ม.มหิดล ต่อยอดองค์ความรู้ "Precision Agriculture" เพิ่มผลผลิตพืช เพื่ออนาคตเกษตรกรไทย

ข่าวทั่วไป Thursday March 24, 2022 08:15 —ThaiPR.net

ม.มหิดล ต่อยอดองค์ความรู้

ในขณะที่ทางฝ่ายแพทย์ มี "Precision Medicine" หรือ "การแพทย์แม่นยำ" คอยเป็นธงนำสู่การรักษาโรคอย่างตรงจุด ทางฝ่ายเกษตรก็มี "Precision Agriculture " หรือ "การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตพืชได้อย่างแม่นยำ" ได้เช่นเดียวกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่ทางวิทยาเขตกาญจนบุรี ได้เปิดหลักสูตรนวัตกรรมการผลิตพืชเพื่ออนาคต แบบ Non-degree ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นักศึกษาระดับปวช.ขึ้นไป รวมทั้งกลุ่ม Smart Farmers หรือเกษตรกรแนวใหม่ที่ต้องการ Upskill & Reskill หรือเรียนรู้เทคโนโลยีและทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบการเกษตรแนวใหม่ ตลอดจนผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณที่สนใจประกอบวิชาชีพเกษตรกรแนวใหม่เป็นอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มพูนรายได้เป็นหลักประกันให้กับชีวิตในบั้นปลายอย่างยั่งยืน

ซึ่ง "Precision Agriculture " หรือ "การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตพืชได้อย่างแม่นยำ" เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นอย่างยิ่งในการผลิตพืชเพื่ออนาคต โดยเป็นการใช้วิทยาศาสตร์เพื่อทำให้พืชเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น ซึ่งครอบคลุมทั้งในเรื่องเทคนิคการเพาะเลี้ยงต้นอ่อน การให้ปุ๋ยเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุด รวมทั้งเทคโนโลยีการปลูกพืชในโรงเรือนอัจฉริยะที่เป็นระบบปิด ซึ่งสามารถควบคุมแมลง และลดปริมาณการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ ได้ให้มุมมองถึงการเป็น Smart Farmers อย่างไรให้ประสบความสำเร็จว่า จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ผสมผสานระหว่างการทำการเกษตร และการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการทำการเกษตรแนวใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้จากผู้มีความรู้และประสบการณ์ เพื่อเปิดโลกทัศน์ทางวิชาชีพ โดยทางหลักสูตรฯ มีครบพร้อมทั้งคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ คณาจารย์ประจำวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ภายใต้ Ecosystem ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างครบวงจร ทั้งแบบ Online และ Onsite ให้ผู้เรียนได้ลงพื้นที่จริงเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาคธุรกิจต่างๆ ที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี

ใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตร 3.5 เดือน (435 ชั่วโมง) โดยในหลักสูตรฯ จะมีรายวิชาเพื่อเตรียมพร้อมต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการต่อไปในอนาคตอีกด้วย

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี พร้อมเป็นกำลังสำคัญร่วมผลักดันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ โดยหวังให้หลักสูตรนวัตกรรมการผลิตพืชเพื่ออนาคตนี้ สามารถผลิต Smart Farmers คุณภาพ เพื่อสร้างสรรค์สู่อนาคตที่ดีกว่าของเกษตรกรไทยต่อไป ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชระ จินตโกวิท watcharra.chi@mahidol.ac.th และ อาจารย์ ดร.เนติยา การะเกตุ netiya.kar@mahidol.ac.th ดูรายละเอียดได้ที่ http://ka.mahidol.ac.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ