จังหวัดอุบลฯ จัดโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า หวังพัฒนาช่างไฟสู่ License

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2021 09:04 —ThaiPR.net

จังหวัดอุบลฯ จัดโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า หวังพัฒนาช่างไฟสู่ License

จังหวัดอุบลราชธานี จัดโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ประจำปีพ.ศ.2564 ซึ่งเป็นความร่วมระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้วิชาชีพด้านไฟฟ้า และสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยเฉพาะผู้ที่ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับภาครัฐฯ เป็นการคืนความสุขให้กับสังคม ตลอดจนส่งเสริมช่างไฟฟ้าให้ประกอบอาชีพอย่างถูกกฎหมาย สถานที่ ณ โรงฝึกงานช่างไฟฟ้า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี

นายธนูเดช ศรีเรืองสุข รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีใบประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าในแต่ละตำบลนั้นยังขาดแคลน หรือยังไม่มีช่างไฟฟ้าให้บริการในชุมชน อีกทั้งประชาชนยังไม่มีความรู้ความสามารถแก้ไขระบบไฟฟ้าเบื้องต้นภายในครัวเรือน จากปัญหาดังกล่าวจึงได้กำหนดโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ประจำปี พ.ศ.2564 โดยมีเป้าหมายในการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพช่างไฟฟ้าให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่เป็นช่างไฟฟ้าภายในพื้นที่ของการไฟฟ้านั้นๆ และให้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2567 ซึ่งเป็นการกำหนดกิจกรรมร่วมกัน กับ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 รุ่นๆละ 25 คน กิจกรรมประกอบด้วย การฝึกอบรมยกระดับฝีมือ ระยะเวลา 18 ชั่วโมง ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และการประเมินรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าในอาคาร ระดับ 1 รุ่นที่ 1/2564 ดำเนินการระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2564 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 22 - 26 ธันวาคม 2564 พร้อมมอบวุฒิบัตรและกล่องเครื่องมือสำหรับตรวจสอบระบบไฟฟ้า ทั้ง 2 รุ่น ในวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี

นายธนูเดช ศรีเรืองสุข รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต่ออีกว่า โครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2562 ประเภทรางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และได้รับรางวัล Asia Responsible Entrepreneurship Awards 2019 ประเภท การลงทุนทรัพยากรบุคคล (Invesment in People ) จาก Enterprise Asia ประจำปี 2561 จากผลงานดังกล่าว คณะกรรมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีนโยบายให้ PEA ขยายผลการดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ให้ครบทุกตำบล และควรเพิ่มจำนวนช่างประจำตำบลให้มากกว่า 1 คน เพราะบางตำบลมีหมู่บ้านจำนวนมาก และเป็นโครงการที่ได้ช่วยเหลือชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความปลอดภัย

ด้านนายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ประจำปี พ.ศ. 2564 ซึ่งดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่ผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าในชุมชน พันธมิตรในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการส่งเสริมและยกระดับทักษะฝีมือช่างไฟฟ้าให้ได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ให้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย สร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและชุมชน สนับสนุนการสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีต่อไป ภายใต้การบูรณาการร่วมกัน

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ