ม.มหิดล แนะผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรปลอดภัย สนองนโยบาย BCG

ข่าวทั่วไป Tuesday July 19, 2022 09:17 —ThaiPR.net

ม.มหิดล แนะผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรปลอดภัย สนองนโยบาย BCG

นับเป็นเรื่องน่ายินดีตั้งแต่ประเทศไทยมีนโยบาย BCG (Bio Economy - Circular Economy - Green Economy) ที่เปิดกว้างให้มีการพัฒนาพืชสมุนไพรเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ผู้บริโภคจึงได้มี "เครื่องสำอางสมุนไพรไทย" เป็นทางเลือกที่หลากหลาย และปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิงวราภรณ์ จรรยาประเสริฐอาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเคยได้รับทุนความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) กรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในประเทศไทยมีการใช้คำว่า"เวชสำอาง" เฉพาะในงานวิจัยเท่านั้น โดยตามพ.ร.บ.เครื่องสำอางจะครอบคลุมเฉพาะชนิดที่ใช้ทาภายนอกเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเท่านั้น

โดยปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข ได้จัดตั้ง "กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร" เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพในแง่ต่างๆ เพื่อขอรับการขึ้นทะเบียนรับรอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัยไทยได้ค้นคว้าและวิจัยสมุนไพรไทยเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรที่มีคุณภาพกันมากขึ้นอีกด้วย

ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิงวราภรณ์ จรรยาประเสริฐ ได้กล่าวแนะนำการผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคว่า ผู้ผลิตจะต้องคัดเลือกสมุนไพรที่มีสารสำคัญที่ดี มีประโยชน์ และไม่เสี่ยงต่อการแพ้ ภายใต้กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) และการทดสอบการระคายเคือง

ซึ่งนักวิจัยที่จะสามารถพัฒนางานวิจัยจนบรรลุสู่เป้าหมายหรือประสบผลสำเร็จได้ จะต้องคอย update ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อการเรียนรู้ และนำเทคนิคใหม่ๆ มาใช้ในงานวิจัย

โดย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมเป็นที่พึ่งแก่ประชาชน มอบองค์ความรู้เกี่ยวกับยาและพืชสมุนไพรที่เป็นประโยชน์นานัปการ ให้ติดตามกันได้อย่างต่อเนื่องที่ www.pharmacy.mahidol.ac.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ