ทันตแพทย์ จุฬาฯ เตือนไม่แปรงฟันเสี่ยงโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2022 15:45 —ThaiPR.net

ทันตแพทย์ จุฬาฯ เตือนไม่แปรงฟันเสี่ยงโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

การแปรงฟัน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่รู้หรือไม่ว่าการไม่แปรงฟันหรือแปรงฟันไม่สะอาด ไม่ถูกวิธี นอกจากจะทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบแล้ว ยังมีส่วนทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและสมองเสื่อมได้ตามที่มีกระแสข่าวแชร์กันโนโลกโซเซียล

อ.ทพ.ดร.อรรถวุฒิ เลิศพิมลชัย ภาควิชาปริทันตวิทยา คณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้ในเรื่องนี้ว่า มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าสุขภาพช่องปากสามารถเกี่ยวโยงไปถึงสุขภาพอื่นโดยรวม โดยเฉพาะโรคหัวใจ การที่เราไม่แปรงฟัง แปรงฟันไม่ถูกวิธี หรือไม่ได้ขัดฟันเป็นเวลานานก็จะทำมีให้เชื้อโรคมาสะสมอยู่ในช่องปาก ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาทางทันตกรรมก็จะทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบหรือรำมะนาด ซึ่งโรคนี้จะมีผลเกี่ยวโยงกับโรคอื่นๆ ตามมา

"ในเหงือกของคนไข้ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบหรือรำมะนาดจากการแปรงฟันไม่สะอาดจะมีเชื้อโรคหมักหมมอยู่ตลอดเวลา เชื้อโรคนี้สามารถหลุดรอดเข้าไปผ่านกระแสเลือดและมีผลต่ออวัยวะต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเชื้อโรคเอง รวมทั้งสารสื่ออักเสบต่างๆ มากมายที่สามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ผลการศึกษาพบว่าคนไข้ 3 ใน 4 หรือประมาณ 75 % ไม่รู้ตัวว่าเป็นโรครำมะนาด หลายคนแทบไม่มีอาการเลย อย่างมากก็แค่แปรงฟันมีเลือดออก มีกลิ่นปาก หรืออาจมีอาการเหงือกบวม เป็นๆ หายๆ ซึ่งสามารถนำไปสู่โรคหัวใจและโรงสมองเสื่อมได้โดยที่ไม่รู้ตัว" อ.ทพ.ดร.อรรถวุฒิ กล่าว

อ.ทพ.ดร.อรรถวุฒิ ได้แนะนำวิธีง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยการแปรงฟันให้สะอาดอย่างถูกวิธี โดยวางแปรงสีฟันให้ทำมุม 45 องศากับคอฟัน และขยับแปรงไปมาสั้นๆ ในลักษณะสะบัดข้อมือเบาๆ ทำเช่นนี้กับฟันทั้งด้านนอกและด้านใน ฟันบนและฟันล่าง จากนั้นให้แปรงฟันด้านบดเคี้ยวทั้งฟันบนและฟันล่างแล้วแปรงไล่ไปจนสะอาด ส่วนบริเวณด้านในของฟันหน้าบนและฟันหน้าล่าง ค่อยๆ แปรงไล่ไปทุกซี่ให้ขนแปรงสัมผัสกับผิวฟันด้านในแต่ล่ะซี่ การแปรงด้านหน้าของฟันทั้งบนและล่างให้แปรงในลักษณะวนเป็นวงกลมพร้อมกับขยับเบาๆ ด้วย เพื่อประสิทธิภาพในการแปรงฟันที่ดี รวมถึงการใช้อุปกรณ์เสริมในการช่วยทำความสะอาดซอกฟัน เพราะการแปรงฟันอย่างเดียวไม่สามารถทำความสะอาดบริเวณฟันที่อยู่ชิดกันมากได้ การใช้ไหมขัดฟันเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง และควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันทุกๆ 6 เดือน หรือ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ