RSP เร่งเจาะกลุ่มลูกค้าออนไลน์สู้วิกฤติโควิด มพร้อมเน้น หาพันธมิตรผนึกแบรนด์ Havaianas ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 18, 2021 08:43 —ThaiPR.net

RSP เร่งเจาะกลุ่มลูกค้าออนไลน์สู้วิกฤติโควิด มพร้อมเน้น หาพันธมิตรผนึกแบรนด์ Havaianas ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

บมจ.ริช สปอร์ต หรือ RSP รุกช่องทางการขายทางออนไลน์ต่อเนื่อง สู้โควิด วางเป้ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์หนุนยอดขายทั้งปี ล่าสุดเล็งผนึกพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำ 2-3 ราย ร่วมกับแบรนด์ Havaianas ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ยังเชื่อกำลังซื้อช่องทางออนไลน์ยังโตได้อยู่ ประกาศบุ๊คงบ Q2/64 มีรายได้จากการขายรวม 218.5 ลบ. เพิ่มขึ้น 48.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปี 2564 บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในประเทศผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยขยายไปทั้งในรูปแบบ marketplace และ social commerce อาทิ Lazada, Shopee, LINE และช่องทางเว็บไซต์ คาดว่าสัดส่วนยอดขายผ่านทางช่องทางออนไลน์ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10-15% จากรายได้รวม เทียบกับปีที่ผ่านมาที่สัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์คิดเป็น 7% ของรายได้จากการขายรวม

"ภาพรวมยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงวางเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 10-15% ของรายได้รวม เพราะสัดส่วนยอดขายจากช่องทางร้านค้าและห้างสรรพสินค้าลดลงจากมาตรการของภาครัฐ ทำให้มีการขายผ่านทางช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้มองว่าสถานการณ์โควิดต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวให้กลับมาปกติ

ในส่วนของสินค้าคงคลัง บริษัทฯได้มีการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้สอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง โดยมีการระบายสินค้าล้าสมัยผ่านการทำโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาด ทำให้ไม่ได้มีผลกระทบในแง่ของกำไรขั้นต้นมากนัก" นางสาวพาพิชญ์ กล่าว

ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาด บริษัทฯ ได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในประเทศมากขึ้น โดยเน้นช่องทางสื่อออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน โดยปีที่ผ่านมา แบรนด์ Havaianas แบรนด์รองเท้าแตะชั้นนำในตลาดโลก ที่บริษัทฯ นำมารุกตลาดในประเทศไทย สามารถทำยอดขายได้ดี แต่ว่ายังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งของแบรนด์เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของสาขาที่มีลูกค้าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งนี้บริษัทมีแผนนำแบรนด์ Havaianas ไปร่วมมือกับแบรนด์อื่นเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นและยังเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกด้วย คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าวได้เร็วๆนี้

สำหรับผลประกอบการในงวดไตรมาส 2 ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 218.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ48.4 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 147.2 ล้านบาท มีผลขาดทุนสุทธิ 2.7 ล้านบาท ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทฯยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ซึ่งยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ในไตรมาส 2/2564 บริษัทฯ ได้มีการขยายช่องทางการขายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ ได้แก่ ตราสินค้า Converse , Pony , Barrel และ Havaianas เพื่อปรับเกมการตลาดชดเชยยอดขายที่ลดลง และมุ่งมั่นปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ด้วยจุดแข็งการมีสินค้าและช่องทางการขายตอบโจทย์ผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ