วันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน : เป้าหมายการพัฒนา ขับเคลื่อนเครือข่ายหมอดินอาสาสู่การผลิตอาหารปลอดภัยที่ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday February 10, 2022 09:12 —ThaiPR.net

วันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน : เป้าหมายการพัฒนา ขับเคลื่อนเครือข่ายหมอดินอาสาสู่การผลิตอาหารปลอดภัยที่ยั่งยืน

หมอดินอาสาปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรในระดับพื้นที่จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันกรมพัฒนาที่ดินมีหมอดินอาสาประจำอยู่ในทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ จำนวนกว่า 77,000 คน เพื่อให้คำปรึกษาการปรับปรุงบำรุงดิน การใช้เทคโนโลยีของกรมพัฒนาที่ดิน โดยกรมพัฒนาที่ดินกำหนดให้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสา ซึ่งในปี 2565 จะจัดงานวันหมอดินอาสาภายใต้ธีม "หมอดินอาสา ผู้นำพาอาหารปลอดภัย

การดำเนินงานหมอดินอาสา มีเป้าหมายที่สอดคล้องและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) โดยเฉพาะในเป้าหมายที่ 2 การขจัดความอดอยากและสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป้าหมายที่ 15 ส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของระบบนิเวศบนบก ซึ่งหมายรวมไปถึงการปกป้อง อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรดินให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจนโดยเกษตรกรได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ควบคู่กับการลดใช้สารเคมีทางการเกษตร เป้าหมายที่ 3 เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และเป้าหมายที่ 17 เสริมความแข็งแกร่งให้แก่กลไก การดำเนินงาน และฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลก เนื่องจากในต่างประเทศได้นำกลไกดังกล่าวไปใช้ภายใต้โครงการ อาทิ ACMECS, CESRA, Lancang-Mekong Cooperation, GEF และ UN-REDD Program

โดยปัจจุบันการใช้ที่ดินทางการเกษตรของประเทศไทยทั้งหมด จำนวน 178.7 ล้านไร่ ค่าเฉลี่ยพื้นที่การถือครองทางการเกษตรต่อครัวเรือนอยู่ที่ 17.94 ไร่ และกรมพัฒนาที่ดินกำหนดให้หมอดินอาสา 1 ราย ดูแลเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 50 ราย ดังนั้น จะมีเกษตรกรทั้งหมด 3,850,000 คน และจะมีพื้นที่ในการผลิตอาหารปลอดภัยอยู่ถึงประมาณ 69 ล้านไร่ ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมดของประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าโครงการหมอดินอาสาเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุน  และผลักดันให้เกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยทั้งต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น หากกรมพัฒนาที่ดินได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนและพัฒนาเครือข่ายหมอดินอาสาอย่างเพียงพอและสามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ จะสามารถส่งเสริมการปฏิบัติงานในพื้นที่ของหมอดินอาสาให้เต็มศักยภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ