สำนักงานกฎหมาย SPU จัดสัมมนาออนไลน์ PDPA หัวข้อ : การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สำหรับองค์กรการศึกษาเอกชน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2022 17:23 —ThaiPR.net

สำนักงานกฎหมาย SPU จัดสัมมนาออนไลน์ PDPA หัวข้อ : การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สำหรับองค์กรการศึกษาเอกชน

สำนักงานกฎหมาย มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดให้มีการสัมมนาออนไลน์ เตรียมความพร้อมองค์กร เพื่อการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) หัวข้อ : การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สำหรับองค์กรการศึกษาเอกชน ผ่านระบบโปรแกรม Zoom Online ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ กัลยาภรณ์ ปานมะเริง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นประธานฯ กล่าวเปิดงานฯ และอาจารย์กุศล สังขนันท์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านกฎหมาย กล่าวรายงานฯ

ต่อด้วยการสัมมนาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA โดยท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์เธียรชัย ณ นคร ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ,กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ และประธานอนุกรรมการตอบข้อหารือตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ และมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสภณ เจริญ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร SPU ให้ความสนใจเข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก กว่า 340 คน ณ ห้อง Auditorium 1 อาคาร 11 มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน)

อาจารย์กุศล สังขนันท์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านกฎหมาย ม.ศรีปทุม ในฐานะผู้ดำเนินโครงการสัมมนา กล่าวว่า สำหรับการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA  ในครั้งนี้ มีหัวข้อสาระสำคัญต่างๆที่ควรรู้มากมาย อาทิ กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลสำคัญอย่างไร ทำไมผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการต้องรู้ ,บทลงโทษที่ต้องรู้เมื่อกิจการอาจจะเสียทรัพย์เสียชื่อเสียง และผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการมีเสี่ยงติดคุก ,หลักการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ,บุคคลที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับนี้ ,สาระสำคัญของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และแนวปฎิบัติของกิจการให้ถูกต้องตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

อาจารย์กุศล ผู้ช่วยอธิการบดีด้านกฎหมาย กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 อาทิ ความสัมพันธ์ของระบบกฎหมายดิจิทัล นิยามสำคัญ การตีความ การบังคับใช้ ข้อยกเว้น บทลงโทษ ตลอดจนผลกระทบต่อองค์กรการศึกษาเอกชน และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของกฎหมายในกลุ่มการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับฐานในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนที่เกี่ยวกับองค์กรการศึกษาเอกชน การเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียน นักศึกษาและบุคลากรในองค์กรการศึกษาเอกชน และสร้างความเข้าใจในกระบวนการเตรียมความพร้อมขององค์กรการศึกษาเอกชนให้สอดคล้องกับเงื่อนไขตามกฎหมาย อาทิ การให้ความยินยอม กระบวนการเพื่อรองรับการใช้สิทธิอื่น ๆ ของเจ้าของข้อมูล และการโอนข้อมูลระหว่างหน่วยธุรกิจและระหว่างประเทศ และเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการตรวจประเมิน กระบวนการเตรียมความพร้อมเพื่อการปฏิบัติให้สอดคล้องตามกฎหมาย อาทิ การร่างนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) การร่างหนังสือแจ้งการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Notice) การจัดเตรียมเอกสาร การร่างหนังสือแจ้งเหตุละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ตลอดจนเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล อาทิ ความเสี่ยงและภัยคุกคามทางไซเบอร์ มาตรการป้องกันความปลอดภัยทางเทคนิคและกฎหมาย หน้าที่ของเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) อีกด้วย

และสุดท้ายนี้ ทางสำนักงานกฎหมาย SPU ต้องขอขอบคุณ ท่านอาจารย์เธียรชัย ณ นคร ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ,กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ฯลฯ ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ และขอขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิสิต อินทมาโน ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต SPU ที่ให้เกียรติเป็นพิธีกร สุดท้ายต้องขอบคุณ อาจารย์วิชชุดา ยิ้มรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมาย ม.ศรีปทุม ที่ได้ร่วมดำเนินการจัดโครงการสัมมนาเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA ในครั้งนี้ พร้อมทั้งขอขอบคุณทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ทุกๆท่านครับ อ.กุศล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ