร้างประโยชน์จากพื้นที่ส่วนกลางให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่ที่สามารถหลอมรวมทุกคนเข้าด้วยกันผ่านแปลงผักปลอดสารพิษ และยังเป็นที่แห่งการเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบใส่ใจสุขภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จนเกิดเป็น Sansiri Backyard และ Backyard สวนครัวหลังบ้านในโครงการที่พลัสฯ บริหารจัดการผ่านกระบวนการ "สร้าง-ปลูก-ดูแล-ส่งต่อ" เพื่อให้ลูกบ้านได้บริโภคผลผลิตสดใหม่จากธรรมชาติ และปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี

Strawberry Journey จากดอยสู่เมือง

จากความตั้งใจดังกล่าว ปัจจุบันทางพลัสฯ จึงได้สานต่อโดยนำสตรอว์เบอร์รีสายพันธุ์พระราชทาน 80 ที่ทางโครงการหลวงเริ่มต้นนำสู่งานส่งเสริมให้กับเกษตรกรบนดอย แล้วได้ส่งต่อให้กับชุมชนในเมืองเพื่อทดลองปลูกโดยมุ่งหวังให้เกิดความยั่งยืนในโครงการ จนเกิดเป็น Strawberry Journey จากดอยสู่เมือง ผ่านการทดลองปลูกในโครงการนำร่อง 20 โครงการ ทั้งคอนโดมิเนียม และบ้านเดี่ยว โดยเริ่มทดลองปลูกตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2020

เริ่มต้น : พักฟื้นต้นกล้าที่ได้รับ วางไว้บริเวณที่มีแดดรำไร พร้อมรดน้ำให้มีความชื้นสม่ำเสมอ

ปลูก : นำต้นลง เตรียมดินโดนใช้มูลสัตว์คลุกเคล้าแต่ไม่เยอะ เนื่องจากสตรอว์เบอร์รีไม่ชอบดินที่เค็ม แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยยูเรีย

ดูแล : รดน้ำ ตรวจดูใบอย่างสม่ำเสมอ บางครั้งก็มีการใส่ปุ๋ยและเพิ่มเติมเสริมแร่ธาตุให้สตรอว์เบอร์รีด้วยเพื่อให้เติบโตอย่างแข็งแรง

ผลิดอก : สตรอว์เบอร์รีของเราเริ่มมีการออกดอกในหลาย ๆ โครงการตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม-มกราคม

เริ่มออกผล : ช่วงต้นเดือนมกรา 2021 เป็นช่วงที่มีการเติบโตและออกผลผลิตกันอย่างเต็มที่

เก็บเกี่ยว : ในที่สุดก็มาถึงช่วงกลาง-ปลายเดือนมกราเป็นช่วงที่สตรอว์เบอร์รีแดงฉ่ำ พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ปราศจากสารพิษเพื่อส่งต่อให้ลูกบ้านแล้ว

ในช่วงระหว่างที่รอสตรอว์เบอร์รีเติบโต เราเองก็มีการคอยสังเกตว่ามีอะไรจะมาขโมยสตรอว์เบอร์รีของเราไปบ้าง ซึ่งก็จับได้หลายชนิดบางครั้งก็เป็นหอยทากหรือบางครั้งก็เป็นนก เพราะ สตอรว์เบอร์รีที่ปลูกนั้นปราศจากสารเคมี จึงเป็นที่หมายปองของเหล่าสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เหล่านี้ด้วยนั่นเอง ซึ่งทางทีมพลัสฯ ก็ทำการจัดการอย่างเต็มที่เพื่อให้ผลผลิตถึงมือลูกบ้านอย่างปลอดภัย เรียกได้ว่าดูแลอย่างใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอนกัน ทั้งหมดก็เพื่อรอส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกบ้าน

กิจกรรมดี ๆ กับสตรอว์เบอร์รีรสหวานจากพลัสฯ

หลังจากที่เก็บเกี่ยวผลผลิตกันแล้ว ทางพลัสฯ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งมอบสตรอว์เบอร์รีที่สดใหม่ ฉ่ำหวาน ปราศจากสารเคมีให้กับลูกบ้าน ซึ่งหลาย ๆ โครงการก็มีความคิดสร้างสรรค์ในการส่งต่อผลผลิตที่แตกต่างกันไป เช่น

  • ออนิกซ์ พหลโยธิน : ทำของอร่อยจากผลผลิตปลอดสารพิษ คือ สตรอว์เบอร์รีเคลือบช็อคโกแลตและสตรอว์เบอร์รีมิกซ์โซดาให้กับลูกบ้าน ได้กระแสตอบรับว่าอร่อยมาก รสชาติเปรี้ยวอมหวานกำลังพอดี
  • โอกะ เฮาส์: มีกิจกรรมทำเค้กสตรอว์เบอร์รีจากผลผลิตที่ปลูกเอง สร้างความสุขเล็กๆ ให้กับลูกบ้าน

นอกจากนี้อีกหลาย ๆ โครงการของพลัสฯ ที่สตรอว์เบอร์รีออกผลผลิตแล้ว เช่น เดอะโมนูเมนต์ สนามเป้า, สิริฤดี ร่วมฤดี, เศรษฐสิริ วงแหวน-ลำลูกกา,ฮาบิเทีย ออร์บิต หทัยราษฎร์ ก็มีกิจกรรมที่ให้ลูกบ้านได้เก็บเกี่ยวผลสตรอว์เบอร์รีด้วยตนเอง เพื่อให้สามารถใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่ามีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกในทุก ๆ กระบวนการของการของสตรอว์เบอร์รีเติบโตกันเลยทีเดียว สิ่งเหล่านี้ทำให้พลัสฯ และลูกบ้านมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นผ่านพื้นที่สีเขียวของแต่ละโครงการ

สตรอว์เบอร์รีเป็นพืชที่ต้องการการดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทางพลัสฯ ได้ใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอนตั้งแต่เริ่มนำมาปลูกไปจนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว รวมถึงการส่งมอบเจ้าสตรอว์เบอร์รีผลเล็ก ๆ เหล่านี้ให้กับลูกบ้าน โดยคาดหวังว่าจะสามารถสร้างความสุขให้กับลูกบ้านได้ ไม่เพียงแต่สตรอว์เบอร์รีเท่านั้น ก่อนหน้านี้ทางพลัสฯ เองก็เคยปลูกผลไม้อย่างอื่นมาก่อนด้วย โดยผลไม้ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันนั้น ก็คือ เมล่อนนั่นเอง โดยปลูกด้วยความใส่ใจและให้การดูแลอย่างเหมาะสมเช่นกัน

เหตุผลที่เลือกปลูกเมล่อนก็คือเลือกดูจากพฤติกรรมการอยู่อาศัย การทานอาหาร รวมถึงสถานที่ที่เหมาะสม ก่อนจะลงตัวเป็นการปลูกเมล่อน ผลไม้รสหวานที่ถูกใจลูกบ้านหลาย ๆ คน โดยผลไม้ทั้งสองประเภทนี้ ใช้วิธีการปลูกและดูแลที่แตกต่างกัน แต่ผลผลิตที่ออกมาเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าได้รับการดูแลใส่ใจเป็นอย่างดี โดยยึดหลักกระบวนการ "สร้าง-ปลูก-ดูแล-และส่งต่อ" เพื่อให้ลูกบ้านของพลัสฯ ได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

นอกจากการบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยอันเป็นหน้าที่หลักของเราแล้ว การดูแลใส่ใจในทุกมิติของการอยู่อาศัยก็เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเราอยากให้ลูกบ้านได้มีกิจกรรมที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ผ่านพื้นที่สีเขียวให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและได้บริโภคผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษที่เราดูแลในทุกขั้นตอน นำมาซึ่งความแข็งแรงของทั้งสุขภาพของจิตใจและสุขภาพร่างกาย เราใส่ใจและจะไม่หยุดที่จะสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้แก่ลูกบ้านของเรา เพราะพลัสฯ ดูแลจากใจ ใส่ใจทุกรายละเอียด

ค้นหาบริการด้านอสังหาฯ จากพลัสฯ ที่ใช่สำหรับคุณ: บริหารงานขายอสังหา, บริหารนิติบุคคลหมู่บ้าน, บริษัทบริหารอาคาร, บริหารนิติบุคคลคอนโด, คอนโดให้เช่า, นิติบุคคลคอนโด

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร รับบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลด้านบริหารโครงการเพิ่มเติมได้ที่ 02 688 7555 หรือ www.plus.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ