ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ ประกาศความร่วมมือ Virtual Brand Partnership ครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2021 16:16 —ThaiPR.net

ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ ประกาศความร่วมมือ Virtual Brand Partnership ครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) แพลตฟอร์มส่งอาหารและของชำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ประกาศการเป็นพันธมิตรระยะยาวและครอบคลุมหลายประเทศกับ เรเบิล ฟู้ดส์ (Rebel Foods) เพื่อให้พันธมิตรร้านอาหารและผู้ดำเนินธุรกิจคลาวด์คิตเช่นในแต่ละประเทศมีรายได้ที่มากขึ้น โดยมีต้นทุนประกอบการเพิ่มเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เรเบิล ฟู้ดส์ คือผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารแบบออนไลน์ (internet restaurant) รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอินเดีย รูปแบบร้านอาหารและเครื่องดื่มแบบดิจิตัลเป็นปัจจัยหลักส่งเสริมให้ฟู้ดแพนด้าและเรเบิล ฟู้ดส์ผสานความร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของร้านอาหารขนาดย่อมและร้านอาหารในท้องถิ่น ภายใต้ความร่วมมือนี้ซึ่งมีระยะเวลาในขั้นต้น 5 ปี ทั้งสองบริษัทจะนำเสนอ Virtual Brands มากกว่า 10 แบรนด์ ใน 2,000 ร้านค้าทั่วภูมิภาค ส่งผลให้การร่วมมือครั้งนี้เป็นความร่วมมือด้านแบรนด์ออนไลน์ครั้งแรกและครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

เรเบิลฟู้ดส์ จะนำความเชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหาร การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงอาหารแบรนด์ดังเป็นเอกลักษณ์ของเรเบิลฟู้ดส์ และปรับให้เข้ากับรสนิยมของลูกค้าในแต่ละประเทศ มานำเสนอให้กับพันธมิตรร้านอาหารนับแสนรายของฟู้ดแพนด้า เพื่อสร้างสรรค์เมนูที่แปลกใหม่จาก virtual brand ในร้านอาหารและคลาวด์คิตเช่น เพื่อผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้นโดยแทบจะไม่ต้องลงทุนเพิ่ม พันธมิตรร้านอาหารของฟู้ดแพนด้าที่เข้าร่วม Virtual Brand จะรับสูตรอาหารใหม่ ๆ บริหารธุรกิจได้ดียิ่งขึ้นเพื่อสร้างรายได้พร้อมกับนำเสนอเมนูที่หลากหลายให้กับลูกค้าช่วงแรกของความร่วมมือทางธุรกิจนี้ ได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 เรเบิลฟู้ดส์นำเสนอ4 แบรนด์ใน 6 ตลาด ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย บังคลาเทศ ไทย ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ ผ่านเครือข่ายของฟู้ดแพนด้า โดยอัตราการเติบโตเดือนต่อเดือนของแบรนด์ในเครือเรเบิลฟู้ดส์ที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับฟู้ดแพนด้าโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 40 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยมีร้านอาหารกว่า 200 ร้าน ใน 6ตลาดเข้าร่วมบริการ Virtual Brand เพื่อนำเสนอทางเลือกแปลกใหม่ให้กับลูกค้า นอกเหนือจากเมนูประจำของร้าน

"ความร่วมมือระหว่างฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ เป็นความร่วมมือด้านอาหารและเครื่องดื่มแบบดิจิตัลครั้งแรกในทวีปเอเชีย ฟู้ดแพนด้ามุ่งมั่นนำเสนอบริการที่แปลกใหม่และดีที่สุดให้พันธมิตรร้านอาหารในยุคดิจิตัลอย่างต่อเนื่อง เราต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศทางธุรกิจของฟู้ดแพนด้า" เพดรัม อัสซาดี (Pedram Assadi) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของฟู้ดแพนด้ากล่าว "สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบริการ Virtual Brand คือการช่วยให้พันธมิตรร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กหรือ SMEs ได้มีโอกาสเพิ่มรายได้"

Virtual Brand: ปฏิวัติระบบนิเวศในอุตสาหกรรมอาหารเพื่ออนาคตยุคดิจิตัล
Virtual Brand คือ แนวคิดแบรนด์อาหารที่จำหน่ายแบบออนไลน์เท่านั้น ไม่มีร้านหรือพื้นที่นั่งรับประทานอาหารในความเป็นจริง Virtual Brand เป็นการจำหน่ายอาหารแบบส่งถึงมือผู้บริโภคหรือให้ผู้บริโภครับกลับบ้าน แบรนด์อาหารดังกล่าวสามารถดำเนินธุรกิจได้จากครัวของร้านอาหารที่มีอยู่แต่เดิม รวมไปถึงคลาวด์คิตเช่น

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ผู้บริโภคทั่วเอเชียจะสามารถเพลิดเพลินและอิ่มอร่อยกับอาหารจากร้าน Virtual Brand ดังต่อไปนี้:

  • ฟาซอส (Faasos): แบรนด์ Flagship ของเรเบิล ฟู้ดส์นำเสนอเมนูแรป (wraps) หลากหลายรูปแบบด้วยคอนเซ็ปต์ 'Surprises under wraps'
  • เบรูซ บิรยานี่ (Behrouz Biryani): แบรนด์ดังด้านข้าวหมกบิรยานี่ พิเศษด้วยเครื่องเทศและวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยม
  • เดอะ บิรยานี่ ไลฟ์ (The Biryani Life): นำเสนอข้าวหมกบิรยานี่หลากหลายสูตร รสชาติอร่อยและทานได้ทุกมื้อในทุกวัน
  • ลันช์บอกซ์ (Lunchbox): นำเสนออาหารท้องถิ่นที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย ด้วยวัตถุดิบสดใหม่และการปรุงแบบโฮมเมด
  • ออเนสต์ โบวล์ (Honest Bowl) : แบรนด์ใหม่ล่าสุดที่ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์พัมฒนาร่วมกัน มีการปรับเมนูให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศทั่วเอเชีย โดยผสมผสานรสชาติที่เป็นสากลและรสชาติเฉพาะของท้องถิ่น

"ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราสร้างแบรนด์ชั้นนำในหลายประเทศที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ รวมไปถึงแผนดำเนินธุรกิจที่ผสานความเชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหาร การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และนวัตกรรมเข้าด้วยกัน เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับฟู้ดแพนด้าและนำเสนอแบรนด์ชั้นนำของเราให้กผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้ลิ้มลอง" คัลลอล เบเนอร์จี (Kallol Banerjee) ผู้ร่วมก่อตั้งเรเบิลฟู้ดส์ กล่าว

สร้างการเติบโตให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ในยุคดิจิตัล
เว็บไซต์ ASEAN Post ระบุว่าธุรกิจบริการส่งอาหารแบบออนไลน์ทั่วโลกมีมูลค่ารวมต่อปีกว่า 35,000 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ จากรายงานครึ่งปีแรกของปี 2564 บริษัทเดลิเวอรี่ ฮีโร่ (บริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า) ระบุว่ายอดสั่งอาหารออนไลน์ในตลาดเอเชียเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563โดยมูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด (Gross Merchandise Value หรือ GMV)เอเชียโตขึ้นถึงร้อยละ 175 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของตลาดยุโรปที่ 1 หมื่นล้านบาท และเฉพาะแค่ฟู้ดแพนด้าเพียงแบรนด์เดียวก็มียอดสั่งอาหารกว่า 70 ล้านออร์เดอร์ต่อเดือน ถือเป็นสัญญาณอันดีว่าธุรกิจนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการบริการ Virtual Brands พาร์ทเนอร์ร้านอาหารของฟู้ดแพนด้ายังสามารถใช้ Digital Tools ที่หลากหลายจาก ฟู้ดแพนด้า อาทิ pandabox, pandaclicks และ pandapicks เพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย มอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าประจำ ดึงดูดลูกค้าใหม่ ประชาสัมพันธ์ร้าน และช่วยให้ลูกค้าหาร้านในแอปพลิเคชันฟู้ดแพนด้าได้ง่ายขึ้น โดยพันธมิตรร้านอาหารสามารถใช้งาน Digital Tools เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายผ่านแพลตฟอร์มบริการตนเองสำหรับร้านค้าของฟู้ดแพนด้า

เกี่ยวกับฟู้ดแพนด้า
foodpanda (ฟู้ดแพนด้า)เป็นผู้นำด้านการให้บริการสั่งซื้อและจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันในภูมิภาคเอเชียที่มุ่งมั่นให้บริการที่ครอบคลุมตั้งแต่การคัดสรรอาหารมื้อโปรด สินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านขายของพันธมิตร และอื่นๆ สู่ผู้บริโภคด้วยความสะดวกและรวดเร็ว foodpanda ดำเนินงานด้วยเทคโนโลยีและระบบการจัดการอันยอดเยี่ยม อีกทั้งยังเป็นผู้นำร่องระบบ quick-commerce (Q-commerce) ในภูมิภาค โดยมีเครือข่ายพันธมิตรร้านค้าปลีกมากมาย foodpanda ยังเป็นผู้บริหารแพนด้ามาร์ท ร้านละดวกซื้อที่ใช้ระบบ cloud-store เพื่อเพิ่มตัวเลือกสินค้าให้ครอบคลุมตามความต้องการให้ได้มากที่สุดนอกเหนือไปจากอาหารเดลิเวอรี่กว่าหลายล้านรายการ foodpanda ให้บริการมากกว่า 400 เมือง ครอบคลุม 12 ตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ลาว กัมพูชา พม่า และญี่ปุ่น ทั้งนี้ foodpanda เป็นบริษัทในเครือของบริษัท DELIVERY HERO (THAILAND) CO., LTD ผู้นำระดับโลกในธุรกิจบริการการจัดส่งอาหาร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.foodpanda.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ