ปราจีนบุรี เร่งสร้างอาชีพผู้สูงอายุ รองรับสังคมสูงวัย

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2022 13:31 —ThaiPR.net

ปราจีนบุรี เร่งสร้างอาชีพผู้สูงอายุ รองรับสังคมสูงวัย

จังหวัดปราจีนเร่งสร้างอาชีพสู่เศรษฐกิจฐานรากให้แก่ผู้สูงอายุ รองรับสังคมผู้สูงวัย สอดคล้องนโยบาย รมว.รง. พร้อมมอบวุฒิบัตรฝีกอบรม สาขาการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการจำหน่ายสินค้าออนไลน์

นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จำนวนประชากรของกรมการปกครอง มีผู้สูงอายุจำนวน 11.63 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.57 ของประชากรทั้งหมด และยังพบผู้สูงอายุได้รับเบี้ยยังชีพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพสร้างโอกาสและความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้กับกลุ่มดังกล่าว ให้สามารถพึ่งพาตนเองและแบ่งเบาภาระของครอบครัว จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (สนพ.ปราจีนบุรี) หน่วยงานสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เร่งพัฒนาทักษะฝีมือให้มีความรู้ ความสามารถ มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ต่อยอดโครงการเศรษฐกิจฐานรากโดยฝึกอาชีพสาขาการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้กับแรงงานผู้สูงอายุ สร้างคุณค่าให้กับผู้สูงอายุทั้งร่างกายและจิตใจ เตรียมความพร้อมเข้าสู้สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ด้านนางสาวไพลิน จินดามณีพร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวต่อไปว่า โครงการฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ เป้าเหมายทั้งประเทศกว่า 8,200 คน ซึ่ง สนพ.ปราจีนบุรี ได้รับจัดสรรเป้าหมาย 100 คน ฝึกอาชีพในสาขาการปั้นกระถางปูนซีเมนต์ สาขาช่างไม้เครื่องเรือน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ และในวันนี้ได้ฝึกอาชีพสาขาการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ณ บ้านไทรงาม ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีเป็นแหล่งปลูกไผ่ที่สำคัญ โดยเฉพาะที่ อ.ประจันตคาม จึงได้นำหน่อไม้มาแปรรูปเพิ่มมูลค่าและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์โดยทำเป็นไส้กรอก มีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีให้คำแนะนำ ทำให้รสชาติดี มีเอกลักษณ์ของสินค้า มีตลาดรองรับพร้อมพัฒนาเป็นสินค้าโอท็อปประจำถิ่น ที่สำคัญมีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ในส่วนนี้คาดว่าจะขยายตลาดได้อีกจำนวนมากอย่างแน่นอน และสามารถสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุทำให้พึ่งพาตนเองได้ พร้อมนี้ยังมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานมอบ

แรงงานที่ต้องการพัฒนาทักษะฝีมือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับจังหวัดปราจีนบุรีติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โทรศัพท์ 0 3729 0380 - 2 หรือ facebook : สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี "จังหวัดปราจีนบุรีให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงานทุกกลุ่ม ส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ให้มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืนต่อไป" ผู้ว่าฯกล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ