"ใหลตาย" ภาวะหัวใจตายเฉียบพลัน น่ากลัวแค่ไหน?

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2022 11:26 —ThaiPR.net

จากข่าวที่เราเห็นบ่อย ๆ ว่าคนที่สุขภาพดี แข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่เคยมีอาการว่าเป็นโรคหัวใจ แต่อยู่ๆ วันหนึ่งทำไมเสียชีวิตกะทันหันจากโรคหัวใจได้ ซึ่งเราจะเห็นว่าคนวัยทำงาน หรือคนที่อายุยังน้อย เสียชีวิตกะทันหันจากโรคหัวใจกันเพิ่มมากขึ้น

และอีกหนึ่งภาวะที่สามารถทำให้เสียชีวิตแบบเฉียบพลันได้เหมือนกันนั่นก็คือ "ภาวะหัวใจตายเฉียบพลัน" ซึ่งถือเป็นภัยเงียบที่ควรต้องใส่ใจอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นภาวะที่มักไม่มีสัญญาณเตือน จึงทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เสียชีวิต ผู้ป่วยที่เกิดภาวะหัวใจตายเฉียบพลันมักมีอาการหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติจนหัวใจล้มเหลวและหยุดเต้นในที่สุดอาทิ ผู้ป่วย "โรคใหลตาย" ที่หัวใจหยุดเต้นโดยไม่รู้ตัวขณะที่นอนหลับ

ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยและมักเกิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจหรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ และเกี่ยวข้องกับเรื่องของกรรมพันธุ์ ซึ่งหากเกิดอาการหัวใจตายเฉียบพลันแล้วผู้ใกล้ชิดจะมีเวลาในการช่วยชีวิตเพียงแค่ 4 นาที ด้วยวิธีปั๊มหัวใจและปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อผู้ป่วยกลับมาหายใจได้แล้วจะต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ มีประวัติวูบหมดสติ หรือใจสั่นผิดปกติ เมื่อไปพบแพทย์ แพทย์จะแนะนำให้รักษาโดยการใส่เครื่องกระตุกไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการเสียชีวิตเฉียบพลันเวลาหัวใจเต้นผิดจังหวะมากๆ ได้

ทางที่ดีผู้ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจหรือมีอาการเข้าข่ายว่าจะมีความผิดปกติด้านหัวใจ จึงควรต้องเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด ส่วนผู้ใกล้ชิดก็ต้องเรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจตายเฉียบพลัน


แท็ก โรคหัวใจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ