Virtual Tour คอนโด คืออะไร? Genie-property มีคำตอบ

ข่าวอสังหา Thursday September 30, 2021 16:16 —ThaiPR.net

Virtual Tour คอนโด คืออะไร? Genie-property มีคำตอบ

Virtual Tour คืออะไร?

ย่อมาจากกับคำว่า Virtual Reality Tour หรือเรียกสั้นๆ ว่า VR Tour เป็นระบบเสมือนจริง ที่อเมริกาเขาเป็นผู้คิดค้นพัฒนาเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (Ai) และอุปกรณ์เพื่อประมวลผลภาพรูปแบบใหม่ที่สามารถส่งต่อความรู้สึก ประสบการณ์บางอย่าง เสมือนผู้ดูอยู่ในสภาพแวดล้อม สถานที่นั้นจริงๆ สามารถสำรวจได้รอบทิศทาง 360 องศา ซึ่งสามารถดูภาพดังกล่าวได้บนอุปกรณ์ดิจิตัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, Computer, Tablet หรือแว่นตาดิจิทัล ค่ะ ซึ่งตัวอย่าง VR ที่หลายคนเคยได้ใช้กันหรือมีผ่านตามาบ้างแล้วนั่นก็คือ Street view ของ Google Map นั่นเอง ในปัจจุบันเจ้า VR เป็นเทคโนโลยีที่บูมมากค่ะ ถูกนำไปใช้หลายธุรกิจไม่ว่าจะเป็นวงการเกมส์ สถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร เครื่องออกกำลังกาย การแพทย์ การบิน รวมถึงวงการอสังหาริมทรัพย์ ( เมืองไทยนำมาใช้ในธุรกิจอสังหาฯมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา )

VR Tour ช่วยขาย/ ปล่อยเช่า คอนโด ได้จริงหรอ ??

แน่นอนว่าคนที่ซื้อ/เช่า Real Estate ของอเมริกาคุ้นเคยกับ VR Tour มานานหลายปีแล้ว และมีผลสถิติ % รองรับว่า ช่วยให้ซื้อขายคล่องมากขึ้นจริงๆ ค่ะ ส่วนในไทยเริ่มสร้างการรับรู้และใช้งานบ้างแล้วและจะพบ VR Tour ได้ในเว็บเปิดตัวโครงการคอนโดขนาดใหญ่ แต่ยังไม่แพร่หลายสำหรับ Owner และ Agent สาเหตุที่ยังไม่ได้รับความนิยมอาจเพราะต้นทุนในการผลิตภาพแบบ VR Tour ยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ยิ่งในยุค New Normal ช่วงโควิดระบาด คนไม่อยากเสี่ยงลงทุนกับเครื่องมือที่ไม่แน่ใจว่าจะคุ้มค่าหรือเปล่า เพราะ Genie เข้าใจคุณ เราจึงคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีระบบภาพนำทัวร์แบบเสมือนจริงในราคาน่ารัก เพื่อสนับสนุนให้ Owner และ Agent ได้มีภาพแบบ VR Tour ในราคาเบาๆ แต่คุณภาพไม่เบา ที่ให้อะไรมากกว่ารูปถ่าย สร้างแรงดึงดูดลูกค้าและเพิ่มโอกาสปิดการขายได้เร็วขึ้นค่ะ อ่านมาตรงนี้ดูเว่อร์แต่เป็นเรื่องจริงนะจ๊ะๆ เพราะ ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ราวกับว่าเคยไปที่แห่งนั้นมาแล้ว จะได้มุมมองที่แตกต่างจากภาพถ่าย, ภาพ 360 องศา หรือคลิปวิดีโอ ทำให้ผู้ซื้อ/เช่า สามารถคัดเลือกห้องที่ถูกใจ ตรงตามต้องการได้ในทันที ด้วยการสำรวจเสมือนจริง (VR Tour) และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับ ผู้ซื้อ (Customer) ได้สำรวจฟังก์ชันห้องคอนโด ตามทำเล โครงการต่างๆ ได้ด้วยตนเองแบบ 24 ชม.จากที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ลดเสี่ยงโควด-19 ลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง นับว่าสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย /ปล่อยให้เช่าคอนโดมากเลยค่ะ?

" มากกว่าแค่คำพูด มากกว่าแค่รูปภาพ สัมผัสประสบการณ์จริง เมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ "

ฟังก์ชัน VR Tour คอนโด

VR Tour ประกอบด้วยฟังก์ชันต่างๆ ดังนี้

  • 3D model / View dollhouse : ภาพ 3 มิติ เห็นฟังก์ชันต่างๆ เหมือนบ้านตุ๊กตา
  • View floor plan and Walkthrough : แผนผังห้องและจุดนำทางเดิน
  • Measurement : การวัดระยะห้อง
  • User Tips : คำแนะนำผู้ใช้งาน
  • Maximizing and Restoring Window Mode : โหมดย่อ-ขยาย ภาพ VR Tour
  • Sound system (Optional) : ระบบเสียง ที่ช่วยเพิ่ม Value และอรรถรสในการสำรวจห้อง 
  • 1. 3D model แสดงผลภาพ 3 มิติ เหมือนบ้านตุ๊กตา (View dollhouse) มี tag บอกตำแหน่งห้อง จะเห็นภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมดง่ายได้ทุกมุม ทั้งด้านมุมสูง เฉียง หรือด้านข้าง และเห็นได้ว่าห้องนั้นๆ มีเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ติดตั้งจุดใดบ้าง

    2. View floor plan and Walkthrough

    เมื่อคลิกเลือกห้องใดห้องหนึ่ง ระบบจะพาคุณเข้าสู่โหมดการสำรวจห้อง โดยมีการบอกตำแหน่งที่คุณอยู่ ณ ขณะนั้น บนแผนผังห้องได้ (View floor plan)

    ภายในห้องจะมีจุดนำทางเดิน (Walkthrough) เป็นระยะๆอยู่ภายในห้อง สามารถเดินสำรวจไปยังห้องอื่นๆได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อคลิก/ แตะจุดนำทาง ระบบจะแสดงผลมุมมองเสมือนคุณยืนอยู่ตำแหน่งนั้นจริงๆ และดูได้แบบรอบทิศทาง 360 องศาอีกด้วยค่ะ 

    " ถ้าคุณได้ลองใช้งานจะรู้ว่า VR Tour คอนโดมันเจ๋งขนาดไหน ทั้งมุมมองที่แตกต่าง รายละเอียดที่เห็น " 

    Genie ต้องขอบอกก่อนว่า หากคนที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนอาจจะไม่ชิน แต่ถ้าลองแตะๆ คลิกๆ สัก 3-4 ที จะเพลินมากเลยค่ะ

    " คุณจะเห็นภาพมุมต่างๆ ของห้องในรูปแบบที่คุณคาดไม่ถึง "

    3. Measurement เครื่องมือวัดระยะ พื้นที่ภายในห้องหรือสิ่งของในห้องได้ 

    4. User Tips คำแนะนำผู้ใช้งาน VR Tour สามารถดูได้ทุกอุปกรณ์ดิจิตอล (Smartphone, Computer, Tablet หรือแว่นตาดิจิทัล)

    วิธีดู VR Tour บน Smart phone คลิกที่นี่

    5. Maximizing and Restoring Window Mode ระบบออกแบบให้ตอบสนองแสดงผลแบบเต็มจอได้บนทุกอุปกรณ์ดิจิตอล เพื่อเพิ่มอรรถรสในสำรวจห้อง 

    6. Sound System เป็นส่วนเพิ่มเติมที่ Genie เพิ่มให้ Owner หรือ Agent ที่ต้องการนำเสนอแบรนด์ ความเป็นมาของเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งภายในห้องได้ (อันนี้เป็นส่วนเพิ่มเติม มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามนะคะ)

    หมายเหตุ : VR Tour ที่พบในปัจจุบันมี 2 แบบ คือ แบบวาร์ปไปมาเป็นช็อตๆ กับแบบ Walkthrough ซึ่งแบบที่สมจริงที่สุดและน่าใช้งานที่สุดในเวลานี้คือ Walkthrough ค่ะ เพราะเป็นการที่ใช้ภาพ 360 องศา บวกกับ Ai มาทำ Model จนได้ภาพที่เสมือนเดินดูตัวเองจริงๆ เชื่อมต่อกันทุกห้อง สมจริงสุดติ่ง เดินดูแล้วไม่เวียนหัว ติ้วๆ ตาลายและไม่หลงทาง (แต่อาจจะหลงความสวยของห้องแทน)

    " VR Tour แบบ Walkthrough เดินสำรวจห้องแบบต่อเนื่องและเชื่อมต่อกันทุกพื้นที่ สมจริงสุดติ่ง ไม่เวียนหัวติ้วๆ ลาตาย ไม่หลงทาง ( แต่อาจจะหลงความสวยของห้องแทน ) "

    ในฐานะผู้ซื้อ ผู้ขาย นายหน้า VR Tour แก้ปัญหาให้แต่ละคน ได้อย่างไร?

    ผู้ซื้อ (Buyer)

  • ประหยัดเวลา คัดกรองห้องคอนโด
  • ได้ดูฟังชันของห้อง วิว การตกแต่ง ได้ละเอียด
  • ช่วยคัดกรองห้องคอนโดที่สนใจหรือต้องการจริงๆ ได้
  • ประหยัดค่าโทร ค่ารถ ค่าน้ำมัน
  • ลดเสี่ยง Covid 19
  • Genie เชื่อว่าหลายคนเคยผ่านประสบการณ์ฐานะ ผู้ซื้อ/เช่าคอนโดมาก่อนแล้ว ย่อมเข้าใจว่า บางโครงการของจริงไม่ตรงปก ภาพห้องที่ประกาศก็ชวนให้จินตนาการไปไกลว่าแหล่มแจ่มว้าวแน่ๆ แต่พอไปดูของจริงแล้วผิดคาดอย่างแรงจนอยากร้อง O-M-G ดังๆ เพราะฉะนั้น ระบบ VR Tour จะช่วยลดปัญหา คุณหลอกดาว...ไปได้มาก ผู้ซื้อ/เช่าจะได้ดูภาพห้องแบบเสมือนจริงไม่อิง Photoshop สามารถสำรวจดูห้องทำเลต่างๆ ที่สนใจได้ทุกเวลาที่สะดวกโดยไม่ต้องเดินทางไปดูห้องจริงทุกที่ ลดเวลาคัดกรองห้องได้มากขึ้น

    ตัวอย่างเหตุการณ์ คุณสนใจจะซื้อคอนโดพร้อมอยู่ใกล้ BTS ตั้งแต่สถานี อโศก พร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัย ถึงพระโขนง พบว่ามีคอนโดที่น่าสนใจสถานีละ 3 แห่ง ถ้าแต่ละที่มี VR Tour คุณก็สามารถคัดกรองให้เหลือ 3-5 แห่งได้ในระยเวลารวดเร็ว แต่หากแต่ละที่มีแต่ภาพถ่าย คุณจะเกิดความไม่แน่ใจว่าห้องนั้นๆ ควรคัดทิ้งหรือเก็บไว้เป็นตัวเลือกดี จนสุดท้ายก็ต้องทำนัดหมายและเดินทางไปสำรวจห้องจริงๆ เสียก่อนจึงจะคัดเลือกได้ เป็นต้น เห็นมั้ยหล่ะคะว่า VR Tour ช่วยได้เยอะเลย

    ผู้ขาย (Owner)

  • คัดกรองลูกค้าที่สนใจห้องจริง ๆ
  • ประหยัดเวลาไปเปิดห้อง
  • ประหยัดค่าโทร ค่ารถ
  • ประหยัดแม่บ้านทำความสะอาด
  • โอกาสที่จะขาย ลูกค้าให้ความสนใจ VR มากกว่ารูปภาพ และลูกค้าชาวต่างชาติที่สนใจซื้อ/ เช่า สามารถดูห้องผ่าน VR TOUR บนเว็บไซด์ได้เลย
  • ลดเสี่ยง Covid 19
  • นายหน้า (Agent)

  • ประหยัดเวลาเปิดห้อง
  • ประหยัดค่าเดินทาง
  • คัดกรองลูกค้าที่สนใจห้องจริง ๆ
  • ดึงดูดลูกค้าต่างชาติ
  • เหมาะสำหรับนายหน้ามืออาชีพทำให้ดูน่าเชื่อถือ
  • ลดเสี่ยง Covid 19
  • ลดเสี่ยง สิ่งของภายในห้องเสียหาย
  • ช่วยปิดการขายได้เร็วขึ้น
  • Virtual Tour คอนโด ดูน่าดึงดูด เข้าใจง่าย สามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเสมือนจริง มีแต้มต่อกว่าภาพนิ่งมากกว่า 40% เพราะหลังจากผู้ซื้อดูห้องผ่านระบบ VR Tour แล้ว จะ Get ระดับประสบการณ์มากกว่าภาพถ่ายปกติ ผู้ซื้อจะเกิดความสนใจจนถึงขั้นตัดสินใจซื้อหรือเช่าทันทีหลังดูภาพห้องผ่านระบบ VR Tour ค่ะ เพราะเวลาลูกค้าดูแล้วจะไม่สับสน มึนงง ก่งก้ง ช่วยผู้ขายหรือ นายหน้า ประหยัดเวลาตอบคำถามได้มาก เพิ่มโอกาสปิดดีลขายลูกค้าต่างชาติได้มากขึ้นเลยค่ะ เพราะเขานิยมเลือกคอนโดจากระบบ VR Tour เวลาที่ถูกใจหรือชอบไปแล้วไม่ค่อยต่อรองราคาเท่าใดนัก นอกจากเพิ่มโอกาสปิดดิลแล้วยังช่วย ลด Cost ลดเสี่ยง Covid 19 อีกด้วย

    ** แต่ทั้งนี้ VR Tour เพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถการันตีได้ว่าจะขายคอนโดได้จริงอย่างรวดเร็ว ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยว่า เป็นห้องที่มีราคาขายน่าสนใจ ทำเลดี ตกแต่งสวยในระดับนึงด้วยหรือเปล่าคะ

    Genie-Property เป็นแพลตฟอร์มค้นหาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ VR Tour ทุกรายการอสังหาริมทรัพย์บนเว็บไซด์ของเราจะเป็นรูปแบบ VR Tour ทั้งหมด ช่วยให้ท่าน ขายคอนโด หรือค้นหา คอนโดให้เช่า อาทิ เช่าคอนโดอโศก เช่าคอนโดอ่อนนุช เช่าคอนโดทองหล่อ ได้ง่ายยิ่งขึ้น เรานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย รวมถึงนายหน้า ได้ประหยัดเวลา สะดวกสบายมากขึ้น ในการค้นหาทรัพย์ที่ตอบโจทย์ผ่านประสบการณ์ทัวร์เสมือนจริง ติดต่อ Genie-Property โทร 093-232-9888 หรือ sales@genie-property.com

    ที่มา: genie-property.com/blog/virtual-tour-คอนโด-คืออะไร-ไหนเหลาสิ!-9


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ