ม.มหิดล แนะใช้ความรู้ และสติ ป้องกันอาชญากรรมออนไลน์

ข่าวทั่วไป Thursday February 10, 2022 17:03 —ThaiPR.net

ม.มหิดล แนะใช้ความรู้ และสติ ป้องกันอาชญากรรมออนไลน์

ใน "ยุคโอมิครอน" พบ "อาชญากรรมออนไลน์" เพิ่มมากขึ้นตามวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอลที่ต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่หน้าจอในโลกเสมือนจริง

รองศาสตราจารย์ ดร.วีนันท์กานต์ รุจิภักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้สอนรายวิชาออนไลน์ "อาชญากรรมกับการป้องกัน" ทาง MUx ของมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า อาชญากรรม (Crime) หรือการกระทำความผิดทางกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อทรัพย์สินหรือบุคคล โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตามวิถีชีวิตของคนในสังคม

เนื่องด้วยอาชญากรรมออนไลน์เกิดขึ้นโดยที่ทั้งที่ผู้เสียหายและผู้ก่อเหตุไม่ได้พบหน้ากัน กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินไปประชาชนจึงควรได้รับการติดอาวุธด้วย "ความรู้" และ "สติ" อยู่เสมอ ล่าสุดพบผู้เสียหายจากกรณี "หลอกให้รักออนไลน์" ซึ่งเป็นอาชญากรรมออนไลน์ที่ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อจากจากเว็บหาคู่ หรือโลกโซเชียล ที่มีพวกมิจฉาชีพเข้ามาตีสนิทจนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจยอมโอนเงิน หรือลงทุนในแอปพลิเคชันต่างๆ จนหมดตัวแล้วตีจากไป เป็นต้น

ในการป้องกันอาชญากรรมต้องร่วมกันทุกฝ่ายทั้งในภาครัฐภาคประชาชน สื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถาบันครอบครัว โดย มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการอบรมรายวิชาออนไลน์ "อาชญากรรมกับการป้องกัน" ทาง"Mux" แหล่งรวมองค์ความรู้ออนไลน์ อันเป็น "ปัญญาของแผ่นดิน" ที่มหาวิทยาลัยมหิดลพร้อมมอบให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทราบถึงแนวคิดต่างๆของอาชญากรรม รูปแบบอาชญากรรมประเภทต่างๆอิทธิพลของสื่อในการป้องกันอาชญากรรม การประยุกต์ใช้รูปแบบในการป้องกันอาชญากรรมได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนกรณีศึกษาต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยเมื่อผ่านการอบรมตามเกณฑ์ที่กำหนดจะได้รับ E - Certificate จากมหาวิทยาลัยมหิดล ผู้สนใจสมัครได้ที่ https://mux.mahidol.ac.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ