สพอ.สามโก้ เอามื้อสามัคคี "โคก หนอง นา" ครั้งที่1

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2021 13:09 —ThaiPR.net

สพอ.สามโก้ เอามื้อสามัคคี

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 นางภัททิยา เจริญสุข พัฒนากรอำเภอสามโก้ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) อำเภอสามโก้ และครัวเรือนต้นแบบ ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ด้วยการห่มดิน (ห่มฟาง) ณ แปลงของ นางสาวรตนพร บำรุงญาติ หมู่ที่ 4 ตำบลมงคลธรรมนิมิต เตรียมพื้นที่ในการเอามื้อสามัคคีด้วยการห่มดิน ณ แปลงนายสุนทร เนตรแสงจันทร์ ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งได้รับเกียรติจากนายอภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอสามโก้ ร่วมกิจกรรมด้วย

การห่มดิน คือ การนำเศษใบไม้ เศษฟาง เศษหญ้า ที่แห้งมาคลุมบริเวณโคนต้นประโยชน์ของการห่มดินเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ เป็นอาหารให้สัตว์หน้าดิน เช่น ไส้เดือน กิ้งกือ ฯลฯ ซึ่งช่วยพรวนดินและถ่ายมูลเป็นปุ๋ยให้พืชเก็บรักษาความชื้น เมื่อย่อยสลายจะกลายเป็นฮิวมัส ซึ่งเป็นปุ๋ยให้กับพืช

ห่มดินในที่ดินผืนใหม่ที่เพิ่งขุดปรับพื้นที่ หรือดินที่เสื่อมสภาพ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของดินก่อนเริ่มการเพาะปลูก ด้วยการห่มฟาง เศษหญ้า หรือใบไม้ ให้หนาอย่างน้อย 1 ฟุต ทั้งแปลง โรยด้วยปุ๋ยคอก

ตามที่จังหวัดอ่างทอง ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการภายใต้กรอบนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้ผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid 19) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล" พื้นที่ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Household Lab Model for quality of life : HLM) (งบเงินกู้) ในพื้นที่ 6 อำเภอ โดยอำเภอสามโก้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 3 แปลง และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทฤษฎีใหม่รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (งบกรมฯ) ในพื้นที่ 7 อำเภอ และอำเภอสามโก้ ได้รีบการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 18 แปลง รวมทั้งสิ้น 21 แปลง เป็นแปลงขนาดพื้นที่ 1ไร่ ในการดำเนินโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการ เก็บกักน้ำฝนและแหล่งน้ำอื่นๆ เพื่อใช้ในการเกษตร ส่งเสริมการเรียนรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประยุกต์สู่การปฏิบัติในรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล

ในการนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามโก้ ได้ดำเนินการขุดปรับสภาพพื้นที่ งบเงินกู้ครบถ้วนแล้วทั้ง 3 แปลง และงบกรมฯดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 แปลง คงเหลือ 15 แปลง ซึ่งจะดำเนินการทยอยทำสัญญาให้เรียบร้อยภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่จะใกล้เข้าสู่ฤดูฝน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ