ต้อหิน.. สัญญาณอันตราย 'ตาบอด'

ข่าวทั่วไป Wednesday March 17, 2021 11:04 —ThaiPR.net

ต้อหิน.. สัญญาณอันตราย 'ตาบอด'

ปัจจุบันโรคต้อหินเป็นสาเหตุอันดันต้นๆ ที่ทำให้เกิดการตาบอดอย่างถาวรในประชากรโลก และมีแนวโน้มในการเกิดโรคต้อหินมากขึ้น ซึ่งทาง World glaucoma association and world glaucoma patient association หรือ ชมรมต่อต้านต้อหินและชมรมผู้ป่วยต้อหิน ได้เล็งเห็นถึงภัยเงียบของต้อหินจึงได้จัด 'สัปดาห์ต้อหินโลก' เพื่อให้จักษุแพทย์และประชากรทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญและทราบถึงลักษณะอาการของโรคนี้

พญ.วรัฏฐา สุภาวุฒิกุล จักษุแพทย์เฉพาะทางโรคต้อหิน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า 'ต้อหิน' เป็นโรคทางตาชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรที่พบได้บ่อยที่สุด โดยในระยะแรกผู้ป่วยมักไม่แสดงอาการแต่สายตาจะค่อยๆ พร่ามัวลงจนตาบอดในที่สุด ต้อหินเกิดจากความเสื่อมของเส้นประสาทตา ความดันในลูกตาเพิ่มสูงขึ้นจนทำลายประสาทตาโดยอาการของโรคจะมีลักษณะและความรุนแรงของโรคแตกต่างกันไป บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ ตามัว ตาแดง เห็นแสงรุ้งรอบๆ ดวงไฟ หรือปวดตา ปวดศีรษะข้างเดียวกับดวงตาในกรณีเกิดขึ้นเฉียบพลัน โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคต้อหิน ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาหรือได้ความกระทบเทือนทางสายตา รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และใช้ยาสเตียรอยด์เป็นเวลานานๆ

สำหรับโรคต้อหินไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถป้องกันและควบคุมการสูญเสียการมองเห็นได้ ในปัจจุบันการรักษาสามารถทำได้โดยการลดความดันลูกตา ซึ่งทำได้หลายวิธี ได้แก่ การรักษาด้วยยา เป็นการใช้ยาหยอดตาที่ออกฤทธิ์ลดการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาหรือช่วยให้การไหลเวียนออกของน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาดีขึ้น เพื่อลดความดันลูกตา การรักษาด้วยเลเซอร์ ตัดแต่งเนื้อเยื่อที่ตา เพื่อระบายน้ำเลี้ยงตาให้ไหลออกได้เร็วขึ้น และไม่ค้างอยู่ในดวงตามากเกินไปจนไปเพิ่มความดันในลูกตา และการผ่าตัด เพื่อทำทางระบายน้ำเลี้ยงตาหรือใส่ท่อเข้าไปเพื่อลดความดันตา ในกรณีที่ที่ผู้ป่วยที่รักษาด้วยยาและเลเซอร์ไม่สามารถควบคุมความดันในลูกตาได้ ซึ่งการรักษาจักษุแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะของผู้ป่วยแต่ละคน ส่วนการป้องกันที่ดีที่สุดควรหมั่นตรวจสุขภาพตาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการสูญเสียการมองเห็นจากโรคต้อหิน

ปัจจุบัน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง ให้บริการดูแลรักษาโรคและอาการที่เกี่ยวกับดวงตา ด้วยเครื่องมือทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยและการผ่าตัดด้วยกล้อง

พญ.วรัฏฐา สุภาวุฒิกุล  จักษุแพทย์เฉพาะทางโรคต้อหิน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว


แท็ก ต้อหิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ