ฝนหลวงฯ ทำฝนช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรภาคตะวันออก เติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด พร้อมขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรภาคกลาง

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2022 15:00 —ThaiPR.net

ฝนหลวงฯ ทำฝนช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรภาคตะวันออก เติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด พร้อมขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรภาคกลาง

นายสำเริง แสงภู่วงค์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้รับแจ้งร้องขอรับบริการฝนหลวงจากประชาชนในบริเวณพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และ จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกซึ่งมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.จันทบุรี อยู่ที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนช่วยเหลือพื้นที่ที่มีการร้องขอเข้ามา โดยเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.65) เวลา 10.30 น. สภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการบินที่ 1 โดยเครื่องบิน caravan จำนวน 3 ลำ รวม 3 เที่ยวบิน ในขั้นตอนที่ 1 (ก่อกวน) บริเวณ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ถึง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมีพื้นที่เป้าหมายหลักในการช่วยเหลือคือพื้นที่การเกษตร จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา และพื้นที่เป้าหมายรองคือพื้นที่การเกษตร จ.จันทบุรี จ.ชลบุรี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่การเกษตร อ.สอยดาว จ.จันทบุรี อ.วังสมบูรณ์ อ.คลองหาด อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลางได้มีภารกิจขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.อุทัยธานี และ จ.ลพบุรี ซึ่งพบว่าขณะนี้พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่มีการปลูก ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด และพืชชนิดอื่น ๆ โดยพืชไร่ส่วนใหญ่อยู่ในระยะแตกกอ และระยะเก็บเกี่ยวเป็นบางส่วน และหากมีการร้องขอรับบริการฝนหลวงเข้ามาก็จะวางแผนเพื่อขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือในทันที

นายสำเริง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ จากข้อมูลพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวง (ประจำวันที่ 20 เมษายน 2565) จากทั่วทุกภูมิภาค พบว่า มีจำนวนรวม 33 จังหวัด 86 อำเภอ จำนวนรวม 104 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 23 แห่ง ภาคกลาง จำนวน 28 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 29 แห่ง ภาคตะวันออก จำนวน 17 แห่ง และภาคใต้ จำนวน 7 แห่ง ซึ่งจากผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 8 หน่วยปฏิบัติการ ช่วยบรรเทาปัญหา หมอกควันและไฟป่าบริเวณพื้นที่ อ.สามเงา จ.ตาก ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย กาญจนบุรี สระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา จันทบุรี สระแก้ว และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ อ่างเก็บน้ำหนองบ่อ และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชนสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ช่องทาง เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account TikTok : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ