ครั้งสุดท้ายที่เราทำอะไรเพื่อตัวเอง มันผ่านมานานแค่ไหนแล้วนะ "เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2021 09:56 —ThaiPR.net

ครั้งสุดท้ายที่เราทำอะไรเพื่อตัวเอง มันผ่านมานานแค่ไหนแล้วนะ

จำได้ไหมว่าครั้งล่าสุดที่คุณออกไปเที่ยวตอนนั้นคุณมีความสุขแค่ไหน เมื่อไรกันที่คุณตื่นเช้าด้วยความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าพร้อมเริ่มต้นวันใหม่ นานแค่ไหนแล้วที่เราไม่ได้ตบไหล่ ลูบหัว และกอดตัวเอง ครั้งสุดท้ายที่คุณรักตัวเอง มันผ่านมานานแค่ไหนแล้ว

ท่ามกลางสังคมแห่งความโกลาหลวุ่นวายและกระแสโซเชียลมีเดียอันฉาบฉวย การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันอาจทำให้คุณหลงลืมและละเลยอะไรบางอย่าง?เช่นตัวคุณเอง

ขณะที่คุณจมดิ่งอยู่ในวังวนของการแข่งขัน ความโกรธ ความคาดหวัง และความอิจฉาค่อยๆกัดกินจิตใจเราอยู่ทุกวัน อย่างน้อยที่สุด ยุนแดฮย็อน ผู้เขียน "เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง" เล่มนี้ คงช่วยเตือนให้คุณหันกลับมาใส่ใจทำความรู้จักกับความคิดและจิตใจของตัวเองได้อีกครั้ง

วางแผนชีวิตไม่ได้ คุมความรู้สึกไม่อยู่ เข้ากับคนอื่นได้ยาก แบกรับเรื่องไม่สบายใจของคนรอบตัว รู้สึกทุกวันช่างน่าหดหูจนไม่อยากทำอะไรอีกต่อไป บางทีสิ่งที่เราต้องสื่อสารไม่ใช่ใคร แต่คือจิตใจของตัวเราเอง เราใจดีกับคนอื่น แต่ใจร้ายกับตัวเองมากเกินไปหรือเปล่า

ลำพังแค่ควบคุมความรู้สึกด้านลบไม่ได้ก็แย่แล้ว ยังรู้สึกเครียด รู้สึกผิด และถามตัวเองซ้ำๆว่า "ทำไมฉันถึงเป็นแบบนี้" จิตใจของคนเราบางครั้งเป็นไปตามที่เราต้องการ บางครั้งก็ดื้อรั้น แม้เสิร์ชหาวิธีจัดการและรับมือกับความเครียดแบบต่างๆได้ในอินเทอร์เน็ต แต่แน่ใจหรือว่าวิธีเหล่านั้นเหมาะกับคุณ

  • คุณลองปล่อยวางอดีตบ้าง และอย่ากังวลกับอนาคตจนความสุขถูกทำลายไป
  • แม้คุณจะได้สิ่งที่ต้องการแล้ว แต่ทำไมใจยังรู้สึกว่างเปล่า ลองฟังสิ่งที่จิตใจบอกคุณสักครั้ง
  • ความสัมพันธ์ที่คุณเป็นฝ่ายให้ แต่ไม่ได้อะไรกลับมา ยิ่งทำให้จิตใจของคุณเหนื่อย
  • หากคุณเปรียบเทียบตัวเองกับคนในโลกโซเชียลมีเดีย คุณจะไม่มีวันมีความสุข

มาทบทวนความต้องการและค้นหาความหมายของชีวิตในแบบฉบับของ "ตัวเอง" กันดีกว่า คำแนะนำในเล่มนี้จะช่วยให้คุณเมตตากับตัวเองมากขึ้นด้วยหลากหลายหัวข้อที่คุณจะได้เรียนรู้ทุกๆด้านของจิตใจ

  • คุณใส่ใจความคิดของคนอื่นมากเกินไป
    การสังเกตผู้อื่นอาจบ่งบอกว่าเราให้ความสำคัญกับทุกความสัมพันธ์และทุกสถานการณ์ แต่เป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้รับความรักจากทุกคน อย่าฝืนใช้ไหวพริบในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และสถานการณ์ที่ไม่สำคัญ มิเช่นนั้นสมองจะเหนื่อยล้าและสภาวะหมดไฟจะถามหา
  • การปฏิเสธ ไม่ใช่ การต่อต้าน แต่คือ การสื่อสาร
    บางที "การปฏิเสธ" คือสิ่งดีๆที่คุณทำเพื่อตัวเอง อย่ายึดติดกับความคิดเห็นของอีกฝ่ายมากเกินไปจนละเลยความรู้สึกตัวเอง การปฏิเสธไม่ใช่การสื่อสารเชิงลบอย่างที่คุณคิด แต่เป็นการแสดงให้อีกฝ่ายเห็นว่าเราเป็นคนอย่างไรต่างหาก
  • ตัวตนของคุณมีค่า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สนใจคุณ
    คุณคงเคยเกลียดใครบางคนทั้งที่เขาทำดีด้วย และก็อาจเคยชอบคนที่แทบไม่เคยทำดีกับคุณเลย เพราะฉะนั้น ต่อให้พยายามแค่ไหนเราก็ทำให้ทุกคนชอบเราไม่ได้อยู่ดี ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องดูดีในสายตาทุกคน ลองเปิดเผยตัวตนข้างในออกมา แม้จะได้เพื่อนเพียงคนเดียว แต่เพื่อนคนนั้นอาจเป็นเพื่อนแท้ตลอดชีวิตของคุณก็ได้

หนังสือเล่มนี้รวบรวมคำแนะนำจากจิตแพทย์ชาวเกาหลีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตใจซึ่งมีประสบการณ์ให้คำแนะนำผ่านรายการโทรทัศน์และวิทยุเป็นเวลากว่า 25 ปี ประเทศเกาหลีมีอัตราความเครียดสูงอย่างต่อเนื่อง คำแนะนำจากจิตแพทย์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ "เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง" เล่มนี้ จึงช่วยให้คุณได้พื้นฟูหัวใจให้อบอุ่น แข็งแรง และเห็นคุณค่าของตัวเองได้อย่างแน่นอน

การส่งต่อความรักเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่อย่าลืมโอบกอดหัวใจของตัวเองแน่นๆก่อนที่จะรักคนอื่น ลองฟังเสียงหัวใจที่เหนื่อยล้า และรักตัวเองให้มากขึ้นวันละนิด วันนี้ถามตัวเองอีกสักครั้งว่า "เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง"

Pre-order "เหนื่อยไหม กอดหัวใจตัวเองหรือยัง" วันนี้-27 มิ.ย. 64 ได้ที่
www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/bloomread

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ