GUNKUL จับมือ GULF เดินหน้าตั้งบริษัทร่วมทุน เป้าพอร์ตโฟลิโอพลังงานสะอาด 1,000 เมกะวัตต์ร่วมกันภายใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2022 11:40 —ThaiPR.net

GUNKUL จับมือ GULF เดินหน้าตั้งบริษัทร่วมทุน เป้าพอร์ตโฟลิโอพลังงานสะอาด 1,000 เมกะวัตต์ร่วมกันภายใน 5 ปี

บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เดินหน้าขยายพอร์ตโฟลิโอด้านพลังงานสะอาด ตั้งบริษัทร่วมทุนถือหุ้น 50-50% ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มีวัตถุประสงค์ในการผลักดันการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนร่วมกัน ตั้งเป้าบริษัทร่วมทุนโตต่อเนื่อง 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี หวังขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่ Carbon Neutral ตามแผนพลังงานแห่งชาติ

นางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายงานกลยุทธ์การลงทุนและธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า "ความร่วมมือนี้นับเป็นก้าวที่สำคัญของ GUNKUL ที่จะต่อจิ๊กซอว์ด้านพลังงานให้ครบจนถึงสเกลระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยทางบอร์ดได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนและเข้าลงนามในสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน (Joint Venture Agreement) กับ บริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิลเอ็นเนอร์จี จำกัด ("Gulf Renewable Energy") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้นร้อยละ 100 เพื่อเป้าหมายในการศึกษาและลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่นๆ รวมถึงธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานต่างๆ

ทั้งนี้ภายใต้การร่วมทุนดังกล่าว GUNKUL และ Gulf Renewable Energy จะถือหุ้นร้อยละ 50 เท่ากัน เป็นเจตนารมณ์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายที่จะทำให้บริษัทร่วมทุนนี้เป็นตัวแทนการขับเคลื่อนโครงการพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพในอนาคต ทางบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ มองว่าประสบการณ์ความชำนาญในด้านธุรกิจสาธารณูปโภค และเครือข่ายธุรกิจของ GULF ผนวกกับความเชี่ยวชาญของ GUNKUL ในการออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้าที่ครอบคลุมตั้งแต่โรงไฟฟ้า ระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้า จนถึงผู้ใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร จะขับเคลื่อนให้เกิด Synergy ร่วมกัน และทำให้ภายในปี 2023 GUNKUL สามารถบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตพลังงานสะอาดรวมตามเป้าที่ทางบริษัทฯ ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้"

"นอกเหนือจากโอกาสที่ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันเปลี่ยนทุกพื้นที่ให้สามารถเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานสะอาดบนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่รองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าในทุกมิติที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะเป็นความร่วมมือที่ไม่ได้จำกัดแค่มิติของสิ่งแวดล้อมแต่รวมไปถึงมิติทางด้านสังคมและเศรษฐกิจผ่านรูปแบบของคาร์บอนเครดิตและใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) เพราะปริมาณคาร์บอนที่ลดได้จากอัตราส่วนของพลังงานสะอาดที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ เชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและสร้าง Green Energy Landscape ของประเทศให้เป็นจริงขึ้นมาได้"

ด้านนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) กล่าวเสริมว่า "ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย GULF มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้า รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีความแข็งแกร่งและกว้างขว้างในเครือข่ายทางธุรกิจ ในขณะที่ GUNKUL มีความชำนาญด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนแบบครบวงจร และในด้านการก่อสร้าง ดังนั้น ความร่วมมือดังกล่าวจะเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียนของบริษัทร่วมทุนเพื่อบรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี ซึ่งสอดคล้องกับแผนกรอบพลังงานชาติ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี ค.ศ. 2050"

"นอกจากนี้ การลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว ยังสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ของบริษัทฯ และยังตอบโจทย์ของลูกค้ารายใหญ่อย่างกลุ่ม Hyperscaler ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามทิศทางพลังงานโลก" นางสาวยุพาพินกล่าวปิดท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ