"ณโดม" นศ.วทบ. ม.ศรีปทุม ชูประเด็น เปิดมุมมอง สสส. รณรงค์ปัญหาการพนัน บนทางเสี่ยงกับโลกออนไลน์

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2022 09:21 —ThaiPR.net

นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม(ที่สองจากขวา) ในฐานะสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และคณะทำงานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์ศึกษาปัญหาพนัน มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าร่วมอภิปราย ในการประชุมวิชาการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ปี 2565 หัวข้อ "ก้าวย่าง บนทางเสี่ยง : การพนันในโลกที่กำลังเปลี่ยนไป" เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และข้อค้นพบจากงานวิจัยสู่สาธารณะ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชี้ให้เห็นแนวทางรับมือกับปัญหาการพนันซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสุขภาพและสังคม  ร่วมนำเสนอนโยบาย มาตรการ หรือกลไกที่เหมาะสมในการจัดการกับการพนันในสังคมไทย โดยเฉพาะการปกป้องกลุ่มเป้าหมายสำคัญคือเด็กและเยาวชน ณ ห้องดอนเมือง 1-2 โรงแรมอมารี ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆนี้

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน โดยภายในงานยังมีนักวิชาการสำคัญจากหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ต่างมาร่วมอภิปรายชูประเด็นในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วยกัน อาทิ โดยมี รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน อภิปรายในหัวข้อ "สถานการณ์การพนันในสังคมไทย ปี 2564"ต่อด้วย รศ.วิทยากร เชียงกูล นักวิชาการอิสระ, ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.เชียงใหม่, นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย อภิปรายในหัวข้อ"อนาคตอุตสาหกรรมบ่อนการพนัน หลังวิกฤติโควิด-19" อีกหนึ่งหัวข้อคือ "รับมือการพนัน ในฐานะปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ" โดยมี นางนงนุช แย้มวงศ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ร่วมในการอภิปราย

ปิดท้ายด้วยการอภิปราย ในหัวข้อ "สื่อใหม่" ตัวแปรเปลี่ยนโลกการพนัน ? ซึ่งมี นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ขึ้นร่วมอภิปรายกับ นายธาม เชื้อสถาปนศิริ อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล และ ดร.สุริยัน บุญแท้ ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ

ซึ่งทาง (ณโดม) นายสิรวิชญ์ อ่อนเกตุพล (ณโดม) รองนายกสโมสรนักศึกษา จาก วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้กล่าวถึงการร่วมอภิปรายในครั้งนี้ว่า ...สำหรับผมเองได้พูดถึงมุมมองของการเสพสื่ออย่างไรให้ปลอดภัย ก็คือว่าในโลกออนไลน์ปัจจุบันมีสื่อที่เกี่ยวกับการพนันที่เด็กและเยาวชนยังแยกแยะออกไม่ชัดเจนเพราะมันเยอะและมีหลายรูปแบบที่จะหลอกเราให้หลงกล สุดท้ายแล้วเด็กๆ ตกหลุมพรางของการพนันไปโดยไม่รู้ตัว ต้องบอกว่า ไม่มีใครได้ดีจากการพนัน มีแต่ผลเสีย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียทั้งสุขภาพ ซึ่งตรงส่วนนี้ทางผมเองได้ทำหน้าที่เป็นแกนนำในการรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนไม่เล่นการพนันออนไลน์ เพื่อลดปัญหาที่จะตามมาในอนาคต ผมเองก็พยายามจะชี้นำและวิเคราะห์ให้เห็นว่า "การพนัน" เมื่อหลงกลหรือติดบ่วงเมื่อไรย่อมเกิดปัญหาและมีผลกระทบกับชีวิตของเราในทุกด้าน ดังนั้นเด็กและเยาวชนยุคปัจจุบันควรที่จะเสพสื่ออย่างระมัดระวัง มีสติ และศึกษาให้ละเอียดสร้างความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันของโลกออนไลน์เกี่ยวกับการพนันให้มากขึ้นจะได้เป็นเกาะกำบังให้เราปลอดภัยครับ...

สัจจธรรม คือ สัจจธรรม ของความเป็นจริง ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปไกลแค่ไหน หรือเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำนำสมัยอย่างไร "การพนัน" คือ การพนันที่ไม่เคยให้ประโยชน์กับใครอย่างถาวร ไม่เคยมีใครสร้างเนื้อสร้างตัวหรือมีฐานะที่มั่นคงได้จากการเล่นพนันเป็นอาชีพ ขอให้ตระหนักไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่เดิมพันไป ไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน แต่หมายถึงการเดิมพันด้วยเวลา ความรู้สึก อนาคต  และบางครั้งเมื่อผลของการเดิมพันนั้น ย้อนกลับมาทำลายเรา นั่นอาจหมายถึงการสูญเสียแทบทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งชีวิตและครอบครัว

"โจรปล้น 10 ครั้ง ยังเหลือบ้าน ไฟไหม้บ้าน 10 ครั้ง ยังเหลือที่ดิน แต่เล่นการพนันครั้งเดียว ไม่เหลืออะไรสักอย่าง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ