สยามดิสคัฟเวอรี่ สร้างปรากฎการณ์รวมพลังรักษ์โลก จัดงาน "Siam Discovery presents Earth Discovery" พลังจากทุกคน เพื่อเราเพื่อโลก เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2022 14:01 —ThaiPR.net

สยามดิสคัฟเวอรี่ สร้างปรากฎการณ์รวมพลังรักษ์โลก จัดงาน

สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม จัดงาน "Siam Discovery presents Earth Discovery" พลังจากทุกคน เพื่อเราเพื่อโลก เนื่องในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) โดยร่วมกับ กระทรวงพลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการเคหะแห่งชาติ รวมพลัง จัดนิทรรศการ "บ้านรักษ์โลก" ในรูปแบบ Education Exhibition โดยเน้นการให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากพฤติกรรมการทิ้งขยะจากครัวเรือน เพิ่มปริมาณขึ้นจนเกิดผลกระทบต่อโลกสิ่งแวดล้อม และทางแก้ไขที่ทำได้ง่าย กระตุ้นแนวคิด "ทราบแล้วเปลี่ยน" ลงมือทำได้ทันที โดยนิทรรศการจัดขึ้น ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 มิถุนายน 2565

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเริงชัย คงทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, ศ.ดร. พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน (อกย.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ,นางชฎารัตน์ ไชยเสน ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และ นางสาวเข็มอัปสร สิริสุขะ เจ้าของแบรนด์ SIRITHAI ร่วมงาน

ภายในงานเน้นให้ความรู้การคัดแยกขยะในครัวเรือนก่อนการทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะ รวมถึงการร่วมมือกันดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกที่ยั่งยืนในอนาคต และกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ "บ้านรักษ์โลก" ในมุมมองต่างๆ นำโดย ศ.ดร. พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีวิสัยทัศน์ ที่จะนำพาประเทศไทยให้มีความมั่นคงด้านพลังงานเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน คือทำให้ทุกคนเห็นคุณค่า และตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้พลังงานที่ถูกต้อง คือ การใช้อย่างชาญฉลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์กับมนุษย์และสิ่งมีชีวิตมากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ อากาศ เป็นห่วงโซ่อาหารที่อยู่รอบตัวเรา หากทำความเข้าใจในการรักษาและอนุรักษ์ให้ดี เชื่อว่าจะช่วยรักษาให้คนรุ่นถัดไปในอนาคตได้

ด้าน น.ส.ปวีณา คชเสนี ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจ สยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า สยามพิวรรธน์ ดำเนินธุรกิจและมีนโยบายนำกลยุทธ์ ร่วมกันรังสรรค์ และสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย โดยให้ความสำคัญ ใน 3 มิติ คือ ผู้คน ชุมชนสังคม และสิ่งแวดล้อม สยามพิวรรธน์ได้มีแนวปฎิบัติในเรื่องการดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกๆ พื้นที่ที่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจ สร้างความสมดุลในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกันช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง พร้อมการจัดการขยะได้แบบ 360 องศา เพื่อสร้างความสมดุลด้านสิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกในประเทศไทยอย่างยั่งยืน

"เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก สยามดิสคัฟเวอรี่ได้ตอกย้ำและให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลักเช่นกัน โดยมีแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ที่ยึดถือความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น ที่ ECOTOPIA ที่รวมผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มากกว่า 300 แบรนด์ โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล หรือ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ โดยใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติอย่างสูงสุด นอกเหนือจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ในชีวิตประจำวันแล้วยังมีผลิตภัณฑ์ที่ความทันสมัย มีอินโนเวทีฟที่สามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย เช่น เครื่องย่อยเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย, เครื่องฟอกอากาศที่สามารถปลูกผักได้ เป็นต้น รวมทั้งแบรนด์แฟชั่นในสยามดิสคัฟเวอรี่ ยังใส่ใจและให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนด้วยเช่นกัน อาทิ แบรนด์ Ganni ที่นำนวัตกรรมที่ทำให้เนื้อผ้าจากชุดเก่ากลายเป็นเส้นด้ายเพื่อนำมาทอใหม่ได้, แบรนด์ Samsoe Samsoe เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญในการใช้วัสดุคุณภาพโดยมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าแฟชั่น ของใช้ในชีวิตประจำวัน หรือพฤติกรรมของเรา ล้วนแต่สามารถอยู่ในเทรนด์สิ่งแวดล้อมได้อย่างไม่มีสิ้นสุด โดยสยามดิสคัฟเวอรี่พร้อมเป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป"

ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีความท้าทายในหลายด้านที่ต้องการองค์ความรู้และประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหาและการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การนำของเสียไปใช้ประโยชน์ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ที่เป็นการดูแลโลกของเรา นอกจากองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่จำเป็นแล้ว ความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ก็เป็นอีกกลไกที่สำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งความร่วมมือที่กล่าวถึงนี้จึงเป็นที่มาในการร่วมจัดงานนี้ร่วมกันในช่วงวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้และเรียนรู้ผ่านงานนิทรรศการ การเสวนา และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน และวิสัยทัศน์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในการส่งต่อองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่สังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับนิทรรศการ "บ้านรักษ์โลก" แบ่งเป็น 6 โซนนิทรรศการ ได้แก่

  • โซนนิทรรศการ "ขยะครัวเรือน" สะท้อนให้เห็นถึงปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในทุกๆ วันที่เราทิ้งขยะก็จะพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ
  • โซนนิทรรศการ "ผลกระทบจากโลกร้อน" Global Warming และ Climate Change จากปัญหาขยะล้นเมือง การกำจัดขยะที่ไม่ถูกวิธี หรือการทิ้งขยะลงทะเล ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อโลก และสะท้อนกลับมาที่ตัวเราในรูปแบบไมโครพลาสติก Micro plastic แฝงอยู่ในอาหาร ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง รวมทั้งผลจากการบริโภค การใช้พลังงานที่ไม่เหมาะสม
  • โซนนิทรรศการ "REDUCE REUSED RECYCLE" เรียนรู้ประเภทของขยะและวิธีการแยกขยะ เพื่อลดจำนวนการใช้ ใช้ซ้ำได้บ่อยๆ และการนำกลับมาใช้ใหม่ กระตุ้นเตือนให้ลงมือปฏิบัติ "ทราบแล้วเปลี่ยน" ลงมือทำได้ทันที
  • โซนนิทรรศการ"รวมพลังนวัตกรรมเปลี่ยนขยะกู้โลก" ขยะที่ล้นเมือง เมื่อคัดแยกแล้ว สามารถแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด Zero Waste ได้ รวมถึงนวัตกรรมแปรรูปขยะให้เป็นพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนในอนาคต
  • โซนนิทรรศการ"ประหยัดพลังงาน" เรียนเรื่อนพลังงาน น้ำ ไฟฟ้า และพลังงานสะอาด ถือเป็นพลังงาน ที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนแห่งโลกอนาคต
  • โซนนิทรรศการ"รักษ์โลกไปด้วยกัน" ความร่วมมือจากทุกประเทศทั่วโลก ที่เห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ และลดใช้พลาสติก ร่วมถึงการออกมาตรการต่างๆ ที่เราทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมโลกไปด้วยกัน
  • นอกจากนี้สยามดิสคัฟเวอรี่ ขอเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกต้นไม้สร้างปอดให้โลกของเราได้ง่ายๆ เพียงช้อปสินค้าจาก Ecotopia ครบ 3,000 บาท หรือร้านค้าอื่นๆที่ร่วมรายการครบ 5,000 บาท สามารถรับสติกเกอร์ 1 ดวง เพื่อนำไปแปะบนต้นไม้แห่งอนาคต โดยสติกเกอร์ 1 ดวง จะเท่ากับบริจาคต้นไม้ 1 ต้น ให้กับมูลนิธิต่างๆ เพื่อนำไปปลูกป่าต่อไป นอกจากนี้ เมื่อช้อปครบ 8,000 บาท จะได้รับกระเป๋าผ้ารักษ์โลก Uniting The Power For Our Planer อีกด้วย ณ จุด redemption ชั้น G สยามดิสคัฟเวอรี่

    ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลังรักษ์โลกได้ที่งาน "Siam Discovery presents Earth Discovery" พลังจากทุกคน เพื่อเราเพื่อโลก ได้ตั้งแต่วันที่ 2-26 มิถุนายน 2565 ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ