ต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย NK Cells ภูมิคุ้มกันธรรมชาติของคุณ

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2022 15:53 —ThaiPR.net

ต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย NK Cells ภูมิคุ้มกันธรรมชาติของคุณ

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากวัคซีนจะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันโควิด-19 แล้ว การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานได้ดี ลดความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสได้

พญ.รัตตินันท์ ตรีรัตน์ ผู้บริหารรัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ให้ความรู้เรื่องการเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วยการเพิ่มจำนวน NK Cells (Natural Killer Cells)  ซึ่ง NK Cells หรือที่เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวเพชฌฆาต มีหน้าที่สำคัญในการป้องกัน กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย และที่พิเศษยิ่งกว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวประเภทอื่นๆคือ NK Cells ยังสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้ดีกว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวทั่วไปอีกด้วย

การทำให้จำนวน NK Cells เพิ่มขึ้น ก็คือการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขี้นตามธรรมชาติ ไม่ต้องนำสารสังเคราะห์ตัวอื่นๆเข้าสู่ร่างกายของเรา ซึ่งนับว่าเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีทั้งในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย

พญ.รัตตินันท์ ตรีรัตน์ เปิดเผยว่า ช่วง 3 ปีที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น การเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วย NK Cells จึงได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน และในขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 มีโอกาสกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา หากเรามีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงหรือมี NK Cells ในระดับสูงก็จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากยิ่งขึ้น ลดโอกาสการเป็นโรค หรือป่วยได้มากขึ้น

ทั้งนี้ โดยทั่วไปร่างกายของเราจะมี NK Cells ประมาณ 2,000 - 5,000 ล้านเซลล์ และ NK Cell สามารถลดลงได้เมื่อร่างกายของเราอ่อนแอ หรือ อายุที่มากขึ้น รวมถึงลดลงจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น พักผ่อนน้อย ดื่มแอลกอฮอลล์ หรือสูบบุหรี่ เป็นต้น ทำให้เราควรตรวจดูระดับการทำงานของ NK Cells หรือ ที่เรียกว่า NK Cell Activity Test เพื่อเช็คระดับ NK Cells ในร่างกายว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบันทางการแพทย์สามารถตรวจหา NK Cell  หรือเรียกว่า NK Cells Activity Test  เพื่อประเมินความสามารถของร่างกายในการกำจัดเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็งของแต่ละบุคคลได้จากการเจาะเลือด ผู้ที่เหมาะกับการตรวจวัดระดับ NK Cells Activity Test ได้แก่

  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อป้องกันเชื้อโรค
  • ผู้ที่มีการติดเชื้อบ่อยครั้ง
  • ผู้ที่มีอาการป่วยบ่อยครั้ง พักผ่อนน้อย และออกกำลังไม่เพียงพอ
  • ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็ง หรืออยู่ระหว่างการรักษาโรคมะเร็ง และผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว
  • ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่อย่างหนัก

สำหรับผู้ที่ตรวจวัดระดับ NK Cells Activity Test แล้วพบว่ามีค่าต่ำกว่าค่าปกติ (100-250) ร่างกายอาจบ่งบอกว่ามีปัญหาสุขภาพภายใน ควรเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของตนเองเพื่อให้ค่า NK Cell Activity อยู่ในระดับปกติ (250-500) ด้วยวิธีการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือสามารถทำ NK Cells Therapy เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ NK Cells

ซึ่งการทำ NK Cells Therapy จะช่วยเพิ่มจำนวน NK Cells ในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ โดยใช้วิธีการจัดเก็บภูมิคุ้มกันที่สำคัญจากเลือด (Active NK Cells + Lymphocytes) และนำส่งเข้าห้องปฏิบัติการเพื่อสกัดแยกเซลล์ที่แข็งแรง และนำไปเพาะเลี้ยงเพื่อเพิ่มจำนวน ทำให้ NK Cells มีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมใช้งานก่อนจะนำมาฉีดกลับให้คนไข้ เพื่อทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังสามารถฝากเก็บไว้ใช้ในอนาคตเมื่อต้องการได้

รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ได้ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำในประเทศไทย และLAB มาตรฐานในการตรวจ NK Cells Activity Test  ด้วยชุดตรวจนำเข้าจากญี่ปุ่น และใช้วิธีการเพาะเลี้ยง NK Cells ด้วยวิธี Osaki Method ที่ถูกคิดค้นโดยแพทย์ชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเซลล์ภูมิคุ้มกัน  วิธีนี้ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของ NK Cells เมื่อนำกลับมาใช้สู่ร่างกายอีกครั้งอย่างปลอดภัย โดยไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ไม่เกิดผลแทรกซ้อนต่อร่างกาย

สำหรับประชาชนที่สนใจตรวจวัดระดับ NK Cells Activity Test หรือต้องการเพิ่ม NK Cells Therapy ในร่างกาย สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่ รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ โทร. 086-570-7040 หรือ Line : @rattinan


แท็ก ธรรมชาติ   Covid-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ