ผักไฮโดรโปนิกส์ ปลูกง่ายไร้ดินด้วยท่อพีวีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2021 12:01 —ThaiPR.net

ผักไฮโดรโปนิกส์ ปลูกง่ายไร้ดินด้วยท่อพีวีซี

ผักไฮโดรโปนิกส์ ปลูกง่ายไร้ดินด้วยท่อพีวีซี

สารเคมีตกค้างในร่างกายถือเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่เกิดจากผักผลไม้ที่เราทาน ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการทานอาหารที่เป็นประโยชน์และปลอดสารพิษมากยิ่งขึ้น ซึ่งผักไฮโดรโปนิกส์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพ ปัจจุบันมีเกษตรกรมากมายที่หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เพื่อรองรับกับความต้องการตามท้องตลาดมากยิ่งขึ้น การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ คือการปลูกผักโดยไม่ใช้ดิน หรือที่เรียกง่ายๆคือปลูกผักในน้ำนั่นเอง การปลูกผักด้วยระบบนี้จะทำให้คุณได้ผลผลิตที่สะอาดปลอดภัย ผักที่ได้จะสวยงาม รสชาติอร่อย ผักสดกรอบกว่าผักที่ปลูกโดยใช้ดิน และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ระบบไฮโดรโปนิกส์ปลูกง่าย สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อม และปัจจัยภายนอกได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยระบบนี้จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำได้มากกว่าการปลูกในดิน แถมยังให้ผลผลิตได้เร็วและมีคุณภาพสม่ำเสมอ มากกว่าการปลูกในดินอีกด้วย ระบบนี้สามารถปลูกได้ทั้งพืชผักสวนครัวขนาดเล็ก หรือรวมไปถึงไม้ดอกไม้ประดับ ก็ได้เช่นกัน ซึ่งหากใครสนใจที่จะเริ่มทำแปลงผักนั้นสามารถทำได้ง่ายๆโดยใช้ท่อพีวีซีเป็นหลัก โดยวิธีการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถออกแบบรางน้ำได้ตามพื้นที่ใช้สอยที่จำกัดได้อีกด้วย รางน้ำที่ใช้ในการปลูกผักนั้นจะเป็นระบบน้ำกึ่งน้ำลึก โดยใช้ท่อขนาด 3 นิ้ว จะช่วยใช้อากาศนั้นถ่ายเทได้สะดวก โดยจะออกแบบท่อรางน้ำในลักษณะแนวราบ เพื่อให้มีน้ำขังอยู่ในท่อเล็กน้อยเพื่อหล่อเลี้ยงและให้รากของพืชนั้นดูดซึมแร่ธาตุได้ดียิ่งขึ้น วิธีการทำรางน้ำโดยใช้ท่อพีวีซีนั้นแสนง่าย คุณสามารถทำได้ดังนี้

วิธีการทำรางน้ำด้วย ท่อพีวีซี

  • เลือกท่อที่มีขนาด 3 นิ้ว นำมามัดรวมกันลักษณะเป็นแพเพื่อที่จะทำรางน้ำให้กับผักที่เราจะปลูก
  • ทำการวัดขนาดระยะห่างที่จะปลูกผัก โดยให้มีระยะห่างกันที่เหมาะสมเพื่อที่จะเจาะไว้สำหรับเป็นช่องปลูกผัก
  • เมื่อวัดขนาดได้ตามที่ต้องการแล้ว ให้ใช้โฮลซอว์ที่มีขนาด 35 มิลลิเมตร เจาะท่อเป็นช่องสำหรับปลูกผัก
  • จากนั้นจะใช้ตะไบกลบรอยเหลี่ยมคมของท่อ เพื่อไม่ให้บาดลำต้นของพืชผักที่เราปลูก ช่องที่เจาะไว้จะสามารถใส่กระถางสำหรับปลูกผักได้พอดี
  • เมื่อเราได้รางจากท่อแล้ว จะต้องมีฝาครอบท้ายราง โดยเริ่มจากการนำฝาครอบ พีวีซี ขนาด 3 นิ้วมาเจาะให้มีขนาด 22 มิลลิเมตร จากนั้นใช้ข้องอพีวีซี ขนาดครึ่งนิ้วที่มีลักษณะเป็นเกลียว มาเชื่อมต่อเข้ากับช่องที่เราเจาะไว้ เพื่อเป็นที่ระบายน้ำนั่นเอง
  • นำท่อที่ได้มาประกอบรวมกัน จะได้เป็นรางน้ำไว้สำหรับปลูกผัก จากนั้นก็วางระบบน้ำที่หัวท่อ โดยหัวท่อส่งน้ำนั้นจะใช้เป็นข้องอ
  • ในการจ่ายน้ำไปหล่อเลี้ยงผักนั้น สามารถทำได้โดยการเจาะท่อด้วยดอกสว่าน 5.0 ในบริเวณกลางรางท่อ
  • จากนั้นก็ทำการต่อท่อร่วมกับปั๊มส่งน้ำ ทำการทดสอบระบบน้ำและทดสอบรางท่อที่เราได้ทำขึ้นมา เพื่อหารอยรั่ว ตามข้อต่อต่างๆ แต่หากไม่พบรอยรั่วก็สามารถนำผักมาปลูกได้เลย
  • การปลูกผักในรูปแบบนี้ สิ่งที่สำคัญนอกจากท่อส่งน้ำแล้ว ก็คือเรื่องของระบบไฟ หากไฟดับจะส่งผลให้น้ำในท่อนั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และอาจทำให้รากผักเน่าได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ จึงได้ใช้ระบบรางกึ่งน้ำลึกมาแทน โดยน้ำในท่อนั้นจะลึกประมาณ 2-4 เซนติเมตร
  • หลังจากที่ปลูกผักได้เจริญงอกงามดีแล้ว การทำความสะอาดท่อนั้นก็สำคัญเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร้น้ำ สามารถทำความสะอาดท่อได้โดยใช้แปรงล้างขวดนมเด็กถูทำความสะอาดภายในรางท่อได้เลย หรือจะใช้น้ำแรงดันสูงฉีดล้างทำความสะอาดแทนการขัดถูก็ได้เช่นกัน
  • โดยผักไฮโดรโปนิกส์ที่นิยมปลูกกันมาก เช่น กวางตุ้งฮ่องเต้ ผักชี กรีนคอส ขึ้นฉ่าย เป็นต้น
  • จะเห็นได้ว่า การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์นั้นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการปลูกก็คือท่อพีวีซีขนาดต่างๆที่จะมีไว้สำหรับเป็นท่อในการลำเลียงน้ำและแร่ธาตุไปให้กับพืชที่เราปลูก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตัวท่อนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในส่วนของการประปา งานก่อสร้าง รวมไปถึงงาน DIY ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะทางด้านการเกษตร ที่มีหน้าที่หลักในการช่วยลำเลียงน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นพืชให้เจริญเติบโตได้อย่างงอกงาม ที่สำคัญท่อพีวีซีนั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป หรือว่าสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ที่หลากหลายร้านค้าก็นำมาขาย เช่น เว็บ hiachet.com โดยตัวท่อจะมีความแข็งแรง ทนทานแถมน้ำหนักเบาสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก ติดตั้งง่ายช่วยให้การทำงานนั้นสามารถดำเนินไปได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานซึ่งตัวท่อนั้นทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงคุ้มค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างมากเพราะการที่เราปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ด้วยวัสดุหลักอย่างท่อพีวีซีจะช่วยให้คุณลดต้นทุนในการผลิตไปได้มากเลยทีเดียว


    แท็ก ผลไม้   เคมี  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ