6 ธุรกิจรับจ้างผลิตมาแรง ครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ "OEM Manufacturer Expo 2021" สร้างอาชีพทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2021 16:00 —ThaiPR.net

6 ธุรกิจรับจ้างผลิตมาแรง ครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่

ในสถานการณ์โควิด-19 หลายธุรกิจหยุดชะงักจากโรคระบาด ในทางกลับกัน ธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) กลับกลายเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ที่ให้ความสนใจในการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง เพราะข้อดีของ OEM สามารถตอบสนองไอเดียของผู้ที่อยากลองทำแบรนด์สินค้าของตัวเอง แต่มีงบลงทุนจำกัด

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด เปิดเผยว่า เป็นเวลากว่า 2 ปีที่มีการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจรับจ้างผลิต OEM หรือ Original Equipment Manufacturer ขยายตัวได้ดี เริ่มจากช่วงต้นสถานการณ์โควิด-19 ที่มนุษย์เงินเดือนเริ่มเห็นว่างานประจำอาจไม่ใช่งานที่มั่นคงเสมอไป และมองหาช่องทางในสร้างอาชีพเสริมการผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สร้างแบรนด์ของตัวเอง เช่น เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

จากการสำรวจตลาด พบว่า กลุ่มสินค้าน่าจับตามองในปี 2021 ได้แก่ สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ ทั้งนี้ ข้อดีของ OEM นับเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิต ใช้เงินลงทุนต่ำในหลักหมื่น ไม่ต้องมีโรงงานของตัวเอง ก็มีแหล่งผลิตสินค้าให้ สามารถย้ายฐานการผลิตได้ง่าย ง่ายต่อการเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ และมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและดูแลการผลิต

ล่าสุด "นีโอ" เตรียมจัดงาน "OEM Manufacturer Expo 2021" (โออีเอ็ม แมนูแฟคเจอเรอ เอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าและบริการที่รวบรวมผู้รับจ้างผลิตครบวงจรที่ได้มาตรฐานรับรองโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองหาโอกาสสร้างช่องทางหารายได้ ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากสร้าง แบรนด์สินค้าของตัวเอง สร้างอาชีพทางเลือก ประกอบไปด้วย 6 หมวดหมู่ผู้รับจ้างผลิต ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ด้านความงาม
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
  • ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
  • ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
  • สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์
  • บรรจุภัณฑ์และการพิมพ์
  • "6 กลุ่มธุรกิจดังกล่าว ถือเป็นเทรนด์ที่เรามองว่า เป็นการลงทุนที่มีความเป็นไปได้สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ โดยนอกเหนือจากต้นน้ำแล้ว ในงานยังมีเรื่องของบรรจุภัณฑ์ ตอบโจทย์ความครบวงจรแบบเบ็ดเสร็จ และสามารถต่อยอดในส่วนของการขายสินค้าออนไลน์ภายในงาน e-Biz Expo 2021 (อีบิสเอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าบริการด้านธุรกิจออนไลน์ที่รวบรวม Online Solutions เพื่อตอบโจทย์และเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นในวันและเวลาเดียวกัน โดยสินค้าและบริการที่โดดเด่น อาทิ การรับจ้างผลิตสินค้าประเภทไฮจีนิก เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย การรับผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอาง เครื่องดื่มสมุนไพร ระบบการการทำงานโดย AI Technology จัดสต๊อก เช็คสต๊อก ระบบบริการการจัดการ Cloud & Information Security เพื่อการทำธุรกรรมการเงิน เป็นต้น" ศักดิ์ชัย กล่าว

    นอกจากนี้ ยังมีสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ สัมมนา "พลิกเกมสู้ กู้ธุรกิจ , พลิกให้รอด เมื่อยอดยุบ และ พลิกโอกาสส่งออก รวมถึง "แนวทางการขับเคลื่อนระบบโลจิสติกส์ไทย" โดยประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเชื่อมโยงธุรกิจสู่ดิจิทัลในยุค Next Normal โดย DEPA และ สัมมนา "การลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์" โดย สำนักคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

    ปิติพงศ์ รอยเรืองพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอย คอนซูเมอร์ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งคว่ำหวอดในธุรกิจผลิตสินค้า (OEM/ODM) ให้กับแบรนด์ต่าง ๆ มากกว่า 15 ปี เปิดเผยว่า ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา นับว่ามีคนหันมาให้ความสนใจสอบถามสร้างแบรนด์มากกว่าในช่วงปกติ อาจเพราะอยู่บ้านทำให้มองเห็นช่องทางทำธุรกิจของตนเอง และทุกอย่างสามารถขายบนออนไลน์ได้

    ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทฯ รับทำผลิต ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน (Household) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย (Personal care) และเครื่องสำอาง (Cosmetics) ดูแลตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ออกแบบแพ็คเกจจิ้ง ควบคุมการผลิต ตลอดจนการบริการหลังการขาย

    "ภายในงานเราได้คัดสรรตัวอย่างสินค้า และโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้เดินงาน OEM ฟรีค่าดำเนินการ สามารถจ่ายเงินหลังจากคอนเฟิร์มสั่งผลิต คาดว่าการที่ได้ไปจัดแสดงงานในครั้งนี้จะทำให้ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจและอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองรู้จักเราและมีทางเลือกมากขึ้น" ปิติพงศ์ กล่าว

    นาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางระดับต้นของประเทศ ที่มีประสบการณ์การสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้ามามากกว่า 2 ทศวรรษ กล่าวว่า โรงงาน KOVIC KATE รับผลิตเครื่องสำอางและครีมทุกชนิด ได้แก่ สกินแคร์ เวชสำอางจากธรรมชาติ เครื่องสำอางจากสมุนไพรจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มาร์ค โลชั่น เซรั่มเสริมความงาม เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาและการผลิตโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี และเภสัชกร

    "นอกจากนี้ ยังให้บริการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบริการปรึกษาด้านการตลาด การออกแบบโลโก้สินค้าและบรรจุภัณฑ์ การทำตลาดออนไลน์ รับจัดทำสื่อต่างๆ เพื่อโปรโมทสินค้า จัดอีเว้นท์เปิดตัวสินค้า จัดกิจกรรรมส่งเสริมการขาย เราหวังว่าการเข้าร่วมงานในครั้งนี้จะเป็นช่องทางให้ได้พบกับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มากขึ้น สำหรับคนที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ประกอบการรายย่อย"

    ด้าน ประกิจ จิตวิมังสนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท สยาม แคนเนอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา มีคนหันมาสนใจ OEM จำนวนมาก เนื่องจากการเติบโตของตลาดออนไลน์ ทำให้กลุ่มตลาดอาหารเสริม ดูแลสุขภาพมาแรง โดยเฉพาะเวย์โปรตีน ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ทั้งนี้ ทางบริษัทดำเนินงานเป็นผู้รับจ้างผลิต OEM รับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์ของนม, นมปรุงแต่ง, ชา, กาแฟ, ชาสมุนไพรรวมถึง น้ำนมถั่วเหลืองในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท, เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท, อาหารพร้อมบริโภค อาหารพร้อมปรุง ,อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที, เครื่องเทศ, เครื่องปรุงรส, ซอสบางชนิด, ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ทางบริษัทคิดค้นและพัฒนาสูตรเพื่อตอบสนองตามความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด โดยบริษัทมีใบอนุญาตผลิตอาหารที่ถูกต้องรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และมีการรับรองจากฮาลาล

    สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ประกิจ แนะว่า ควรเริ่มต้นจากการศึกษาทางการตลาดให้ชัดเจน โดยมองว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร และคิดค้นสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กฎหมายเป็นหลักยึด หลังจากนั้นทำเรื่องขึ้นทะเบียน อย. ระหว่างนั้นทางโรงงานจะทำตัวอย่างให้ชิม 3 ครั้ง ออกแบบผลิตภัณฑ์ และหากกระบวนการขอ อย.แล้วเสร็จ ก็สามารถสั่งผลิตได้ทันที

    "ทั้งนี้ ภายในงาน "OEM Manufacturer Expo 2021" ถือเป็นโอกาสที่ทำให้บริษัทฯ ได้พบเจอกับกลุ่มเป้าหมายและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่กำลังมองหาบริษัทรับจ้างผลิต OEM ซึ่งทางจากประสบการณ์กว่า 20 ปี สามารถมั่นใจได้ในด้านคุณภาพและมาตรฐาน โดยผู้ที่เข้าชมงานที่มีความสนใจในการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง บริษัทฯ มอบบัตรกำนันมูลค่ากว่า 10,000 บาท เพื่อเป็นค่าพัฒนาสูตรและขออนุญาตจาก อย." ประกิจ กล่าวทิ้งท้าย

    งาน OEM Manufacturer Expo 2021 (โออีเอ็ม แมนูแฟคเจอเรอ เอ็กซ์โป 2021) จัดพร้อมกับอีก 3 งาน ประกอบด้วย e-Biz Expo 2021 (อีบิสเอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าบริการด้านธุรกิจออนไลน์ , InterCare Asia 2021 (อินเตอร์แคร์เอเชีย 2021) งานแสดงสินค้านวัตกรรมและบริการสำหรับผู้สูงวัย และ EdTeX 2021 (เอ็ดเท็ค 2021) งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิทัล สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงานได้ระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 103-104 ไบเทคบางนา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.nccexhibition.com/thailand-next-normal เพื่อลดการแออัดหน้างาน หรือสแกน QR Code ที่หน้างาน และดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุข


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ