เปิดมุมมองจาก TikTok เมื่อครีเอเตอร์เป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2022 16:15 —ThaiPR.net

เปิดมุมมองจาก TikTok เมื่อครีเอเตอร์เป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล

การปรับเปลี่ยนของวิถีชีวิตผู้คนบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ในปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนทั้งเรื่องการทำธุรกรรม การทำงาน แหล่งสร้างรายได้ และการพัฒนาตนเอง รวมไปถึง 'TikTok' แพลตฟอร์มที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นศูนย์รวมความบันเทิงที่แฝงความรู้ ช่วยเสริมสร้างโอกาส และรายได้ให้แก่ครีเอเตอร์ เป็นช่องทางใหม่ในการเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้บริโภค จากเทรนด์สู่เส้นทาง TikTok Creator อาชีพใหม่ที่มาเขย่าวงการธุรกิจ

TikTok ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ทำให้เหล่าผู้ใช้ค้นพบโอกาสใหม่ๆ มากมาย ผู้ใช้หลายคนปรับ "ทักษะ" (Skills) และการนำเสนอให้สอดคล้องกับแพลตฟอร์ม กลายเป็นหนึ่งในเหล่า TikTok Creators หลายล้านคนทั่วโลก ที่สร้างการรับรู้ ขับเคลื่อนสังคม และเป็นตัวกลางเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้บริโภค บน TikTok ผ่านแคมเปญต่างๆ มากมาย ซึ่งแน่นอนว่า เม็ดเงินมหาศาลที่เกิดจากการโฆษณา หรือการจ้างงานต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน Digital Economy ของประเทศ

สำหรับในไทย #TikTokUni และ #TikTokแนะแนว ได้กลายเป็นแหล่งความรู้หลักสำหรับการพัฒนาตนเอง

TikTok จึงชวนครีเอเตอร์ ที่เปี่ยมไปด้วย Creativity และ Passion ร่วมแชร์ประสบการณ์เพื่อส่งมอบแรงบันดาลใจ จะมีใครกันบ้างไปดูกันเล้ย!

ครีเอเตอร์ที่ทั้งสวย ทั้งเก่ง และมีทัศนคติที่ดีและพลังบวกเหลือล้น ครูพี่แอน หรือ คุณวรินธร เอื้อวศินธร เจ้าของแอคเคาท์ @krupann.english บน TikTok ที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 1 ล้านคน! โดดเด่นด้วยภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กับเนื้อหาง่ายๆ รวมไปถึงสรุปการเล่าข่าวประเด็นร้อน ที่ให้ความบันเทิงเสิร์ฟคู่กับความรู้ ทำให้ครูพี่แอนเป็นหนึ่งในท๊อปครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้ายรายได้บน TikTok

ก่อนหน้านี้พี่แอนเป็นครูสอนภาษาอังกฤษเป็นอาชีพหลัก โดยเธอใช้สื่อออนไลน์ในการสอน แต่พอมาเจอ TikTok ทำให้เธอรู้สึกว่านี่คือ แพลตฟอร์มที่เธอรอคอยมานาน "เมื่อก่อนจะถ่ายคลิปสอนแต่ละที เราต้องวิ่ง หาไฟ ไปแต่งหน้า คิดหาลูกเล่นใหม่ๆ แต่พอได้ใช้ TikTok บอกเลยว่าติดใจมาก คือฟีเจอร์ Support เยอะ ลูกเล่นเยอะ ทำให้พี่แอนสอนตอนไหนก็ได้ หรืออยากทำคอนเทนต์นอกเหนือจากการสอนก็ยังได้"

"TikTok สร้างโอกาสในการเป็นที่รู้จัก สร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่น สร้างรายได้ สร้างอาชีพ และยังสามารถต่อยอดสร้างฐานแฟนคลับได้อีก อันนี้ขอชื่นชมเลยว่า เป็นพื้นที่ที่ทำให้คนได้โชว์ความเป็นตัวเอง มีคนรู้จักของครูพี่แอนหลายคน ที่สร้างเนื้อสร้างตัวได้จากการทำ TikTok หลายคนยังบอกเลยว่าถ้าไม่ใช่ TikTok เค้ามาถึงตรงนี้ไม่ได้จริง ๆ ส่วนตัวพี่แอนเองก็คงเป็นโอกาสได้แสดงความเป็นตัวเองมากขึ้นบน TikTok เราจะอ่านข่าวก็ได้ เล่นตลกก็ได้ แสดงละครก็ได้ ไม่ใช่แค่พื้นที่ในการสอนภาษาอย่างเดียว"

นอกจากเรื่องโอกาสแล้วเธอได้บอกอีกว่าแฮชแท็กมีประโยชน์มาก " แฮชแท็กช่วยให้คอนเทนต์แบ่งเป็นหมวดหมู่ คนเจอเราได้ง่ายขึ้น เช่น คนที่อยากหาความรู้ใน TikTok อาจจะเสิร์ชคำว่า TikTokUni แล้วมาเจอคลิปครูพี่แอนที่เป็นคลิปให้ความรู้พอดี"

หนึ่งสิ่งสำคัญที่ครูพี่แอนได้บอกไว้ในเรื่องการต่อยอดจาก TikTok คือครีเอเตอร์สามารถนำความรู้ไปพัฒนาดีไซน์ คอนเทนต์ เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้ชมหรือผู้ติดตามมากขึ้น

เธอให้คำแนะนำในเรื่องสายอาชีพเอาไว้ว่า "เราควรเดินตามความชอบของเรา ทุกวันนี้คำว่าอาชีพมันไม่ตายตัว เราเป็นได้หลายอย่างและหลายหน้าที่ เลือกทำในสิ่งที่เราชอบ งานอดิเรกทุกวันนี้สร้างรายได้ สร้างอาชีพได้หมดเลย อย่างครูพี่แอน เป็นทั้งครู ผู้บริหาร ครีเอเตอร์ นักแสดง วิทยากร นักข่าวใน TikTok ต้องขอบคุณ TikTok จริง ๆ ที่ทำให้เรามีพื้นที่ในการปล่อยความสามารถของ เราออกมาได้เต็มที่ และหลากหลายรูปแบบมาก ๆ"

ครีเอเตอร์ที่เป็นแรงบันดาลใจและผู้ที่คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆ นักเรียนรุ่นใหม่ คุณดาว ชวาลิน ธรรมขันทา เจ้าของแอคเคาท์ @sofunsheet ที่มีผู้ติดตาม 9.3 แสนคน! มากับคอนเทนต์แชร์ทริคการเรียนยังไงให้ปัง! สรุปการเรียนยังไงให้รอดมิดเทอม! สู่การต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้จากการขายชีทสรุปการเรียนและเครื่องเขียน

ก่อนที่จะเป็นครีเอเตอร์เธอเคยเปิดร้านขายชีทสรุปและแชร์เรื่องราวการเรียนของตนเองเป็นประจำบนไอจี แต่เนื่องจากมีคนทำคอนเทนต์ประเภทนี้เยอะขึ้นทำให้เธออยากลองเปลี่ยนช่องทางในการทำคอนเทนต์

"ดาวเห็นว่าใน TikTok ไม่มีคอนเทนต์เกี่ยวกับการเรียน ก็เลยอยากที่จะลองแชร์ประสบการณ์ด้านการเรียนลง TikTok ค่ะ ตอนนั้นที่ทำก็ยังไม่รู้ว่าจะขายของได้ด้วย แต่พอได้ทำคอนเทนต์ลง TikTok ครั้งแรก จากนั้น 1 ถึง 2 วัน มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจาก 0 ไปถึง 10,000 เลย"

เธอมองว่าเมื่อก่อนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เต้นได้อย่างเดียว ไม่ได้รู้ว่าจะสามารถสร้างรายได้ ได้ แต่พอได้ลองนำสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ตัวเองสนใจ มาทำเป็นวิดีโอลง TikTok ก็เปลี่ยนความคิดของเธอไปเลย

"พอเราได้เห็นคลิปที่เราลง คนดูไปถึงล้านวิว ทำให้คนเริ่มสนใจมากๆ เลยเป็นการจุดประกายกับดาวเลยว่า คลิปแบบนี้เมื่อลงไปแล้วสามารถสร้างยอดขายสำหรับสินค้าได้นะ เวลาที่ดาวจะลงคลิปถัดๆ มา ดาวก็จะเริ่มคิดแล้วว่าทำยังไงให้ไม่เหมือนการขายตรง ๆ และทำยังไงให้คนที่ดูคลิปเราสนใจสินค้าเราด้วย"

ซึ่งเธอคิดว่าโอกาสสำคัญที่ได้จาก TikTok เลยคือทำให้สินค้าของเธอและตัวตนของเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น "ส่วนมากรายการที่มาสัมภาษณ์ดาวจะเห็นจาก TikTok มาก่อน เพิ่มโอกาสให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้นและอีกอย่างหนึ่งคือดาวมองว่าพวกแฮชแท็กต่าง ๆ มันทำให้เราอยู่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ อย่างเช่น TikTokUni TikTokแนะแนว มันก็จะคัดกลุ่มคนที่เข้ามาดูเราและเพิ่มการมองเห็นให้เราด้วย"

TikTok สร้างการต่อยอดในการทำธุรกิจให้กับเธอ "เวลาที่ลงคลิปไปก็จะได้เห็นคอมเมนต์ที่ทำให้เราทราบปัญหาการเรียนน้อง ๆ พอเรารู้ปัญหา เราก็จะสามารถผลิตสินค้าด้านการเรียนออกมาให้ตรงตามความต้องการของเขาได้ด้วย และตั้งแต่ดาวได้เริ่มเป็นครีเอเตอร์บน TikTok ก็ได้มีแบรนด์ต่างๆ ติดต่อเข้ามารีวิว ก็ถือเป็นอีกโอกาสของดาว"

เธอมีคำแนะนำว่าอยากทำอะไรให้เริ่มได้เลยและอย่าไปยึดติดกับสิ่งที่เรียนมา "คนเรามักยึดติดกับอาชีพตามสายที่เราเรียนมา แต่จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นก็ได้ บางอาชีพเกิดจากความชอบ อาชีพดาวเองก็เกิดจากการชอบเขียนของดาว สิ่งที่ชอบ สิ่งที่เราถนัด มันสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้เลยบน TikTok ถ้าเราสนใจ ลองทำไปก่อน ทำให้เต็มที่ แล้วเราจะเรียนรู้ได้ว่า ทำยังไงให้สิ่งที่เราชอบเป็นที่รู้จัก ชอบอะไรก็ทำเลย ไม่ต้องรอ"

จากงานประจำสู่ท็อปครีเตอร์สายเทค คุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน เจ้าของแอคเคาท์ @arteereview มาแรงเป็นอันดับต้น ๆ ที่จะมาคอยอัปเดตข่าวสารไอทีใหม่ ๆ ทั้งเรื่องฟีเจอร์ ทริค แอปพลิเคชัน หรือ Gadgat ต่างๆ ที่ของมันต้องมี! รวมไปถึงรีวิวการใช้งานด้วยสไตล์การพูดเล่าเรื่องราวอย่างเฉพาะตัว จนประสบความสำเร็จมีผู้ติดตามมากถึง 2.4 ล้านคน!

จุดเริ่มต้นที่อาตี๋รีวิวสร้างชื่อเสียงบน TikTok มากับความคิดที่อยากนำเสนอคอนเทนต์ในสื่อรูปแบบใหม่ สอดคล้องช่วงเวลาที่ TikTok กำลังมาแรง

คุณตี๋โอมีมุมมองว่า TikTok มอบโอกาสสื่งที่เขาไม่ได้สัมผัสและไม่คาดคิดมาก่อน " สิ่งที่ผมได้เจอกับตัวเองบน TikTok คือผมอัดคลิป TikTok ลงไปแค่ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ยอดวิวล้านกว่า เนี่ยแหละเป็นโอกาสสำหรับครีเอเตอร์เลย เพราะยอดวิวที่สูงย่อมสร้างโอกาสใหม่ๆ มาให้ครีเอเตอร์แน่นอน ทั้งเรื่องการสร้างรายได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก ทำให้ลดระยะเวลาในการสร้างตัวตนได้มาก แถมยังเป็นการประหยัดต้นทุนเพื่อสร้างการเติบโตให้กับตัวเองอีก เพราะใช้แค่มือถือเครื่องเดียวก็สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ด้วยตัวเองแล้ว"

เขายังเล่าว่า TikTok ทำให้การสร้างคอนเทนต์ สร้างสรรค์และอิมแพคต่อผู้คนได้ง่ายๆ ด้วยเครื่องมือและฟีเจอร์ "การมีฟีเจอร์ เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ของ TikTok ทำให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์ได้ง่าย โดยไม่ต้องซื้อปลั๊กอินเพิ่ม เพียงแค่ใส่ไอเดียลงไปก็สามารถสร้างคอนเทนต์ดึงดูดผู้คนได้แล้ว ผมว่ามันเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยทุ่นแรงครีเอเตอร์ที่มีทุนน้อยแต่อยากได้ผลตอบรับที่สูง"

อีกทั้งเขาได้บอกสิ่งสำคัญที่ผู้คนมองข้ามไปไม่ได้เลยคือ TikTok มีส่วนช่วยในการสร้าง 'relationship media' "TikTok มีส่วนช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนดูมาก ๆ อย่างเช่น การตอบกลับคนดูด้วยวิดีโอมันทำให้ follower ของเรากับเจ้าของช่องรู้สึกว่าสนิทสนมกันมากขึ้น มันคือ relationship media ซึ่งตรงนี้สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างคอมมูนิตี้หรือชุมชนที่รักเรา และเชื่อถือเราในแง่ของการขายได้ อย่างเช่น เรามีสปอนเซอร์ เขาก็จะมาสนับสนุนสินค้าสปอนเซอร์เรา ซึ่งครีเอเตอร์จะมีรายได้จากตรงนั้นได้อีก"

การเป็นครีเอเตอร์จะมี 3 ทักษะสำคัญที่จำเป็นในมุมของคุณตี๋โอ 1. ความกล้าลุกขึ้นมาอยู่หน้ากล้อง 2. กล้าที่จะพูดเพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่น 3. พูดด้วยความจริงใจ เป็น 3 สิ่งที่ควรจะมีติดตัวกับครีเอเตอร์สำหรับทุกคน

คุณตี๋โอทิ้งท้ายไว้ว่า "อยากให้ทุกคนมีความกล้า ไม่จำเป็นที่ต้องมีความรู้ระดับปรมาจารย์ แต่กล้าที่จะแบ่งปันหรือแนะนำให้กับคนอื่น ๆ แค่นั้นก็สุดยอดแล้ว"

สำหรับบุคคลทั่วไปและน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา สามารถลองเข้าไปค้นหาตัวเองและสิ่งที่ชอบได้ ในแฮชแท็ก #TikTokUni และ #TikTokแนะแนว ที่รวบรวมความรู้คู่ความสนุกจากหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น ไอที ภาษา ความรู้ทั่วไป วิทยาศาสตร์ รวมถึงเป็นแหล่งตำราแนะแนวจาก คุณครู ผู้เชี่ยวชาญสายอาชีพต่าง ๆ พร้อมกับเคล็ดลับที่ทำให้ประสบความสำเร็จบน TikTok คลิ๊กเลย!! https://vt.tiktok.com/ZSR8DtQag/


แท็ก TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ