สอศ.จับมือ มูลนิธิพัฒนามนุษย์นานาชาติโฟกัส ผลิตหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เตรียมแข่งโอลิมปิควิชาการระดับนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Monday May 30, 2022 16:05 —ThaiPR.net

สอศ.จับมือ มูลนิธิพัฒนามนุษย์นานาชาติโฟกัส  ผลิตหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เตรียมแข่งโอลิมปิควิชาการระดับนานาชาติ

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายวิตเตอร์ กิจวัฒนา มณีรักษ์ ประธานมูลนิธิพัฒนามนุษย์นานาชาติโฟกัส ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ มูลนิธิพัฒนามนุษย์นานาชาติโฟกัส (ผู้รับสิทธิ์จาก ROBBO Finland) เพื่อพัฒนาการอาชีวศึกษาของไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานสากล ผ่านระบบออนไลน์และออนไซต์ ส่งเสริม แลกเปลี่ยนงานวิจัยด้านวิชาการและหลักสูตร Curiculum Software Hardware ในการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยมีนายราตรีสวัสดิ์ ธนานันต์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ นางสาวกมลพร คล้ายมาก ผู้อำนวยการสถาบันผู้ประกอบการสากล นายชินวัฒน์ มณีรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม นายธำรงค์ สว่างเดือน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี ร่วมเป็นพยาน ณ วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ สอศ.มีหน้าที่ในการจัดการอาชีวศึกษาและอบรมวิชาชีพ เพื่อผลิตบุคลากรในระดับช่างฝีมือ ช่างเทคนิค และนักเทคโนโลยี ร่วมกับ ROBBO Thailand ซึ่งเป็นองค์กรที่นำนวัตกรรม ทางการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ โดยใช้ระบบ Coding Robotics AI Entrepreneurship เข้ามาเพื่อสนับสนุนพัฒนาการอาชีวศึกษาของไทย และสนับสนุนส่งเสริมการคัดเลือกสถานศึกษาที่มีผลงานและมีความพร้อมเข้าร่วมโครงการ ส่งเสริมการคัดเลือกครูในสถานศึกษาจำนวน 20 สถานศึกษา จำนวน 40 คนทั่วประเทศ เพื่อสร้างครูต้นแบบ และคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาที่มีศักยภาพเข้าร่วมประกวดและแข่งขันเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์โอลิมปิควิชาการระดับประเทศและระดับนานาชาติ (International SCRATCH Olympiad) และต่อยอดเชิงพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สู่การเป็นผู้ประกอบการสากลในระดับนานาชาติต่อไป

ด้านนายวิตเตอร์ กิจวัฒนา มณีรักษ์ ประธานมูลนิธิพัฒนามนุษย์นานาชาติโฟกัส กล่าวว่าทางมูลนิธิฯ จะสนับสนุนการจัดหาผู้เชี่ยวชาญและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Coding Robotics AI and Entrepreneurship เกี่ยวกับหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์สากล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมครูผู้สอน และผู้เรียนก้าวสู่ยุค ๕.๐ ในศตวรรษที่ ๒๑ และร่วมมือกับสอศ.ในการคัดเลือกและผลักดันให้นักเรียน นักศึกษาไทยในระดับอาชีวศึกษาได้ก้าวเข้าสู่เวทีโลก ร่วมพัฒนาการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน และนักเรียนที่มีความสนใจด้าน Coding Robotics AI and Entrepreneurship ร่วมกันสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่ผู้ประกอบการสากล กับองค์กรระหว่างประเทศ ด้วยมาตรฐานประเทศฟินแลนด์ และมาตรฐานสากล World Class Pedagogical to Global Innovations and Entrepreneurship


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ