ครั้งแรกของโลกกับเครื่องปรับอากาศพานาโซนิค nanoeTM X ยับยั้งโควิดได้ทั้ง 4 สายพันธุ์ ทดสอบกับพื้นที่ขนาดห้องจริง

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 7, 2022 10:57 —ThaiPR.net

ครั้งแรกของโลกกับเครื่องปรับอากาศพานาโซนิค nanoeTM X  ยับยั้งโควิดได้ทั้ง 4 สายพันธุ์ ทดสอบกับพื้นที่ขนาดห้องจริง

พานาโซนิคเผยผลวิจัยล่าสุดพบ nanoeTM เทคโนโลยีเฉพาะของพานาโซนิคสามารถยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(SARS-CoV-2) ทั้ง 4 สายพันธุ์ ได้แก่ อัลฟ่า เบต้า แกมม่า เดลต้า ในพื้นที่เทียบเท่าห้องจริงขนาด 24 ลบ.ม.

มร.ฮิโรยูกิ มุโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี. เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดเผยผลล่าสุดด้านการยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับ Japan Textile Products Quality and Technology Center (QTEC) ผลการทดสอบพบว่า nanoe(TM) ซึ่งเป็นอนุภาคน้ำขนาดเล็กระดับนาโนสามารถสร้างอนุมูลไฮดรอกซิล (Hydroxyl radicals) ที่มีน้ำล้อมรอบ ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้เพิ่มขึ้นอีก 4 สายพันธุ์ได้แก่ อัลฟ่า เบต้า แกมม่า เดลต้า ในพื้นที่เทียบเท่าห้องจริงขนาด 24 ลบ.ม.

nanoe(TM) ถูกคิดค้นโดยพานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น (Panasonic) เป็นเทคโนโลยีอะตอมประจุไฟฟ้าสถิตที่ถูกสร้างขึ้นจากความชื้นในอากาศที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของพานาโซนิคพานาโซนิคได้วิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้เป็นระยะเวลายาวนานถึง 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2540

การทดสอบล่าสุดกับเชื้อไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2 สายพันธุ์เดลต้า มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการยับยั้งในพื้นที่ทดสอบขนาด 24 ลบ.ม. ซึ่งเทียบเท่ากับพื้นที่อยู่อาศัยจริง โดยแบ่งเป็น พื้นที่ที่มีและไม่มี nanoe(TM) ผลทดสอบยืนยันว่า nanoe(TM) สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลต้าได้มากกว่า 99% ภายใน 8 ชั่วโมง โดยเป็นการทดสอบในห้องปฏิบัติการแบบปิด และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อประเมินประสิทธิภาพในพื้นที่อยู่อาศัยจริงที่ไม่สามารถควบคุมได้

นอกจากนี้ศาสตราจารย์มาซาฟูมิ มุคาโตะ แห่งมหาวิทยาลัย Osaka Prefecture ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลของการทดสอบนี้ว่า ประสิทธิภาพการยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ของเทคโนโลยี nanoe(TM) จะส่งผลกับสายพันธุ์ใหม่ๆนอกจาก 4 สายพันธุ์นี้เช่นกัน

เครื่องปรับอากาศพานาโซนิคซีรีส์ XU-XKT ล่าสุดมีเครื่องสร้างอนุภาค nanoe(TM) X Mark 2 ที่ถูกพัฒนามาจากเทคโนโลยี nanoe(TM) สามารถผลิตปริมาณอนุมูลไฮดรอกซิลที่มีน้ำล้อมรอบได้มากถึง 9.6 ล้านล้านหน่วยต่อวินาที หรือมากกว่าเดิม 20 เท่า เพิ่มประสิทธิภาพการยับยั้งมลภาวะได้มากขึ้น อนุภาค nanoe(TM) X ปล่อยออกจากเครื่องปรับอากาศตรงเข้ายับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศและบนพื้นผิว ไม่ได้ยับยั้งบนแผ่นกรองโดยตรงเหมือนระบบฟอกอากาศทั่วไป

นอกจากเครื่องสร้างอนุภาค nanoe(TM) X นี้ถูกติดตั้งในเครื่องปรับอากาศพานาโซนิคแล้ว ยังถูกติดตั้งในตู้เย็น เครื่องสร้างอนุภาค nanoe(TM) X แบบพกพา และแบบฝังฝ้า air-e อีกด้วย ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.panasonic.com/th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ