ชาวสวนยางกาญจนบุรียังกรีดยาง-ขายยางได้ตามปกติหลังประกาศปิดพื้นที่ควบคุม COVID กยท. พร้อมดันมาตรการชะลอขายยางหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2021 11:46 —ThaiPR.net

ชาวสวนยางกาญจนบุรียังกรีดยาง-ขายยางได้ตามปกติหลังประกาศปิดพื้นที่ควบคุม COVID กยท. พร้อมดันมาตรการชะลอขายยางหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

การยางแห่งประเทศไทย (กยท) เผยสถานการณ์ในจังหวัดกาญจนบุรีเกษตรกรชาวสวนยางยังคงเดินหน้ากรีดยางและขายยางได้ตามปกติแม้มีประกาศปิดพื้นที่ 5 อำเภอ กยท.เตรียมรับมือ ดันมาตรการชะลอขายยางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง หากสถานการณ์ยกระดับการแพร่ระบาด COVID-19 ยังคงยืดเยื้อ

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดที่กำลังรุกรามไปทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ประกาศยกระดับให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้มและควบคุมสูงสุดโดยจะมีผลในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 โดยเมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง ปิดอำเภอในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) จำนวน ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค ส่งผลให้สหกรณ์กองทุนสวนยางพาราทองผาภูมิ จำกัด ประกาศหยุดรวบรวมยางจากสมาชิกในระหว่างวันที่ 2 -3 สิงหาคม 2564 และเนื่องด้วยปัจจุบันอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรีมีฝนตกชุกติดต่อกันเป็นระยะเวลากว่า 3 สัปดาห์แล้ว ทำให้มีปริมาณยางน้อย สหกรณ์จึงเว้นการรับซื้อยางในช่วงสัปดาห์นี้

นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กยท. เร่งติดตามสถานการณ์ของพื้นที่ จ. กาญจนบุรี โดยประสานข้อมูลกับประธานสหกรณ์ฯ โดยหากฝนตกเบาบางลง ก็จะกลับมาดำเนินการรวบรวมยางได้อีกครั้ง ในช่วงวันที่ 9-10 สิงหาคม 2564 นี้ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการดำเนินกิจกรรมเพื่อประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวสวนยาง เช่นการออกไปกรีดยางในช่วงเวลา 21.00 - 04.00 น. หรือการขนส่งยางไปยังจุดรวบรวมยาง สามารถทำได้ตามปกติ โดยแจ้งให้หัวหน้าชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทราบ อย่างไรก็ตาม กยท. ยังมีมาตรการชะลอการขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางรองรับ เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับสถาบันฯ และเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ต่อไป

สำหรับจังหวัดกาญจนบุรีพบว่าในปี 2564 มีพื้นที่ปลูกยางรวมทั้งสิ้น 107,675 ไร่ และมีปริมาณผลผลิตรวมทั้งปีประมาณ 28,000 ตัน ซึ่งผลผลิตที่สำคัญได้แก่ ยางก้อนถ้วยและยางแผ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ