สุขภาพของคนที่เราแคร์ ถ้าอยากดูแล...ต้องเริ่มที่ความเข้าใจ มอบเป็นของขวัญส่งท้ายเดือนแห่งความรัก

ข่าวทั่วไป Friday February 18, 2022 14:17 —ThaiPR.net

สุขภาพของคนที่เราแคร์ ถ้าอยากดูแล...ต้องเริ่มที่ความเข้าใจ มอบเป็นของขวัญส่งท้ายเดือนแห่งความรัก

เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์เมื่อไหร่หลายคนก็คงจะรู้สึกหัวใจพองโตอยู่ไม่น้อย เพราะเดือนนี้ได้ชื่อว่าเป็น 'เดือนแห่งความรัก' โดยปักหมุดวันสำคัญอย่างวันวาเลนไทน์ ไว้ให้เป็นวันเฉลิมฉลองให้กับความรัก ที่มีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงมีนิยามที่แตกต่างกันไปตามแต่ละความสัมพันธ์

แต่ไม่ว่ารูปแบบและนิยามของความรักจะมีมากมายแค่ไหน สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญก็ คือ การดูแลใส่ใจกันและกันทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าการได้เห็นคนที่เรารักหรือคนที่เราแคร์ มีร่างกายที่แข็งแรงและมีจิตใจที่เบิกบาน ในหลายความสัมพันธ์จึงหมั่นที่จะมอบสิ่งดี ๆ ให้กัน แต่รู้หรือไม่ว่าในบางครั้งหรือบางคู่การมอบสิ่งดี ๆ ให้กัน กลับกลายเป็นภัยเงียบโดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ตัว ด้วยการติดกับดักกับคำว่า 'สิ่งดี ๆ' เพราะแท้ที่จริงแล้ว สิ่งดี ๆ ของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน

เอ็นเฮลท์ (N Health) บริษัทชั้นนำของไทยด้านการตรวจวิเคราะห์สุขภาพทางห้องปฏิบัติการ ระบุว่า การดูแลสุขภาพที่ถูกต้องต้องมีพื้นฐานมาจากความเข้าใจในสภาพและธรรมชาติของแต่ละบุคคลก่อน ว่ามีอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง เช่น อาหารบางอย่างที่แม้จะมีประโยชน์ แต่ก็อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้หรือมีภูมิแพ้แฝงในบางบุคคล การออกกำลังกายเป็นสิ่งดี แต่สรีระและความทนทานของกล้ามเนื้อของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ก็ต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายและมีความหนักเบาที่เหมาะสม หรือบางคนที่ละเลยการตรวจสุขภาพ ก็อาจมีโรคภัยมาเยือนโดยที่ไม่ทันได้รู้ตัวหรือไม่ทันได้ป้องกันก่อน ดังนั้นหากจะเริ่มต้นดูแลใครสักคนเราอาจต้องเปลี่ยนไมนด์เซ็ทจากการสรรหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อเติมเต็ม มาเป็นการทำความเข้าใจในสุขภาพของคนที่เราแคร์ด้วยการชวนกันไปตรวจสุขภาพ หากพบภาวะเสี่ยงก็จะได้หาแนวทางการป้องกันได้ทันท่วงทีก่อนที่จะลุกลามไปสู่การเจ็บป่วย

ปัจจุบันในแวดวงเทคนิคการแพทย์ มีความก้าวหน้าในการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการอย่างมาก ในหลาย ๆ โรคร้ายนั้น สามารถตรวจหาภาวะเสี่ยงได้แต่เนิ่น ๆ รวมทั้งความก้าวหน้าในการตรวจที่ลงลึกถึงระดับ DNA ที่สามารถวิเคราะห์แนวโน้มทางสุขภาพได้ลึกถึงระดับพันธุกรรมอีกด้วย แต่ความก้าวหน้าในการตรวจวิเคราะห์เหล่านี้จะไม่เกิดประโยชน์เลยหากไม่เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช่ชีวิตและการบริโภคอย่างเหมาะสมตามผลการวิเคราะห์

สภาวะสุขภาพของคนเรานอกจากจะได้รับอิทธิพลจากพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิตและการบริโภคแล้ว วัยและสถานะก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้วิธีการดูแลสุขภาพนั้นมีความแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นการตรวจสุขภาพในช่วงวัยและสถานะต่าง ๆ ก็จะมีข้อควรคำนึงที่แตกต่างกันไปด้วย เช่น ถ้าเป็นโสดก็ควรตรวจสุขภาพพื้นฐาน อย่าง ความสมบูรณ์ของเลือด ระดับไขมันชนิดต่าง ๆ ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ตรวจการทำงานของตับและไต ตรวจปัสสาวะ เป็นต้น

แต่ถ้าเข้าสู่สถานะการครองชีวิตสมรส ก็ควรต้องเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ตรวจหาภูมิคุ้มกันไวรัสตับอักเสบบี ตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิส ตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมีย ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันในผู้หญิง เป็นต้น หรือหากเป็นผู้ที่มีความกังวลเกี่ยวกับมะเร็งก็สามารถตรวจสารบ่งชี้มะเร็งในอวัยวะภายในได้ อย่างสารบ่งชี้มะเร็งในตับ ลำไส้ ตรวจสารบ่งชี้มะเร็งรังไข่ในผู้หญิง และมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายเป็นต้น

สำหรับผู้สูงวัยก็จะเริ่มมีความเสื่อมของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบต่อมไร้ท่อที่ส่งผลให้ฮอร์โมนที่เคยผลิตออกมามีความไม่สม่ำเสมอหรือน้อยกว่าปกติ ดังนั้นก็ควรมีการตรวจการทำงานของต่อมและตรวจภาวะของฮอร์โมน เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพและอาจต้องมีการทดแทนฮอร์โมนด้วยในบางกรณี

การเริ่มต้นดูแลกันอย่างเข้าใจให้ลึกซึ้งถึงสุขภาพของคนที่เราแคร์ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะถนอมความรักและความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่นยาวนาน และลดความเสี่ยงในการทำร้ายคนที่เรารักโดยไม่รู้ตัว เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับทุกความรักในเดือนแห่งความรัก N Health มอบส่วนลดสูงสุด 20% ในโปรแกรมตรวจสุขภาพในโปรแกรมตรวจพื้นฐาน 12 รายการ โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน โปรแกรมตรวจหาความเสี่ยงต่อมะเร็ง รวมทั้งโปรแกรมตรวจที่สามารถมอบเป็นของขวัญให้คุณพ่อคุณแม่ได้อีกด้วย เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ N Health แล็บเซ็นเตอร์ทุกสาขาทั่วประเทศ นัดหมายล่วงหน้าเพียงอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้ได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็ว สอบถามรายละเอียดและนัดหมายได้ที่ 02-762-4000 หรือที่อีเมล customerservices@nhealth-asia.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ