ม.มหิดล เชื่อมั่นพลานุภาพแห่ง"ดนตรี" สามารถขับเคลื่อนสังคมสู่การบรรลุ "ความหวัง" ของวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2021 08:55 —ThaiPR.net

ม.มหิดล เชื่อมั่นพลานุภาพแห่ง

เมื่อ "กายป่วย" หาหมอกินยาก็คงรักษาหาย แต่ถ้า "ใจป่วย" ยาขนานเอกที่จะคอยรักษาใจได้โดยไร้พรมแดนของภาษาและวัฒนธรรม คือ "ดนตรี"

หลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี (Pre-College Young Artists  Music Program International Music Boarding School; YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหลักสูตรซึ่งมีภารกิจบ่มเพาะเยาวชนดนตรีสู่มาตรฐานระดับโลก จนปัจจุบันได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นโรงเรียนดนตรีกินนอนนานาชาติ (International Music Boarding School) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียที่ผลิตเยาวชนดนตรีคุณภาพสู่เวทีนานาชาติ มากว่า 2 ทศวรรษ ด้วยความเชื่อมั่นถึงพลานุภาพแห่ง "ดนตรี" ว่า จะสามารถขับเคลื่อนสังคมสู่การบรรลุ "ความหวัง" ของวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

อาจารย์ริชาร์ด ราล์ฟ (Mr.Richard Ralphs)  ผู้ทำหน้าที่อาจารย์ใหญ่หลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี (YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาเกือบ 15 ปี นับจากที่ได้เป็นผู้คร่ำหวอดบริหารโรงเรียนนานาชาติ

ณ สหราชอาณาจักร มาก่อนเกือบ 3 ทศวรรษ กล่าวว่า"ดนตรี" นอกจากจะช่วยเยียวยาจิตใจแล้ว ยัง "เชื่อมต่อ" ผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน เหตุผลสำคัญที่ได้เข้ามารับหน้าที่บริหารหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี (YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล คือ ต้องการที่จะสร้างเยาวชนไทยให้เป็นนักดนตรีมืออาชีพมาตรฐานสากลที่ให้อะไรแก่สังคมไทย และโลกใบนี้ด้วย

ข้อดีของโรงเรียนดนตรีกินนอน คือ การเอื้ออำนวยให้นักเรียนสามารถฝึกซ้อมดนตรีได้อย่างเต็มที่ และได้ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมรอบข้างอย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีของการเป็น "ผู้นำ" ในอนาคต ภายใต้บรรยากาศของโลกดนตรีศึกษาที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติอย่างแท้จริง

ผลงานที่น่าภาคภูมิใจล่าสุดจากการแข่งขันกีตาร์คลาสสิกครั้งใหญ่ระดับเอเชีย ในงาน Asia International Guitar Festival & Competition 2021 คือการได้มีศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าของหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี (YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลจากงานดังกล่าว

ศิษย์ปัจจุบัน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่6 คือ "ภควัต ธำรงค์อนันต์สกุล" ได้รับรางวัลชนะเลิศรุ่นJunior และศิษย์เก่าซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คือ"เปศล น่วมขยัน" ได้รับรางวัลอันดับสอง

อาจารย์นลิน โกเมนตระการ อาจารย์ประจำสาขาวิชากีตาร์คลาสสิก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในฐานะอาจารย์สอนกีตาร์คลาสสิกของ "ภควัต ธำรงค์อนันต์สกุล" ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศรุ่น Junior จากการแข่งขันAsia International Guitar Festival & Competition 2021 ถึงการติวเข้มนักเรียนของหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี(YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้พร้อมในเวทีว่า เกิดจากการจัดให้นักเรียนได้ฝึกการแสดงออกในรูปแบบคอนเสิร์ต เช่น PC Concert และShowcase Concert และการแสดงในชั้นเรียน (Studio Class) โดยให้ความสำคัญของการฝึกซ้อม และแนะนำการเลือกเพลงที่จะใช้ในการแข่งขันให้เหมาะสม

ด้าน "ภควัต ธำรงค์อนันต์สกุล" ได้เล่าถึงเคล็ดลับที่ใช้ในการแข่งขัน Asia International Guitar Festival & Competition 2021 จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศรุ่นJunior ว่า ได้ใช้หลักที่ได้จากการเรียนกับ "อาจารย์เบิร์ด" เอกชัย เจียรกุล ศิษย์เก่าวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เคยคว้าแชมป์กีตาร์คลาสสิกโลกมาก่อนเช่นกันว่าจะต้องฝึกซ้อมอย่างมีเป้าหมาย และมีคุณภาพ เพื่อการบริหารจัดการเวลาซ้อมอย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งการแข่งขันคือการทำให้ได้ฝึกซ้อมอย่างมีเป้าหมาย เพื่อการพัฒนาทักษะ และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางดนตรีให้ดียิ่งขึ้นไป ไม่ได้สำคัญที่ว่าจะได้รางวัลหรือไม่

อาจารย์ ดร.รัฐนัย บำเพ็ญอยู่ หัวหน้าสาขาวิชากีตาร์คลาสสิก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของ "เปศล น่วมขยัน" ผู้สามารถคว้ารางวัลอันดับสองจากการแข่งขัน Asia International Guitar Festival & Competition 2021 กล่าวว่า หนึ่งในวิธีการฝึกซ้อมที่ดีที่สุด คือ เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราต้องมั่นใจในเสียงของตัวเอง ถ่ายทอดออกมาอย่างมั่นใจ และบรรลุเป้าหมายในแบบของเรา ซึ่งสาขาวิชากีตาร์คลาสสิก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่ได้สร้างแต่ "นักกีตาร์คลาสสิกมืออาชีพ" แต่มุ่งสร้าง "คนคุณภาพ" ให้กับสังคมด้วย

ทิ้งท้ายด้วย "เปศล น่วมขยัน" ผู้คว้ารางวัลอันดับสองจากการแข่งขัน Asia International Guitar Festival & Competition 2021 ได้เล่าถึงเคล็ดลับการฝึกซ้อมด้วยว่าก่อนเล่นกีตาร์คลาสสิกจะ "วอร์มนิ้ว" เพื่อการเตรียมพร้อมกล้ามเนื้อมือ เหมือนก่อนออกกำลังกายทั่วไป ในอนาคตอยากเป็น "Concert Artist" ที่ออกตะเวนเล่นคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ โดยครั้งหนึ่งในชีวิตอยากได้ไปเยือนยุโรป เพื่อเดินตามรอยนักดนตรีคลาสสิกระดับโลก เมื่อใดที่รู้สึกท้อจะพยายามสู้โดยนึกย้อนไปถึงวันแรกที่อยากเล่นดนตรี

ในวันที่ 15 มกราคม 2565 ขอเชิญนักเรียนที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่สนใจเข้าร่วม"YAMP Open House" เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนการสมัครเข้าเรียนกับหลักสูตรฯ ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ตั้งแต่บัดนี้ - 10 มกราคม 2565 ก่อนการเปิดสมัครในรอบที่3 ทางออนไลน์ภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 และในรอบที่ 4 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทางFacebook : YAMP - Young Artists Music Program และhttps://www.music.mahidol.ac.th/yamp

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ