กทม.เดินหน้าปรับสภาพแวดล้อมเมือง ตามหลัก "Universal Design" เอื้อต่อผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง

ข่าวทั่วไป Thursday March 24, 2022 16:09 —ThaiPR.net

กทม.เดินหน้าปรับสภาพแวดล้อมเมือง ตามหลัก

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวถึงการปรับสภาพแวดล้อมเมือง ภายใต้แนวคิด "Universal Design" ให้เอื้อต่อผู้พิการและกลุ่มเปราะบางว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มเปราะบางในสถานที่ต่าง ๆ ขณะเดียวกันได้ปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองตามหลักการออกแบบอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้พิการได้เข้าถึงบริการสาธารณะ โดยปัจจุบันได้ดำเนินโครงการนำร่องการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณถนนพระรามที่ 1 ช่วงจากแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน โดยปรับภูมิทัศน์ในแนวเขตทางสาธารณะให้สอดคล้องกับอาคารของเอกชนที่อยู่โดยรอบ จัดระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคใต้ดินให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา และจัดให้มีพื้นที่สำหรับซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบสาธารณูปโภคในแนวเดียวกัน กำหนดพื้นที่ติดตั้งให้อยู่ชิดใกล้ทางเท้าและผสานให้อยู่แนวเดียวกับพื้นที่สีเขียวมากที่สุด เมื่อมีแนวพื้นทางเท้าที่ไม่ต้องขุด โครงสร้างพื้นทางเท้าจึงสามารถใช้คอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับถนนคนเดิน สายหลักให้คงทนและปูกระเบื้องทับให้สวยงามได้ รวมทั้งขยายทางเท้าให้มีความกว้างอย่างน้อย 2.4 เมตร ตามมาตรฐานสากล พร้อมจัดระเบียบป้าย เสาไฟ พื้นที่สีเขียวให้อยู่ในแนวเดียวกัน ทำฐานป้ายและฐานเสาทุกอุปกรณ์บนถนนให้เรียบเสมอทางเท้า ปรับขนาดป้อมตำรวจให้มีขนาดเล็กลงและปรับระดับทางเท้าให้สูงจากพื้นถนนไม่เกิน 10 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ชันเกินไป

นอกจากนั้น ยังได้ปรับปรุงให้แผ่นทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตา (Braille Block) และทางลาดเชื่อมต่อทางเดินอย่างปลอดภัย ตลอดจนกำหนดแนวปลูกต้นไม้ให้ชัดเจนเป็นแนวเดียวกับการติดตั้งสาธารณูปโภค เสาไฟ และป้าย เพื่อความร่มรื่นสวยงามและเป็นพื้นที่รับน้ำ (Rain Garden) โดยปรับองศาทางเท้า เพื่อให้น้ำไหลลงพื้นที่ Rain Garden น้ำจะไม่ท่วมขังบนทางเท้าเมื่อฝนตก ปัจจุบันโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพระรามที่ 1 ช่วงจากแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 70 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย.65 เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จประชาชนทุกกลุ่มจะสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ซึ่งจะเป็นต้นแบบการปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่อื่นๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดย กทม.มีแผนจะปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณอื่น ๆ เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ การปรับปรุงภูมิทัศน์และทางเท้าย่านบางกะปิ เป็นต้น

นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครทั้ง 39 แห่ง ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคนไว้อย่างครบครัน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มเปราะบางอย่างครบถ้วน อาทิ ห้องสุขา ทางลาด ราวจับ ที่จอดรถสำหรับ ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ เป็นต้น

นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการปรับปรุงตลาดที่อยู่ในความดูแลของ กทม. ทั้งบริเวณทางเข้า - ออก ทางเท้า และทางลาดภายในตลาด เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าใช้บริการของผู้สูงอายุและผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ เช่น ตลาดนัดจตุจักร ตลาดนัดมีนบุรี ตลาดธนบุรี ตลาดประชานิเวศน์ 1 ได้ทำทางเข้า - ออก ทางลาดชันที่เหมาะสมกับวีลแชร์และไม่สูงจนเกินไป ตลอดจนจัดทำพื้นที่จอดรถสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์ไว้โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีป้ายสัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจน เพื่อความสะดวกปลอดภัยของผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ใช้วีลแชร์ ที่เข้ามาใช้บริการภายในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ