เด็กบริหารการตลาด ม.หอการค้าไทย ติวเข้มโมเดลธุรกิจตลาดกลางคืน เน้นนศ.ซื้อ - ขายจริง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2021 09:38 —ThaiPR.net

เด็กบริหารการตลาด ม.หอการค้าไทย ติวเข้มโมเดลธุรกิจตลาดกลางคืน เน้นนศ.ซื้อ - ขายจริง

ก่อนวิกฤตไวรัสโคโลน่าโควิด 19 จะกลับมาในครั้งที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ชั้นปีที่ 4  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สนับสนุนหาพื้นที่การเรียนรู้ทางธุรกิจตลาดนัดกลางคืนให้กับนักศึกษา เพื่อสร้างการเรียนรู้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่าธุรกิจตลาดนัดกลางคืนมีเงินหมุนเวียนต่อคืนมูลค่าหลายล้านบาท

โดยให้นักศึกษาสามารถรู้หลักการตลาดทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติจริง ซึ่งมุ่งเน้นให้นักศึกษาลงมือสร้างโอกาสตลาดธุรกิจส่งให้ผู้บริโภค มีการคิดค้นสินค้าและบริการ เพื่อทำการค้าขายจริงในตลาดหัวมุม ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ 

นายทักษิณ อาจเชื้อ , นายปฐมฉัตร ปิยะไทยเสรี , นางสาววรนันท์ ทิพโชติและนายพีรชิช รุจิระปริญญา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือกลุ่มกลุ่ม 412 (คุกกี้) เล่าว่า "การได้มาศึกษาธุรกิจตลาดกลางคืนทำให้ได้ประสบการณ์อย่างมาก

ซึ่งพวกเราไม่รู้มาก่อนตลาดกลางคืนจะสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับทีมได้ ทางทีมเลือกทำคุกกี้ขาย เพราะตอนแรกได้ทดลองทำหลายผลิตภัณฑ์ แต่สุดท้ายเลือกคุกกี้ เพราะน่าจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากที่สุด

เนื่องจากก่อนจะมาขายนั้นทีมได้มีการสำรวจตลาดก่อน ปรากฏว่าคุกกี้มีร้านค้าแค่ร้านค้าเดียว แต่ให้บริการในรูปแบบทางอ้อมเพราะไม่ได้ผลิตโดยตรง ทางทีมจึงมองเห็นโอกาสตรงนี้ทางการตลาดและเลือกที่จะทำคุกกี้ออกมาขาย

ที่สำคัญสมาชิกในกลุ่มยังมีสูตรในการทำคุกกี้ให้ได้รสชาติที่ดีมาก จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ ส่วนผสมของคุกกี้และตัวช็อคโกแลตชิพ ซึ่งส่วนผสมและวัตถุดิบที่เลือกใช้มีคุณภาพและรสชาติที่ดี เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสว่าคุกกี้ของร้านพิ่เศษกว่าท้องตลาดทั่วไป ในส่วนของตัวช็อคโกแลตชิพใช้วัตถุดิบที่ดีกว่าท้องตลาด

โดยเลือกใช้ดาร์คช็อกโกแลตและผงโกโก้อย่างดีมาผสมให้เข้ากันและเวลาทานจะรู้สึกว่าหอมเนยและมีรสชาติที่ดีมากกว่าคุกกี้ทั่วไป ที่สำคัญร้านเราไม่ใส่สารกันบูด ทำให้เวลาในการเก็บรักษานั้นตัวช็อคโกแลตสามารถนำเข้าตู้เย็นเก็บไว้ได้เป็นอาทิตย์ แต่ถ้าเป็นตัวคุกกี้ธรรมดาเอาไว้ในอุณหภูมิห้องก็จะสามารถเก็บได้ 1 - 2 อาทิตย์" 

" ปัญหาอุปสรรคที่พบในการขายตลาดนัดกลางคืน คือ การขายของช่วงกลางคืน โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนทำให้มีลูกค้าสัญจรไปมาไม่เหมือนต้นเดือนและเกิดพฤติกรรมการซื้อที่น้อยลง เนื่องจากผู้บริโภคต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะแตกต่างจากช่วงต้นเดือนอย่างมาก

โดยรายได้ที่เราได้ต่อวันนั้นเฉลี่ยอยู่ที่หลายพันบาท ทางทีมได้นำความรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ในการทำการตลาดในห้องเรียนมาปรับใช้ เช่น เวลาขายสินค้าจะดูช่วงเวลาถ้าเกินจากสามทุ่มแล้ว ทางทีมยังขายไม่ได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งเป้าไว้ ต้องรีบปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการขายนั้นมาเป็นรูปแบบทางออนไลนทันที อาจจะได้ยอดขายไม่เท่ากับที่ขายหน้าร้านแต่อย่างน้อยก็ทำให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นได้

รวมถึงเพิ่มกิจกรรมอื่นๆ เข้ามา เช่น จัดโปรโมชั่นเรียกลูกค้ารวมถึงออกไปเดินขายคุกกี้ทั่วตลาด ถ้ามีโอกาสอยากจะต่อยอดเปิดร้านจริงๆ ของตัวเองไปเลย โดยที่อาจจะเพิ่มรสชาติและพัฒนาโปรดักส์ของทีมให้ดีกว่าเดิมในตอนนี้ เพื่อที่จะได้มีควาเป็นมืออาชีพมาขึ้นและเรียกลูกค้าให้ได้มากกว่าเดิม" กลุ่มกลุ่ม 412 กล่าวทิ้งท้าย 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ