ก.แรงงาน เตือนช่างต่ออายุหนังสือรับรองก่อนหมดอายุ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2021 11:19 —ThaiPR.net

ก.แรงงาน เตือนช่างต่ออายุหนังสือรับรองก่อนหมดอายุ

ก.แรงงาน เตือน! ช่างอย่าลืมต่อหนังสือรับรองก่อนหมดอายุ 30 วัน คาดเข้าข่าย 12,000 คน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมแม็ก และช่างเชื่อมทิก ต้องผ่านการประเมินและได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและความปลอดภัย  ในการทำงาน ลดอุบัติเหตุต่างๆ ต่อสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันมีช่างที่ผ่านการประเมินจำนวน 148,078 คน โดยได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเป็นระยะเวลา 5 ปี

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลบังคับให้ช่างฝีมือเข้ารับการประเมิน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ส่งผลให้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป จะมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถของช่างประมาณ 12,000 คนหมดอายุลง ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานโดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญและมีความห่วงใย ได้มอบหมายให้กพร. ประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้ช่างฝีมือเข้ารับการประเมินใหม่ก่อนหนังสือรับรองหมดอายุ ซึ่งที่ผ่านมาช่างต้องเข้ารับการประเมินก่อนหนังสือรับรองหมดอายุ 60 วัน แต่ในปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้ปรับเปลี่ยนลดเหลือเพียง 30 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ช่างฝีมือ โดยดำเนินการได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถของภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากกพร. ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ โดยใช้หลักเกณฑ์การประเมินเดิม คือต้องได้อย่างน้อย 85 คะแนน จาก 100 คะแนน โดยพิจารณาจากผลผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประสบการณ์ด้านการประกอบอาชีพหรือการฝึกอบรม คุณลักษณะส่วนบุคคลที่แสดงถึงศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน

"สำหรับเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้เข้ารับการประเมินใหม่ ประกอบด้วย แบบคำขอ (แบบ คร.10) ดาวน์โหลดได้ที่  www.dsd.go.th/oloc บัตรประชาชน หนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (ฉบับเดิม) บัตรประจำตัวผู้ได้รับหนังสือความรู้ความสามารถ (ฉบับเดิม) รูปถ่ายขนาด 1x1.5 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน   6 เดือน) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 1703 และ www.dsd.go.th/oloc หรือ www.facebook.com/oloc.dsd1 ส่วนช่างที่ยังไม่เคยเข้ารับการประเมินขอให้รีบติดต่อเข้ารับการประเมินโดยด่วน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในปีนี้ (2564) กพร.ตั้งเป้ามีช่างหน้าใหม่เข้ารับการประเมินประมาณ 14,000 คน" อธิบดีกพร. กล่าว  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ