CEYE ร่วมสนับสนุนงาน Spectrum Bangkok Pride 2022 Rainbowtopia วันที่ 17-19 มิถุนายนนี้ !

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2022 15:18 —ThaiPR.net

CEYE ร่วมสนับสนุนงาน Spectrum Bangkok Pride 2022 Rainbowtopia วันที่ 17-19 มิถุนายนนี้ !

บมจ. ตาชำนิ (CEYE) หรือ Chamni's Eye Creative Production เชิญชวนทุกคนมาร่วมพบปะ เฉลิมฉลองทุกอัตลักษณ์ LGBT+ กับอีเวนต์ไพรด์เต็มรูปแบบ ที่จัดเต็มถึง 3 วัน ในดินแดนแห่งความเท่าเทียม 'Rainbowtopia' ที่จะถูกรังสรรค์ขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยทีมสื่อที่ทำงานเรื่องเพศอย่างเข้มข้นอย่าง SPECTRUM

SPECTRUM สื่อออนไลน์ที่นำเสนอประเด็นเรื่อง 'เพศ' ในแง่มุมต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2019 พวกเรามีวิสัยทัศน์การทำงานสื่อเพื่อผลักดันให้เกิดความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียมในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ตาชำนิ จำกัด (มหาชน) (CEYE) หรือ Chamni's Eye Creative Production ที่ทำงานโฆษณาและสื่ออื่น ๆ มานานกว่า 30 ปี โดยเชื่อว่า สื่อที่สร้างสรรค์เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ความเท่าเทียมในสังคมไทย

นี่คือเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ ที่จัดขึ้นครั้งแรกโดย SPECTRUM ร่วมกับความร่วมมือของหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักกิจกรรม กลุ่มผู้ทำงานศิลปะ ประเด็นสุขภาพทางเพศ วงการภาพยนตร์ และวงการดนตรี ที่จะจัดขึ้นในเดือนไพรด์ ตั้งแต่วันที่ 17-19 มิถุนายน 2022 ที่จะถึงนี้

'Rainbowtopia' -- คือธีมในปีแรกของเรา เราอยากจะชวนทุกคนมาวาดฝัน และจินตนาการถึงโลกแห่งความเท่าเทียม ที่คนทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ และทุกช่วงวัย ได้มีพื้นที่ปลอดภัยในการเป็นตัวของตัวเอง ได้รับสิทธิ สวัสดิการอย่างเท่าเทียมเสมอเหมือนกันถ้วนหน้า เพราะนี่คือที่ ๆ ทุกความหลากหลายได้รับการเฉลิมฉลอง โดยแต่ละส่วนของงานนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากสีทั้ง 6 บนธงไพรด์ได้แก่ สีแดง (Life) สีส้ม (Healing) สีเหลือง (Sunlight) สีเขียว (Nature) สีฟ้า (Harmony) และ สีม่วง (Spirit) ที่พัฒนามาเป็นโซนกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ จากการรวบรวมความคิดเห็นของผู้คนที่หลากหลาย

Life Zone - โลกที่เรื่องราวของทุกชีวิตมีความหมาย พบกับกิจกรรมที่หลากหลาย ในพื้นที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 1 ทั้งเวทีทอล์คพูดคุยประเด็นเรื่องเพศและความหลากหลาย 9 Sessions สุดเข้มข้น ในวันศุกร์ที่ 17 และเสาร์ที่ 18 มิถุนายน แล้วพบกับภาพยนตร์สั้นและยาวที่เล่าเรื่องของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น Tangerine, in the name of love รวมทั้งหมด 8 เรื่องราวตลอดวัน และปิดท้ายเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายด้วย Shibari (ชิบาริ) การแสดงที่ทำงานกับจิตวิญญาณ ศาสตร์และศิลป์ของการมัดจากศิลปินมัดเชือก Yada.Kinbaku

Healing Zone - โลกที่ทุกความเจ็บปวดได้รับการเยียวยา พื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัว โอบรับผู้คนและความรู้สึกที่หลากหลายนี้ อยู่ในพื้นที่วงกลมชั้น L ของ Bacc ด้วยความตั้งใจที่อยากผลักดันประเด็นสุขภาวะทางเพศทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา สิทธิภาพเหนือเนื้อตัวร่างกาย และการเข้าถึงการให้บริการทางการแพทย์ที่จำเป็นสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในโซนนี้จึงรวบรวมโรงพยาบาลเอกชน หน่วยงานของรัฐ และภาคประชาชนที่ขับเคลื่อนในประเด็นเพื่อการเยียวยา เพื่อให้คำปรึกษาและบริการเบื้องต้น โดยหวังว่าการพูดถึงสุขภาวะทางเพศในฐานะประเด็นที่จำเป็นเช่นนี้ จะลดการตีตราจากอคติทางเพศ และสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ทุกเมื่อ หากต้องการ

Sunlight Zone - โลกที่ทุกคนมีความหวังสู่โลกที่ดีกว่า นิทรรศการศิลปะที่รวบรวมศิลปินมากกว่า 40 คน ผู้เล่าเรื่องราวที่หลากหลายผ่านเทคนิค แพลตฟอร์มและสีสันที่ไม่จำกัด เป็นพื้นที่แห่งความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุดเพื่อเป็นความหวังในการสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่า ในโซนนี้ประกอบด้วย Collectible Artwork งานศิลปะที่จำหน่ายให้ผู้เข้าเก็บชิ้นงานศิลปะที่ชื่นชอบกลับบ้านไปด้วยได้, Live Painting บนแคนวาสขนาด 1.2 x 4.8 เมตร โดยศิลปิน Baphoboy, Lig. by Tuna Dunn & Nut Dao, Viput A. และ Petchpaints และกิจกรรมอื่นๆ อีกเพียบ รับประกันความตื่นตาตื่นใจในโลกศิลปะที่ไร้ขีดจำกัด

Nature Zone - โลกที่การเป็นตัวเองสำคัญกว่าการกะเกณฑ์ของสังคม เพราะความเป็นเราสำคัญ นี่จึงเป็นโซนกิจกรรมที่อยากให้ทุกคนเชื่อมั่น และใฝ่ฝันถึงวันที่โลกเท่าเทียมไปด้วยกัน กับกิจกรรม Pride Support กิจกรรมลงชื่อสนับสนุนสมรสเท่าเทียม และพรบ.อัตลักษณ์ทางเพศ การแก้ไขกฎหมายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ฯลฯ ที่มาพร้อมกับนิทรรศการจัดแสดงชุดข้อมูลความเป็นไปได้ของความเท่าเทียมทางเพศทั้งครอบครัว LGBT+ และสื่อที่สนับสนุนความหลากหลาย รวมถึงอธิบายถึงความสำคัญของกฎหมายและนโยบายที่ต้องคุ้มครองและโอบรับคนทุกเพศ และย้ำความสำคัญของเสียงของผู้มีความหลากหลายด้วย งานหนังสือขนาดย่อม Pride Book ที่สเปคตรัมคัดสรรผลงานจากนักเขียนอิสระและสำนักพิมพ์ที่ถ่ายทอดเสียงของผู้คนหลากอัตลักษณ์ กว่า 10 เล่ม มาจัดแสดงและจำหน่าย และพิเศษที่สุด เรื่องสั้นจากทางบ้านจากโปรเจกต์ QUEER SHORT STORIES by SPECTRUM ก็จะมาตีพิมพ์ให้ทุกคนได้เลือกซื้อและเย็บเล่มสด ๆ ในงาน ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

Harmony Zone - โลกที่ความหลากหลายอยู่ร่วมกันได้อย่างงดงาม เฉลิมฉลองวัฒนธรรมและความหลากหลาย ด้วยเวทีการแสดงของศิลปินที่สนับสนุนจากคอมมูนิตี้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และตลาดเทศกาลไพรด์กลางแจ้ง พบกับ วง Mints, Gene Kasidit, ลานดอกไม้, จินตะ และอีกหลายวง ที่รวมพลังกันมาจัดโชว์การแสดงสุดพิเศษ เพื่อเติมเต็มเวลาย่ำค่ำด้วยเสียงดนตรีที่จะกล่อมเกลาพวกเราให้เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศของการเฉลิมฉลองความหลากหลายครั้งนี้ และเติมสีสันไปกับ Pride Market ตลาดไอเทมจากแบรนด์ที่สนับสนุนคอมมูนิตี้ LGBT+ ที่มาพร้อมกับสินค้าพิเศษเฉพาะเทศกาล ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และสารพัดของกุ๊กกิ๊กจาก Primsstuff และร้านค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

Spirit Zone - โลกที่จิตวิญญาณเติบโตด้วยความเข้าใจในตัวเอง โซนสุดท้ายที่เต็มไปด้วยการทำงานในเชิงประเด็นจากผู้คนและองค์กรที่เข้มข้นในแนวทาง ให้ทุกคนได้มาร่วมมองเห็นมิติของความหลากหลายทางเพศ ผ่านการทำกิจกรรมเวิร์คช็อปจากคอมมูนิตี้ที่จะทำให้เราเข้าใจจิตวิญญาณและตัวตัวข้างในของเรามากยิ่งขึ้น ทั้ง บอร์ดเกมส์ Consentopia - เข้าใจเรื่องเซ็กซ์และความยินยอม ผ่านเกมบทบาทสมมุติ, เวิร์คช็อป SOGIEsc - เรียนรู้อัตลักษณ์และเรื่องเพศผ่านโมเดลขนมปังขิง โดย Queer Riots และ Exploring Gender - เข้าใจตัวตนทางเพศของตัวเรา ผ่าน Toolkit Zine โดย Rin Jakkavan เพื่อให้ความเข้าใจในตัวเอง เป็นพื้นฐานในการเข้าใจและอยู่ร่วมกันในโลกที่ความเท่าเทียม กำลังจะมาถึง

นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่แห่งการบันทึกความทรงจำ 'Rainbowtopia Photobooth' กับสเปคตรัม, สัมผัสความรู้สึกดีขั้นสุดไปกับ Durex, เต็มอิ่มกับสาระในแง่มุมทางการแพทย์จากโรงพยาบาลยันฮี, แฟชั่นที่ไม่จำกัดเพศจาก Smileyhound และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายตลอด 3 วัน ในดินแดนแห่งความเท่าเทียม 'Rainbowtopia'

ที่สุดแล้วการจัดงานไพรด์ครั้งนี้ขึ้น พวกเราก็หวังว่า โลกแห่งความเท่าเทียมที่ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน จะไม่ต้องเป็น 'โลกสมมติ' อีกต่อไป และความเท่าเทียมที่ใฝ่ฝันจะต้องเกิดขึ้นจริงในทุก ๆ วันในประเทศไทยเสียที

ติดตามข่าวสารของ Rainbowtopia ได้แล้ววันนี้ที่

Facebook : Bangkok Pride : Rainbowtopia
Twitter : @bkkpride (https://bit.ly/3yDkUgp)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ