กอนช. แจ้งผลคุณภาพน้ำรอบหมิงตี้ฯ เฝ้าระวังคลองชวดลากข้าว หลังพบปนเปื้อนสไตรีน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 13, 2021 08:50 —ThaiPR.net

กอนช. แจ้งผลคุณภาพน้ำรอบหมิงตี้ฯ เฝ้าระวังคลองชวดลากข้าว หลังพบปนเปื้อนสไตรีน

กอนช. รายงานผลคุณภาพน้ำรอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน หมิงตี้ฯ จากตัวอย่างน้ำรอบโรงงาน 1 กม. รวม 12 จุด พบสไตรีนปนเปื้อนในพื้นที่โรงงาน ร่องน้ำ ท่อระบายน้ำ และคลองชวดลากข้าว จึงขอเตือนประชาชนงดใช้น้ำและจับปลาในคลองชวดลากข้าวจนกว่าจะกลับสู่ระดับปลอดภัย โดยจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟม ตั้งอยู่ในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 โดยเกิดสารเคมีรั่วไหลและระเบิด ประกอบกับมีฝนตกบริเวณจุดเกิดเหตุทำให้สารเคมีถูกชะล้างและไหลลงสู่แหล่งน้ำและคลองต่าง ๆ ซึ่ง กอนช. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการติดตามและตรวจสอบคุณภาพน้ำรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน โดยผลการตรวจสอบบริเวณพื้นที่รอบโรงงานรัศมี 1 กิโลเมตร จากการเก็บตัวอย่างจุดระบายน้ำทิ้งและคลองรอบโรงงาน รวม 12 จุด ได้แก่ คลองชวดลากข้าว 3 จุด คลองอาจารย์พร 1 จุด คลองสลุด 1 จุด บึงด้านตะวันตกของโรงงาน 1 จุด ท่อระบายน้ำก่อนไหลลงคลอง 2 จุด น้ำท่วมขังในโรงงาน 1 จุด ร่องระบายน้ำหน้าโรงงาน 1 จุด ร่องน้ำด้านหลังโรงงานและจุดเชื่อมคลองชวดลากข้าว 2 จุด พบว่า คุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมของ บึง คลองอาจารย์พร คลองสลุด เป็นปกติ ส่วนน้ำเสียที่ตกค้างในท่อระบายน้ำและร่องระบายน้ำ มีสภาพเป็นน้ำเน่าเสีย มีสีดำคล้ำ อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) จากการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 64 พบการปนเปื้อนสารสไตรีน ในบริเวณพื้นที่โรงงาน ร่องน้ำ ท่อระบายน้ำ และคลองชวดลากข้าว ทั้งนี้ การปนเปื้อนในคลองชวดลากข้าว เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 64 มีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนแหล่งน้ำอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ บึงและคลองอาจารย์พร สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) พบในระดับที่น้อยจนถึงไม่พบเลย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนงดใช้น้ำในคลองชวดลากข้าวในการอุปโภค บริโภค และจับปลามาบริโภคในระยะนี้ จนกว่าจะตรวจพบในระดับที่ปลอดภัย โดยจะมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

และสำหรับบริเวณพื้นที่รอบนอกที่เก็บตัวอย่างแหล่งน้ำ ได้แก่ คลองชวดลากข้าวด้านล่าง คลองสำโรง คลองประเวศบุรีรมย์ คลองตรง และคลองสลุด รวมทั้งหมด 6 จุด คุณภาพน้ำเบื้องต้นในภาคสนามโดยรวมปกติ โดยค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) มีค่าระหว่าง 7.1 - 7.7 ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ (DO) มีค่าระหว่าง 2.8 - 5.6 มก./ล. โดยหลังจากนี้ กอนช. จะยังคงติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรายงานสถานการณ์เป็นระยะต่อไป


แท็ก เพลิงไหม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ