นายอำเภอดอนพุด ต่อยอดความมั่นคงด้านอาหาร พัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอนพุด

ข่าวทั่วไป Monday May 31, 2021 08:42 —ThaiPR.net

นายอำเภอดอนพุด ต่อยอดความมั่นคงด้านอาหาร พัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอนพุด

นายอำเภอดอนพุด ต่อยอดความมั่นคงด้านอาหาร พัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอนพุด

นายพุทธพงษ์ สุริยะสิงห์ นายอำเภอดอนพุด เป็นประธานในกิจกรรมเปิดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอนพุด ต่อยอดความสำเร็จ น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ปลัดอำเภอดอนพุด พัฒนาการอำเภอ ผู้นำ อช. องค์กรสตรี ครัวเรือนต้นแบบ โคก หนอง นา โมเดล นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบตำบลดงตะงาว และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมฯ

กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดและขยายผลกิจกรรมการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนปลูกผักสวนครัว ในช่วงประเทศประสบสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ โดยรณรงค์ให้มีการปลูกพืชผักสวนครัวทุกครัวเรือน เป็นการพึ่งตนเองและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน ทั้ง 28 หมู่บ้านในอำเภอดอนพุดให้มีความยั่งยืนและต่อยอด พัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ ฯ เพื่อเป็นต้นแบบในการปลูกพืชหมุนเวียน การทำปุ๋ยหมัก ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติฯลฯ

ในการนี้ นายพุทธพงษ์ สุริยะสิงห์ นายอำเภอดอนพุด และผู้ร่วมกิจกรรม ร่วมห่มฟาง คลุมดิน และร่วมปลูกข้าวโพดบริเวณแปลงสาธิตการปลุกพืชหมุนเวียน 

ผลสำเร็จ การพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอนพุด มีพืชหมุนเวียนตลอดปี มีพืชผักมากกว่า 10 ชนิด กลายเป็นแหล่งคลังอาหาร และศูนย์การเรียนรู้ ฯ สำหรับเจ้าหน้าที่อำเภอ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เป็นพื้นที่สำหรับเก็บเพาะเมล็ดพันธ์ และต้นกล้า เพื่อแบ่งปันสู่ชุมชน

การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ปฏิบัติภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ