สยามแก๊สเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 4 ปี 29 วัน คาดเสนอขาย ม.ค. 65 นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2021 13:23 —ThaiPR.net

สยามแก๊สเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 4 ปี 29 วัน คาดเสนอขาย ม.ค. 65 นี้

บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (หรือ "SGP") ผู้นำในการจำหน่ายก๊าซแอลพีจีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เตรียมขายหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 4 ปี 29 วัน โดยคาดว่าจะเสนอขาย ม.ค. 65 นี้ เพื่อนำเงินไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มกิจการ มั่นใจได้รับการตอบรับดีจากนักลงทุนที่เชื่อมั่นในโอกาสการเติบโตของธุรกิจที่มีความมั่นคง สะท้อนจากอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ "BBB+" แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" โดยทริสเรทติ้ง

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และ มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2565 ต่อผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน (Public Offering) อายุหุ้นกู้ 4 ปี 29 วัน คาดว่าจะเสนอขายในช่วงประมาณเดือนมกราคม 2565 เพื่อเตรียมชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนดังกล่าว ตลอดจนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้ง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการแจ้งรายละเอียดผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนทราบอีกครั้งหนึ่ง

SGP ผู้นำในธุรกิจจำหน่ายก๊าซ แอลพีจี ของในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และ ภาคอุตสาหกรรม มีเครือข่ายกระจายสินค้าที่ครอบคลุมทั้งประเทศ ในส่วนของต่างประเทศบริษัทฯมีคลังก๊าซและท่าเรือขนส่งก๊าซ แอลพีจี ในประเทศจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม และมีการจำหน่ายก๊าซ แอลพีจี ทั่วภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าของ SGP ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ในประเทศเมียนมา กำลังการผลิต 230 เมกะวัตต์ และ 10 เมกะวัตต์ ตามลำดับ ซึ่งได้จ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ และผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

สำหรับหุ้นกู้ที่จะจัดจำหน่ายในครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ "BBB+" แนวโน้ม Stable จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยอันดับความน่าเชื่อถือจะสะท้อนถึงสถานะของบริษัทฯ ในการเป็นผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และ มีฐานลูกค้าที่กระจายตัวอย่างกว้างขวาง รวมถึงแนวโน้มการเติบโตในตลาดต่างประเทศ

ในส่วนของผลดำเนินงานในงวด 9 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทฯมีรายได้จากการขาย ขนส่ง และให้บริการเป็นจำนวนเงิน 54,691.63 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 2,816.74 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปี 2563 ซึ่งมีกำไรสุทธิจำนวน 1,045.21 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาก๊าซ LPG ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนกับสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลบังคับใช้ หากบริษัทฯกำหนดรายละเอียดที่แน่นอนแล้วจะแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบอีกครั้ง สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมผ่านสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง ดังนี้

  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-1111
  • ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-626-7777
  • ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) โทร. 02-343-4379-80 (เสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น)
  • บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด โทร. 02-680-4004
  • ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) โทร. 1428 กด #4 (เสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ