8 คำถามประเมินโอกาสทางธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2022 08:59 —ThaiPR.net

8 คำถามประเมินโอกาสทางธุรกิจ

หลายครั้งเรามีไอเดียทางธุรกิจแต่ไม่รู้ว่าไอเดียไหนใช่หรืออันไหนไม่ใช่ แต่สิ่งที่รู้กันดีคือถ้า 'ทำ' โอกาสสำเร็จอยู่ที่ร้อยละ 45 และโอกาสล้มเหลวอยู่ที่ร้อยละ 55 (อันนี้ฝรั่งบอกมา เอาไว้เป็นแนวทางละกัน) ถ้าเราจะลดความเสี่ยงล้มเหลว มีคำถามชวนคิด 8 ข้อ เพื่อคัดกรองโอกาสในการลดความล้มเหลวเหล่านั้น

  • โอกาสธุรกิจที่จะมามันดีพอที่จะสร้างชีวิตของเราไปได้ตลอดหรือไม่? (ในชีวิตเราโอกาสดีมีแค่ 1 ถึง 2 ครั้ง ถ้าใช่อย่าปล่อยมือ) ถ้ายังไม่รู้สึกเชื่อมั่นปล่อยมันไปเถอะครับ
  • คิดคำนวณความเป็นไปได้ของโอกาศให้รอบคอบโอกาสที่ดีจะสร้างผลตอบแทนให้เราภายใน 4 ปี? ถ้ามากกว่านั้นทรัพยากรที่มีของเราคงมีไม่พอที่จะเลี้ยงโอกาสอันนี้
  • ถ้าโอกาสอันนี้มันไม่ดีจริง เราจะออกได้แบบไม่เจ็บตัวมากอย่างไร? (หรือพอฟื้นตัวได้ในระยะเวลาอันสั้น) อย่าลุยโดยไม่มีทางออกเพราะเวลามันเจ็บแผลมันใหญ่ เตรียมพลาสเตอร์ไว้ด้วย
  • บริษัทเราจะเติบโตอย่างไร? อย่าคาดหวังว่าจะมีบริษัทใหญ่มาซื้อบริษัทเราไปและเราได้เงินก้อนใหญ่ใช้ชั่วชีวิต อย่าลืมว่ายิ่งเขาใหญ่เขารอบคอบและเคี่ยวกว่าเรา
  • วิเคราะห์ปัจจัยสำคัญในการอยู่รอดของธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ให้ชัดเจน? อย่างสร้างความเสี่ยงโดยการมองแต่ตัวธุรกิจไม่มองสภาพและเงื่อนไขอุตสาหกรรมให้รอบคอบ
  • เรามีทีมงานที่จะขยับไปด้วยกันหรือไม่? โอกาสที่ดีมันสร้างให้โตได้ด้วยกลุ่มคน ไม่ใช่ 1 คน
  • ลูกค้าจะสนับสนุนให้เราโตได้ใช่หรือไม่? หรือลูกค้าจะคอยกดราคาและสร้างต้นทุนเพิ่มให้เราเสมอ
  • โอกาสนี้เป็นโอกาสที่จะอยู่ได้ยาว? หรือโอกาศนี้อยู่ในขาลงแล้วแปดข้อคำถามนี้เป็นข้อคำถามสำคัญที่ช่วยฉุกคิดก่อนที่จะเริ่ม 'ทำ' และ 'ลงเงินลงแรง' ไปแบบ 'ขอไปเสี่ยงเอาข้างหน้า' เห็นด้วยไม่เห็นด้วยประการใดแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

ที่มา: https://www.craftskills.org/ประเดนชวนคด/a9-8-คำถามประเมนโอกาศดานธรกจ 

#GMI เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทหลักสูตรการบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ (02) 470-9795-6, 084-676-5885LINE : @GMIKMUTT หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://gmi.kmutt.ac.th/master_program

สนใจสมัครได้ที่ https://bit.ly/GMI_Apply

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ